từ đoạn thơ " Bức thư viết trên cửa sổ máy bay" , có ý kiến cho rằng : Vũ trụ chỉ có một thiên đường. đó là làng quê, nơi mrj là bà tiên, nơi tình người thống trị.

1 câu trả lời

A, MB

- giới thiệu bài thơ: Bài thơ "Bức thư viết bên cửa sổ máy bay" của tác giả Trần Đăng Khoa được sáng tác vào năm 1979 và in trong tập "Bên cửa số máy bay" vào năm 1985. Bằng lời thơ hết sức mộc mạc, tựa như một lời tâm tình thủ thỉ với mẹ, tác giả đã truyền tải thông điệp tự hướng về quê hương dù cho có đi đâu về đâu. Nhà và quê hương, nơi có những người thân yêu vẫn luôn là chốn bình yên và thân thương để con người hướng về dù đặt chân đến nơi đâu. Dù cho có bình dị đến mức nào, nơi đây vẫn luôn là chốn thân thương, đem đến cho con người những tình cảm và kỷ niệm thật tươi đẹp.

- giới thiệu quan điểm: Có quan điểm cho rằng "Vũ trụ chỉ có một thiên đường. đó là làng quê, nơi mẹ là bà tiên, nơi tình người thống trị". Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.

B, TB

1, giải thích quan điểm

- Quan điểm này khẳng định rằng, trên vũ trụ bao la rộng lớn này chỉ có quê hương là thiên đường tuyệt đẹp để mỗi người hướng về, đó chính là nơi mà có người mẹ vĩ đại, cho chúng ta yêu thương và sự chở chê; và cũng chính là nơi mà đầy ắp tình người đoàn kết tương trợ lẫn nhau. Tóm lại, quan điểm này khẳng định rằng, quê hương-mẹ- tình người chính là những thứ thiêng liêng và tuyệt vời nhất đối với bất cứ ai.

2, Bàn luận về quan điểm

- Đã có biết bao bài thơ, sáng tác văn chương ca ngợi vai trò của quê hương đối với mỗi con người. Quê hương chính là nơi chôn rau cắt rốn, lớn lên và trưởng thành của mỗi con người. Quê hương không chỉ có vai trò trong đời sống tinh thần mà còn có vai trò trong đời sống vật chất của con người. Đó chính là nơi có gia đình chăm sóc ta, ta được lớn lên với đầy ắp những niềm vui, kỷ niệm. Tình cảm quê hương và kỷ niệm đối với quê hương đều bồi đắp và hình thành nên nhân cách, máu xương, tâm hồn và tình cảm của mỗi con người. Dù cho ta có đi đâu về đâu, có cao sang và hiện đại hơn nhiều thì quê hương vẫn là mảnh đất thiêng liêng tựa thiên đường có thật để ta chiêm nghiệm, hướng về.

- Về mẹ, tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất đối với mỗi người. Mẹ là người thân yêu và gần gũi với chúng ta nhất và có vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên và trưởng thành của chúng ta. "Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con". Từ những ngày mang bầu chúng ta, mẹ đã phải chịu biết bao nhọc nhằn vất vả. Chín tháng mang nặng đẻ đau rồi đau đớn vô cùng để chúng ta được có mặt trên cõi đời này. Tiếp theo, mẹ là người dõi theo từng quá trình lớn lên của chúng ta. Mẹ là người thầy uốn nắn cho con những bài học làm người đầu tiên. Mẹ còn là người bạn luôn ở bên lắng nghe giúp đỡ chúng ta bất cứ khi nào có thể. Tình yêu thương của mẹ lúc nào cũng là vô điều kiện. Mọi sự thành công của chúng ta đều có mẹ ở bên hy sinh thầm lặng, cổ vũ và động viên.

- Còn về tình người trong cộng đồng thì đây cũng là một trong những yếu tố làm nên hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người. Tình người đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng sẽ làm cuộc sống của mỗi cá nhân trở nên hạnh phúc, tin tưởng lẫn nhau hơn. Phần Lan và Thụy Điển có chỉ số hạnh phúc cao bởi vì sự gắn bó và đoàn kết của con người trong cộng đồng. Việt Nam cũng là một quốc gia có tình yêu thương và sự đoàn kết được nêu cao, đại dịch Covid 19 và những thử thách khác đã chứng minh được điều đó. Dù có trong điều kiện chiến tranh hay dịch bệnh, thiên tai thì từ thuở sơ khai lập quốc, có thể nước ta còn nghèo về tiềm lực kinh tế nhưng sự gắn kết cộng đồng thì chưa bao giờ bị mai một trên mảnh đất chữ S này.

C, KB: Kết luận

Tóm lại, quan điểm này là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Mỗi người đều xác định và trân trọng quê hương, gia đình và cộng đồng của mình. Đối với mỗi thế hệ trẻ, việc mà chúng ta cần làm đó chính là cố gắng học tập, phát huy để dựng xây phát triển tổ quốc, quê hương, cộng đồng mình.

BÀI LÀM

Bài thơ "Bức thư viết bên cửa sổ máy bay" của tác giả Trần Đăng Khoa được sáng tác vào năm 1979 và in trong tập "Bên cửa số máy bay" vào năm 1985. Bằng lời thơ hết sức mộc mạc, tựa như một lời tâm tình thủ thỉ với mẹ, tác giả đã truyền tải thông điệp tự hướng về quê hương dù cho có đi đâu về đâu. Nhà và quê hương, nơi có những người thân yêu vẫn luôn là chốn bình yên và thân thương để con người hướng về dù đặt chân đến nơi đâu. Dù cho có bình dị đến mức nào, nơi đây vẫn luôn là chốn thân thương, đem đến cho con người những tình cảm và kỷ niệm thật tươi đẹp. Có quan điểm cho rằng "Vũ trụ chỉ có một thiên đường. đó là làng quê, nơi mẹ là bà tiên, nơi tình người thống trị". Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.

Quan điểm này khẳng định rằng, trên vũ trụ bao la rộng lớn này chỉ có quê hương là thiên đường tuyệt đẹp để mỗi người hướng về, đó chính là nơi mà có người mẹ vĩ đại, cho chúng ta yêu thương và sự chở chê; và cũng chính là nơi mà đầy ắp tình người đoàn kết tương trợ lẫn nhau. Tóm lại, quan điểm này khẳng định rằng, quê hương-mẹ- tình người chính là những thứ thiêng liêng và tuyệt vời nhất đối với bất cứ ai.

Đã có biết bao bài thơ, sáng tác văn chương ca ngợi vai trò của quê hương đối với mỗi con người. Quê hương chính là nơi chôn rau cắt rốn, lớn lên và trưởng thành của mỗi con người. Quê hương không chỉ có vai trò trong đời sống tinh thần mà còn có vai trò trong đời sống vật chất của con người. Đó chính là nơi có gia đình chăm sóc ta, ta được lớn lên với đầy ắp những niềm vui, kỷ niệm. Tình cảm quê hương và kỷ niệm đối với quê hương đều bồi đắp và hình thành nên nhân cách, máu xương, tâm hồn và tình cảm của mỗi con người. Dù cho ta có đi đâu về đâu, có cao sang và hiện đại hơn nhiều thì quê hương vẫn là mảnh đất thiêng liêng tựa thiên đường có thật để ta chiêm nghiệm, hướng về. Về mẹ, tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất đối với mỗi người. Mẹ là người thân yêu và gần gũi với chúng ta nhất và có vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên và trưởng thành của chúng ta. "Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con". Từ những ngày mang bầu chúng ta, mẹ đã phải chịu biết bao nhọc nhằn vất vả. Chín tháng mang nặng đẻ đau rồi đau đớn vô cùng để chúng ta được có mặt trên cõi đời này. Tiếp theo, mẹ là người dõi theo từng quá trình lớn lên của chúng ta. Mẹ là người thầy uốn nắn cho con những bài học làm người đầu tiên. Mẹ còn là người bạn luôn ở bên lắng nghe giúp đỡ chúng ta bất cứ khi nào có thể. Tình yêu thương của mẹ lúc nào cũng là vô điều kiện. Mọi sự thành công của chúng ta đều có mẹ ở bên hy sinh thầm lặng, cổ vũ và động viên. Còn về tình người trong cộng đồng thì đây cũng là một trong những yếu tố làm nên hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người. Tình người đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng sẽ làm cuộc sống của mỗi cá nhân trở nên hạnh phúc, tin tưởng lẫn nhau hơn. Phần Lan và Thụy Điển có chỉ số hạnh phúc cao bởi vì sự gắn bó và đoàn kết của con người trong cộng đồng. Việt Nam cũng là một quốc gia có tình yêu thương và sự đoàn kết được nêu cao, đại dịch Covid 19 và những thử thách khác đã chứng minh được điều đó. Dù có trong điều kiện chiến tranh hay dịch bệnh, thiên tai thì từ thuở sơ khai lập quốc, có thể nước ta còn nghèo về tiềm lực kinh tế nhưng sự gắn kết cộng đồng thì chưa bao giờ bị mai một trên mảnh đất chữ S này.

Tóm lại, quan điểm này là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Mỗi người đều xác định và trân trọng quê hương, gia đình và cộng đồng của mình. Đối với mỗi thế hệ trẻ, việc mà chúng ta cần làm đó chính là cố gắng học tập, phát huy để dựng xây phát triển tổ quốc, quê hương, cộng đồng mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm