Xương rồng có sức sống thật mãnh liệt,dù ở thời tiết khắc nghiệt,nóng khô nhưng chúng vẫn phát triển tốt điểm tô một phần trong cuộc sống này,con người dù khổ cực,vất vả đến đâu hay vì một điều bất hạnh sóng gió ập đến nhưng họ vẫn vượt qua,họ không từ bỏ,luôn khao khát sống cho dù là tia hi vọng nhỏ nhất như ánh sáng le lói trong bóng tối.Không phải tốn nhiều tiền mua nhiều thứ để lấp đầy căn phòng nhưng chỉ một ít tiền mua một cây nến là có thể lấp đầy căn phòng từ đó thấy được chân trị cuộc đời. Trích"Cuộc sống muôn màu" 1.Xác định phương thức biểu đạt chính? 2.Phép tu từ được sử dụng trong câu?Ý nghĩa. 3.Suy nghĩ của em về câu: "Không phải tốn nhiều tiền mua nhiều thứ để lấp đầy căn phòng nhưng chỉ một ít tiền mua một cây nến là có thể lấp đầy căn phòng" 4.Viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về nghị lực kiên cường của con người?

2 câu trả lời

1. PTBĐ chính : nghị luận

2.BPTT :+so sánh (luôn khao khát sống cho dù là tia hi vọng nhỏ nhất như ánh sáng le lói trong bóng tối.)

=> hình dung rõ hơn về một khái niệm trừu tượng, làm cho câu văn thêm sống động

+ ẩn dụ cách thức ( Không phải tốn nhiều tiền mua nhiều thứ để lấp đầy căn phòng nhưng chỉ một ít tiền mua một cây nến là có thể lấp đầy căn phòng) 

=> nói đến việc chỉ cần có tinh thần , có nghị lực thì việc gì cũng có thể chứ không hẳn là chỉ dựa vào tài năng và số phận

3."Không phải tốn nhiều tiền mua nhiều thứ để lấp đầy căn phòng nhưng chỉ một ít tiền mua một cây nến là có thể lấp đầy căn phòng". Như đã nói ,hình ảnh trên là ẩn dụ cho một lẽ sống , một ý nghĩa sống .Không cần quá cao sang và xa xỉ khi nghĩ đến một vấndđề chỉ cần có tâm , có tinh thần cùng ý chí nghị lực thì mọi chuyện sẽ được giải quyết dễ dàng . 

4. Con người sống luôn cần có một ý chí nghị lực . Vì sao lại nói vậy ? Chính vì bản thân ai cũng phải trải qua những khó khăn gian lao ,thử thách trong cuộc sống , khi đó tinh thần là điềuv rất quan trọng . Thử nghĩ xem , dù bạn có tài năng đấy nhưng khởi nghiệp ai mà chả gặp khó khăn ,phải cạnh tranh với những thương buôn lâu năm cóvị thế , chỗ đứng thì sẽ là một chướng ngại lớn cho bạn . Nếu khi đó , chưa gì tinh thần đã suy sụp , chán nản rồi từ bỏ giữa chừng thì há chẳng phải đánh mất cánh cổng thành công của chính mình hay sao , không những vậy bạn còn đưa cho người ta chìa khóa đến kho báu thành công ấy. Vì vậy , tài năng và năng lực chỉ là một phần nhỏ còn chính là tại bản thân của bạn . Bạn có muốn hay không , có muốn cố gắng hay không là đều do ý chí của bạn . Thế nên , thành công của bạn là dựa vào ý chí nghị lực sống của bạn . Có nghị lực thì mọi chuyện sẽ thành công một cách ý nghĩa nhất .

* xin hay nhất

1, Phương thức biểu đạt nghị luận

2. Phép tu từ được sử dụng đó là phép so sánh "như ánh sáng lẻ loi trong bóng tối". Người đọc có thể hình dung được sự hi vọng ấp ủ của con người trong những tình huống éo le và khó khăn nhất, tựa như chỉ một vài ánh sáng lẻ loi trong bóng tối mà thôi. Nhờ có hình ảnh so sánh này mà hình ảnh hi vọng hiện lên thật chân thực, sống động, góp phần truyền tải thông điệp đến bạn đọc

3,

Quan điểm này có nghĩa là chỉ cần còn hi vọng thì cuộc sống của chúng ta sẽ vẫn có hướng đi cho những chặng đường tiếp theo dù ta đang ở trong tình huống chông gai đến mức nào. Còn nếu như hi vọng đã mất thì những yếu tố khác có thuận lợi đến mức nào cũng chẳng có ý nghĩa gì cho "chiếc phòng" ở bên trong tâm trí ta cả.

4.

Trong cuộc sống, sự kiên cường chính là một trong những phẩm chất con người cần phải có để có thể không ngừng vươn tới những giá trị tốt đẹp. Thật vậy, con người chẳng thể nào mà luôn có một cuộc sống hạnh phúc, suôn sẻ và thuận lợi từ đầu đến cuối, điều mà giúp con người vượt qua những thử thách, khó khăn chính là lòng kiên cường. Kiên cường chính là sự mạnh mẽ đối đầu, kiên trì, bền bỉ đối mặt và vận dụng toàn bộ khả năng mình có để có thể vượt qua được 1 tình cảnh khó khăn hoặc đạt được 1 điều tốt đẹp gì đó trong đời. Có những lúc thử thách khó khăn ập đến, nhiều đến mức mỗi người chúng ta cảm tưởng mình chắc chắn sẽ thất bại, sẽ phải bỏ cuộc. Có những lúc nghịch cảnh xảy đến khiến chúng ta hoàn toàn rơi vào bế tắc, chẳng thể vượt ra được khỏi số phận an bài. Nếu như chúng ta không kiên cường thì chắc chắn chúng ta sẽ bị dòng đời xô ngã, ta sẽ mãi mãi thất bại và thua cuộc. Chính vì vậy, những lúc ấy, điều mà chúng ta cần làm là đối mặt và kiên cường. Sự mạnh mẽ trong tinh thần chính là nguồn động lực lớn lao, tạo nên sức mạnh làm việc và thúc đẩy con người không ngừng vươn lên. Sự kiên cường được biểu hiện bằng việc chúng ta đương đầu với những khó khăn, không bỏ cuộc và dùng mọi cách có thể trong khả năng để đảo ngược tình thế hoặc để đạt được những điều mà mình ước mơ. Có thể noi, sự kiên cường giúp chúng ta sống một cuộc sống ý nghĩa hơn, trở thành những phiên bản tốt hơn của chính mình. Tóm lại, sự kiên cường chính là yếu tố không thể thiếu đối với mỗi người trong cuộc sống, để có thể có được 1 cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm