Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày. == Không cần ngôn ngữ, mọi sự sống nhỏ nhoi trong tự nhiên đều dạy cho loài người chúng ta biết tầm quan trọng của việc “sống hết mình ở thời khắc này". Chẳng hạn tại vùng Tsunoda thuộc Bắc cực, giữa mùa hè ngắn ngủi, các loài thực vật đua nhau nảy mầm, nở thật nhiều hoa, kết hạt, chen chúc vươn mình trong khoảng không với mảnh đời thật ngắn ngủi. Có lẽ chúng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mùa đông dài khắc nghiệt sắp tới và phó thác sinh mạng mình cho tự nhiên. Rõ ràng là chúng thực sự sống hết mình cho hiện tại, không ảo tưởng, không phân tâm. Ngay cả ở vùng sa mạc khô cắn Sahara, nơi mà mỗi năm chỉ có một hai cơn mưa, nhưng mỗi khi có những giọt nước mưa hiếm hoi trút xuống thì các loài thực vật lại vội vã nảy mầm và nở hoa. Và trong khoảng thời gian từ một đến hai tuần ngắn ngủi, chúng ra hạt, oằn mình chịu đựng trong cát, trong cái nóng như thiêu như đổt, tiếp tục sống chờ đến trận mưa sau để nòi giống của chủng sẽ lại trỗi dậy... Quả thật là muôn loài trong tự nhiên đều sống hết mình, sống nghiêm túc trong từng khoảnh khắc, trong suốt khoảng thời gian sống được hạn định. Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai. Vậy thì loài người chủng ta lại càng phải biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày để không thua kém cỏ cây muông thú. - (Trích Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường, Inamori Kazuo, NXB Lao động, 2020, tr. 103-104)

2 câu trả lời

Trong xã hội này chúng ta phải biết trân trọng cuộc sống từ những việc nhỏ nhất ta có thể làm được .  Cuộc sống luôn "nói chuyện" với chúng ta thông qua những điều giản dị nhất và không ngờ đến nhất. Đừng bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào trong cuộc sống của bạn! Đôi lúc, con người ta không thể nhận ra giá trị của những điều mà người khác đang làm cho mình cho đến khi người ấy không còn làm nữa . Bạn hãy trân trọng cuộc sống hàng ngày vì nó mang cho ta không phải hối tiết . Đừng bao giờ cố gắng thay đổi một ai đó mà hãy thay đổi chính mình. Bạn biết không, mỗi người đều có cuộc sống riêng của họ, có những quan niệm và suy nghĩ riêng vì thế đừng cố gắng áp đặt suy nghĩ của bạn lên họ. Hãy để họ là chính họ được làm những điều mà họ muốn làm. Hãy dành thời gian cho công việc nhỏ nhặt vì nếu bạn ra đi thì sẽ hối thiết vì không làm được nữa . Và tôi muốn nói , '' Hãy trân trọng mọi khoảng khắc trong cuộc  sống , đó là một hành trình trải nhiệm vĩ đại mà bạn được trải nhiệm'' . Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai.

MÌNH CHỈ MỚI LỚP 8 NÊN KIẾN THỨC CÒN BÉ MONG THÔNG  CẢM 

@ HÀO CHÂU PHÚ

Trong cuộc sống tối tăm và có vô vàn những khó khăn, thử thách hay ngay cả là nguy hiểm chết chóc nhưng vẫn còn tồn tại đâu đó những tinh thần sống hết mình cho những gì ở hiện tại. Con người chúng ta nếu biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày một cách chân thành nhất thì bản thân sẽ được hưởng lại những gì mà ta biết gìn giữ. Trong một đời người có khoảng sống nhất định, cuộc sống mỗi ngày không là vô vị nếu bản thân biết sống hết mình, sống cho từng giây, từng phút mà mình tồn tại. Tất cả đều biến hóa thật ý nghĩa, nhiều màu sắc nếu biết trân trọng sự tồn tại của bản thân mỗi ngày trên thế giới này. Giống như loài Tsunoda thuộc Bắc cực, chúng đua nhau nảy nở để sẵn sàng chuẩn bị cho một mùa đông giá lạnh và vô cùng khắc nghiệt tiếp đến. Vậy có phải là chúng đang sống hết mình, cạn kiệt khả năng của mình không ? Hay là ngay cả nơi sa mạc Sahara khô cằn, hiếm hoi những giọt nước nhưng các loài thực vật nơi đó vẫn sống sót. Mỗi khi cơn mưa ùa đến thì lại là lúc mà thực vật vội vã nảy mầm và nở hoa để chuẩn bị cho những ngày nắng oi ả tiếp theo, chúng vẫn gắng gượng mình trên nền cát chảy bỏng. Vậy có phải là chúng đang sống hết mình cho hiện tại mà không sợ hãi, lo toan về những điều ở tương lai. Con người là một loài vật biết sống, biết yêu thương, biết suy nghĩ và làm những việc từ giản đơn đến phức tạp. Vậy tại sao chúng ta lại có thể thua những loài vật ngoài kia, chúng đang sống hết mình, sống thật nghiên túc cho từng khoảng thời gian có hạn định. Con người cần đưa ra cho mình mục đích sống để bản thân có động lực sống nghiêm túc trong cuộc đời của bản thân. Nếu biết sống hết mình và trân trọng cuộc sống mỗi ngày thì ta sẽ đưa chính bản thân mình đến ngày mai tốt đẹp mặc dù bản thân có nhỏ bé, sự sống có ít ỏi đến nhường nào. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm