Trong tác phẩm “Lão Hạc”, nhà văn Nam Cao đưa ra quan niệm về cách nhìn nhận, đánh giá về con người: Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ra chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi … toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn, không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương ; không bao giờ ta thương … Từ quan niệm đó cùng với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về việc nhận xét, đánh giá người khác, nhất là trong thời đại kết nối dựa trên Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bằng đoạn văn khoảng ½ trang giấy thi.

2 câu trả lời

Hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phát triển.Khi công nghiệp phát triển thì mọi người sẽ dùng công nghệ để trò chuyện với nhau để tìm hiểu nhau. Công nghệ là một sự phát triển tốt giúp con người làm chủ được công nghệ thời gian cũng như là ko gian.Tuy nhiên mạng xã hội ngày càng phát triển dẫn đến việc chúng ta sống xa dời với thực tế hơn và luôn tin vào ảo ảnh. Mọi người kết bạn với nhau họ chỉ chào nhau tìm hiểu ở mặt hình thức bên ngoài mà họ ko hề tìm hiểu mặt bên trong cuả người khác.Có những người tuy hình thức bên ngoài chưa được hoàn hảo nhưng cái bên trong họ lại rất là tốt nếu ta ko tìm ra được hết mặt tốt của họ thì tốt nhất ta đừng nên đánh giá họ là người như thế nào.Đừng vội đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài mà hãy đánh giá họ một cách toàn diện thì ta mới có một cách nhìn sâu hơn về họ.

  Con người luôn tồn tại hai mặt, hình và tâm. Để đánh giá được một con người cần xem xét rất nhiều yếu tố, ta không thể đánh giá người đó tôt hay xấu qua vẻ bề ngoài, không thể đánh giá đẹp hay xấu qua suy nghĩ,... Để có cái nhìn tổng quan nhất về một con người cần xem xét nhiều yếu tố cộng lại. Việc đánh giá bản thân người khác có thể đối với bạn chỉ là một câu nói nhưng đối với họ thì lại là cả một hình ảnh. Nếu giả xử như một người khác cũng đánh giá về bạn thông qua cái nhìn khuyết thì bnaj sẽ cảm thấy như thế nào? Nhất là trong thời đại kết nối internet phát triển mạnh mẽ như ngày nay thì việc đánh giá người khác qua các hình ảnh, mạng ngày càng phổ biến. Cái mà ta nhìn thấy chỉ là một phần của cuộc sống, còn những điều ẩn chưa sâu trong tâm hồn thì dễ gì thấy được. Chính vì vậy để đánh giá một con người chuẩn xác nhất ta hãy nhìn vào nhiều mặt. Đừng để lời nói, nhận xét của mình là vô nghĩa. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm