Trong truyện Tam Đại Con Gà xuất hiện mấy sự việc gây cười,hãy nêu ý nghĩa của từng sự việc

2 câu trả lời

- Tình huống 1: Gặp chữ “kê” trong “Tam thiên tự”, thầy không đọc được -> bộc lộ sự dốt nát một cách thái quá vì đây chỉ là một chữ học vỡ lòng của trẻ em trong sách Hán ngữ. Huống hồ bố đứa trẻ chỉ là một nông dân khi chạy vào có thể nhận ra ngay là chữ “kê”. Thầy giáo dạy học sinh đọc sai rồi vào xin đài âm dương và khi xin được như ý, tự tin rằng mình dạy đúng.

- Tình huống 2: bị chủ nhà lật tẩy

+ Suy nghĩ “Mình đã dốt, thổ công nhà nó cũng dốt nữa”.

->Nhận thêm đồng minh để bao biện cho mình: Mình không phải dốt nhất, không phải chỉ có mình dốt.

Các tình huống gây cười:

* Lần 1:

- Gặp chữ “kê” là gà thầy không biết chữ gì, bị học trò hỏi dồn, thầy cuống nói liều “dủ dỉ là con dù dì”

+ Trong Hán tự không có chữ “dù dì” và trong thế giới động vật cũng không có con nào là con “dù dì” => thầy dốt đến tận cùng của sự dốt. Thầy không chỉ kém về kiến thức sách vở mà còn kém hiểu biết về kiến thức thực tế.

* Lần 2: Thầy sợ sai người ta biết thì cười, cho nên bảo học trò đọc khẽ vì sự giấu dốt rất thận trọng của thầy, cười vì cái tài giấu dốt láu cá => đáng chê trách.

* Lần 3: Thầy tìm đến thổ công (không tìm sách, tìm người để hỏi). Thầy dốt thổ công cũng dốt luôn (thầy xin ba đài âm dương được cả ba) à cái dốt dạy cái dốt à thầy tin chắc nên đắc ý lắm, quát trẻ đọc thật to (dủ dỉ là con dù dì) => cái dốt được khuếch đạinhân lên bằng âm thanh.

* Lần 4: Bị chủ nhà chất vấn, thấy giải thích vòng vo, vô căn cứ: “Dủ dỉ là con dù dì, con dù dì là chị con công, con công

là ông con gà”.

đúng ko bn