từ bài thơ '' quê hương'' của Tế Hanh , suy nghĩ của em về tình yêu quê hương trong cuộc đời mỗi con người .( viết dàn ý chi tiết và bài làm ) lưu ý : không sao chép mạng , hay , có ý , đúng yêu cầu chủ đề mong các bạn giúp đỡ. mình thành thật cảm ơn các bạn đã giúp mình .

2 câu trả lời

$Bài làm $

  Ai ai trong đời sống này cũng đều có một quê hương. Quê hương chính là nơi sinh ra và lớn lên, hay là nơi mà ta đã được gắn bó sâu nặng, nơi đó gắn với những kỷ niệm của tuổi thơ như rất đỗi chân thành và mộc mạc biết bao nhiêu. Và cho dù đi đến một nơi phồn hoa đẹp đẽ hơn thì ta cũng không nguôi nhớ về quê hương xưa cũ của ta.

  Ta có thể thấy được chính tình yêu quê hương luôn gắn liền với yêu gia đình, làng xóm, luôn luôn như đã mong ngóng về quê hương dù ở nơi xa xôi. Ta dường như cũng sẽ thấy được mỗi con người sau khi lớn lên, trưởng thành, và hộ như cũng đã vươn mình đến những vùng đất mới nhưng tấm lòng luôn hướng về nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

Những biểu hiện của tình yêu quê hương ta có thể nói được là thực sự rất nhiều, ngay trong chính hàng động của mỗi người. Nó còn chính là nỗi nhớ thường trực mỗi lần xa quê, là háo hức, như cũng thật mong chờ biết bao. Đặc biệt hơn đó là khi sắp được lên chuyến xe mang tên trở về, và đồng thời cũng là lòng thổn thức, lưu luyến khi phải rời xa quê. Đó không thể nào khác được đó chính là những tình cảm xuất phát từ tim.

Ta cũng như đã thấy được chính tình yêu quê hương còn là yêu những gì thuộc về mảnh đất mà mình sinh ra ấy, nó như là tình yêu với làng xóm hay đó cũng chính là tình yêu những con đường sỏi đá, yêu nắng, đôi khi đó cũng chính là tình yêu với gió dù thời tiết khắc nghiệt. Hơn hết, ta có thể nhận thấy được đó cũng chính là yêu những con người thuộc về mảnh đất đó, thương dáng mẹ tảo tần nắng mưa, thương dáng cha nhọc nhằn sớm hôm đang lo toan cuộc sống mưu sinh.

Quê hương dường như cũng đã gắn với những con người, những gương mặt mà đi đâu cũng nhớ về quê hương của mình. Có thể thấy được rằng khi đất nước ngày càng phát triển, quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay dường như cũng đã được đẩy mạnh. Thực tế cũng đã cho thấy được chính tình yêu quê hương đã được hiển hiện thành hành động. Có nhiều người thành đạt, và trong họ cũng xa quê trở về quyên góp tiền bạc và sức lực để cùng xây dựng trạm xá, hay là những công việc làm đường, trồng cây để giúp cho quê hương thoát nghèo. Tất cả điều đó dường như đều là những biểu hiện thiết thực nhất của tình yêu quê hương, làng xóm. Chúng ta có thể thấy được chính tình yêu quê hương còn phải có trách nhiệm với quê hương. Và đó cũng còn chính là trách nhiệm bảo vệ, dựng xây. Trách nhiệm ấy được biết là một trách nhiệm không của riêng ai mà của tất cả mọi người.

 

Tuy nhiên, nếu như hiện nay vẫn có những người quên đi cội nguồn, quên đi quê hương. Họ dường như cũng đã đi xa lập nghiệp và chính họ dường như cũng đã quên mất tiếng quê. Có nhiều người khi trở về quê hương mang theo thứ ngôn ngữ được xem là “lạ” để nói chuyện với người dân quê. Quả thực rằng chính những điều này thật đáng buồn. 

  Như vậy lòng yêu nước trong xã hội này là cần thiết đối với mỗi con người. Chúng ta cần phải rèn luyện tinh thần này thường xuyên để dựng xây và cống hiến cho đất nước.

$#OMG$

1. Mở bài

  • Giới thiệu những nét khái quát về tác giả Tế Hanh (Đặc điểm về cuộc đời, con người, các sáng tác tiêu biểu, đặc điểm sáng tác,...)
  • Giới thiệu những nét khái quát về bài thơ "Quê hương" (Xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, chủ đề, cảm hứng chủ đạo, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật,...)
  • Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận: Tình yêu quê hương của Tế Hanh qua bài thơ "Quê hương".

2. Thân bài

a. Tình yêu quê hương thể hiện qua lời giới thiệu về quê hương

- "Làng tôi" là cách gọi đầy thiết tha, trìu mến, chan chứa bao tình cảm với quê hương.

- Nhà thơ đã giới thiệu một cách toàn diện, khái quát và đầy đủ về quê hương:

  • "Vốn làm nghề chài lưới" cho thấy quê hương của nhà thơ là một làng nghề đánh cá truyền thống
  • Vị trí của làng chính là ở gần biển, chỉ "cách biển nửa ngày sông"

→ Ẩn sau lời giới thiệu ấy chính là tình cảm thiết tha, đằm thắm và nỗi niềm yêu thương, tự hào về quê hương mình của nhà thơ Tế Hanh.

b. Tình yêu quê hương thể hiện qua nỗi nhớ cảnh sinh hoạt, lao động thường ngày

- Cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá vào mỗi buổi sáng:

  • Thời gian: "sớm mai hồng"+ Không gian được khắc họa qua hình ảnh "trời xanh', "gió nhẹ"
  • Hình ảnh những con thuyền dũng mãnh, khỏe khoắn và tràn đầy tự tin qua hình ảnh so sánh độc đáo "hăng như con tuấn mã" cùng việc sử dụng hàng loạt động từ mạnh như "phăng", "vượt".
  • Hình ảnh con buồm mang linh hồn, sự sống, sức mạnh của cả xóm làng thể hiện qua so sánh độc đáo cùng phép tu từ ẩn dụ.

- Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về sau một ngày ra khơi:

  • Khung cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về trên bến quê thật ồn ào sau một chuyến ra khơi bội thu với những chiếc ghe đầy cá, với những con cá tươi ngon.
  • Những người dân chài lưới nơi đây lên tiếng thầm cảm ơn thiên nhiên, cảm ơn người mẹ biển cả.
  • Hình ảnh những người dân làng chài với phong thái khỏe khoắn, mạnh mẽ.
  • Nghệ thuật nhân hóa độc đáo cùng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác dường như đã làm hiện ra trước mắt người đọc hình ảnh con thuyền như một sinh thể có tâm hồn

→ Phải thật sự giàu lòng yêu quê hương, luôn nhớ tới quê hương thì nhà thơ mới có những cảm nhận sâu sắc và độc đáo đến như vậy về quê hương của mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm