Trong những ngày qua, trên các phương tiện thông tin, các em thấy được những hình ảnh: mua, bán và phát khẩu trang y tế miễn phí. Em hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về những hình ảnh đó.

2 câu trả lời

Về tác dụng và giới hạn của khẩu trang, RFI Tiếng Việt đặt câu hỏi với Bác sĩ Phan Đình Hiệp (Melbourne, Úc) (cuộc phỏng vấn thực hiện ngày 03/02/2020). Bác sĩ Phan Đình Hiệp cho biết :

''Ai cũng biết là khẩu trang có tác dụng phòng ngừa các bệnh lây qua đường hô hấp, nhưng mà mức độ như thế nào, đó là vấn đề chúng ta cân nhắc ở đây. Cái lợi ích, cái thiệt hại như thế nào? Bởi vì nhiều khi chúng ta đeo không đúng, không đúng loại khẩu trang, không đúng mục đích thì lúc đó lợi bất cập hại. Ví dụ nhiều người không biết rằng có loại khẩu trang rất đắt tiền, ví dụ loại N95, chỉ dùng cho những người chăm sóc những bệnh nhân bị những bệnh lây qua đường hô hấp, rất đặc biệt, ví dụ như bệnh sởi hay con virus Vũ Hán. Còn lại, nói chung để ngăn ngừa bệnh, người ta khuyên là nên dùng ở mức thấp hơn, loại ''khẩu trang phẫu thuật'', gọi là khẩu trang ba hay bốn lớp. Nhưng lợi ích của nó không hoàn toàn như mọi người tưởng, nghĩa là cứ đeo vào là bảo vệ được (1). Vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra là khẩu trang trước hết để bảo vệ người khác nếu mình mắc bệnh, bằng cách ngăn lại các dịch tiết ra ngoài, hơn là bảo vệ bản thân khỏi tác động từ bên ngoài vào. Và có thể nói là trên 80% người dùng và thậm chí hơn nữa đeo không chính xác. Rồi khẩu trang còn có cỡ nhỏ, cỡ lớn… làm sao có thể kín hết được. Chưa kể đến việc đeo kín quá, đối với những người vốn bị yếu đường hô hấp, thì đeo cái đó vào, người ta lại càng khó thở thêm. Tóm lại, nó là vật ngăn cản, làm giảm nguy cơ truyền bệnh, nhưng tác động cụ thể thì tùy mỗi người và tùy tình hình cụ thể ở mỗi quốc gia.

Nếu như chúng ta đang ở thành phố Vũ Hán thì phải đeo, vì đó là môi trường quá nhiều người bị. Ở Việt Nam có nên đeo khẩu trang không? Chúng ta có lượng người Trung Quốc qua quá lớn, cả đường không và đường bộ. Và đặc biệt là tuy đường không đã đóng rồi, nhưng đường bộ vẫn còn, như vậy người Trung Quốc hiện diện trên nước chúng ta khá lớn, tức là cái nguy cơ khá lớn… Nếu như phải đi vào những môi trường nguy hiểm, giống như ở sân bay, ở cửa khẩu, hay những lễ hội có thể có rất nhiều người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, thì phải đeo''.

Hiện nay, thời đại 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội để lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng đến với công chúng. Trong những ngày này, dịch bệnh Covid- 19 đang hoành hành khắp muôn nơi. Là một công dân toàn cầu, mỗi người chúng ta phải có hành động thiết thực để bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng khỏi dịch bệnh nguy hiểm ấy. Trên các phương tiện truyền thông, báo, đài, tivi, radio, các nhà báo, biên tập viên hay người dân đều đang rất xúc động trước tấm gương người tốt phát khẩu trang miễn phí. Hẳn bạn còn nhớ hình ảnh người người chen chúc, xô đẩy và thậm chí là dành giật từng chiếc khẩu trang y tế ở mọi nơi. Khắp nơi, các hiệu thuốc thì lợi dụng cơ hội để tăng giá khẩu trang và trục lợi. Từ những hộp khẩu trang 30 ngàn, 50 ngàn giờ nhiều nơi đã lên đến 300, 500 hay thậm chí là 1 triệu đồng... Trên Facebook, Instagram,... nhiều người còn báo giá cao trên trời với một cách công khai, đã gây sốc cho cộng đồng mạng. "Khẩu trang y tế 4 lớp anh chị nhé, 1 triệu 1 trăm 50 ngàn 1 hộp!" cái giá mà ngày thường phải mua được cả thùng khẩu trang nay chỉ còn có thể chi trả cho 1 hộp. Thấy tình hình này, các cấp chính quyền đã hành động bằng cách tịch thu giấy cấp phép của các nhà thuốc bán khẩu trang đội giá, để mang lại sự công bằng cho toàn thể người dân. Thật ra, bộ y tế đã khuyến cáo rằng những người chưa tiếp xúc với các trường hợp bị bệnh hoắc  có dấu hiệu của bệnh thì chưa cần thiết phải đeo khẩu trang, vì vậy cho nên, chen lấn xô đẩy mua khẩu trang là thực sự chưa quá cần thiết. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được lợi ích của nó, vì phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, nhưng phải tìm được những chỗ bán khẩu trang chất lượng và giá cả phải chăng, không để bị lừa hay tiêu tiền một cách quá hoang phí.

Em chỉ viết ngẫu hứng thôi à, mong có thể làm tư liệu tham khảo cho anh/chị!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm