Trong cuộc chiến phòng chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, 1 số biện pháp phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân cúng như cuộc sống hằng ngày của đồng bào ta.Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng con người là trên hết , tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước , đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết 1 lòng,thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của đản và nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của chính phủ, thủ tướng chính phủ. Mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh “Lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng địa dịch COvid 19, tổng bí thu, chủ tịch nước Nguyễn Phú TRọng ” Câu 1: Phướng thức biểu đạt chính là gì? Câu 2 : Nội dung chính đoạn trích. Câu 3: Phân tích tác dụng BPTT trong câu văn “ Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng con người là trên hết , tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước , đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết 1 lòng,thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của đản và nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của chính phủ, thủ tướng chính phủ. ’’ C4: Thông điệp đoạn trích . Tù đó em rút ra bài hco j cho bản thân

2 câu trả lời

Bài Làm : 

  Câu 1 : 

- Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận 

  Câu 2 : 

- Nội dung chính đoạn trích : Thông điệp, lời kêu gọi nhân dân chung tay, góp sức để cùng nhau vượt qua và chống lại đại dịch Covid-19.

  Câu 3 : 

- Biện pháp tu từ : Liệt kê 

- Tác dụng : Nhấn mạnh, kêu gọi người dân ta dù ở trong nước hay nước ngoài, toàn thể đồng bào ta chung tay góp sức, đoàn kết vượt qua đại dịch Covid-19. 

  Câu 4 : 

- Từ thông điệp trên, em rút ra được bài học cho bản thân là phải cùng chung tay với toàn thể đồng bò nhân dân Việt Nam đoàn kết chống lại dịch bệnh. Làm tròn trách nhiệm, hưởng ứng các lời kêu gọi của nhà nước. Tự biết bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh. Hành động với tinh thần quyết chí, thống nhất và đoàn kết để làm tròn trách nhiệm của một công dân Việt Nam. 

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, đất nước ta đang ở vào thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn. Ngày 30.3, Văn phòng Trung ương Đảng phát đi lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài: “…Trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cũng như cuộc sống hằng ngày của đồng bào ta. Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh…”.

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng khẩu trang y tế cho công nhân Công ty TNHH một thành viên môi trường và đô thị Hưng Yên 


 
“Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã chạm tới trái tim của tất cả mọi người. Với tôi tuổi tuy đã cao, nhưng bằng cả tinh thần và nhiệt huyết của người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, tôi ra sức động viên, khuyến khích lớp con cháu đối diện với cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh này sẽ trở thành những chiến sỹ thực thụ”. Đó chính là tâm sự của bác Nguyễn Gia Liêm ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch (Khoái Châu).


Có thể thấy, mặt trận ở đây được hình thành bởi cuộc chiến gồm toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh với kẻ thù chung là dịch Covid–19. Hơn bao giờ hết, với mỗi người dân cần phát huy hết khả năng để thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người chiến sỹ, đó là: Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng; sự cương quyết, khôn khéo đối với kẻ thù, đặc biệt là tình đồng chí, đồng đội trên chiến tuyến…          

                                                 
Một điều cực kỳ quan trọng trong mỗi trận đánh, đó là “Biết ta, biết địch trăm trận trăm thắng”! Vậy trong cuộc chiến này, mỗi chúng ta cần phải có sự hiểu biết nhất định về dịch Covid-19; các triệu chứng thường gặp khi nhiễm và con đường lây truyền Covid–19; các biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra… để dễ bề ứng phó.


Thời gian qua, cùng với sự tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi địa phương,  các cơ quan chức năng trong tỉnh thì ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân luôn được đề cao và là yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. 


Với đặc tính rất dễ lây lan và lây lan rất nhanh của Covid-19, chỉ cần người mang mầm bệnh thiếu ý thức phòng ngừa cho cộng đồng là rất có thể làm dịch bệnh bùng phát bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Vì vậy, hễ bất cứ ai khi có các triệu chứng nhiễm Covid-19 cần chủ động cách ly, không để lây nhiễm sang người khác và tự giác, kịp thời khai báo với các cơ quan chức năng. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình, của người thân và cộng đồng. 


Đại dịch Covid-19 là đại họa nhưng cũng là dịp để kiểm chứng lòng nhân ái, tương thân, tình đồng bào của mỗi người chúng ta. “Rằng qua hoạn nạn mình mới hiểu lòng nhau” – Sự đúc kết dân gian về đánh giá tình người, vì lúc này mới có thể đánh giá ai là tà tâm, thiện tâm. Khi đại dịch Covid-19 tràn đến thì tình yêu thương, trách nhiệm công dân của hầu hết mọi người được phát huy tối đa và cùng chung lưng đấu cật bảo vệ sức khỏe và sự sống của cả cộng đồng. Giá trị vật chất tham gia ủng hộ tuy không lớn nhưng suy nghĩ, trách nhiệm, tình cảm của họ thật là cao đẹp và đáng trân trọng biết bao.


Để phòng, chống dịch Covid-19, điều quan trọng nhất đối với mỗi chúng ta là không được sợ hãi và cần tìm hiểu thông tin đúng về dịch bệnh. Thiếu hiểu biết mới là điều đáng sợ nhất vì từ thiếu hiểu biết sẽ có hành động phản khoa học và hậu quả thật khó lường. 

 

Việc cách ly tập trung đối với F1 và tại nhà đối với F2 hiện nay nhìn chung là tốt, nhiều nghĩa cử của người dân trong khu dân cư như gọi điện hỏi thăm, quan tâm giúp đỡ mua hộ đồ dùng sinh hoạt cho gia đình người đang cách ly, tuyên truyền, vận động dân cư phối hợp với y tế địa phương để chung tay cùng chống dịch. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng làm được như vậy, những vấn đề nảy sinh phức tạp, từ hiểu biết chưa đầy đủ của một số người dân sống trong khu dân cư có người thuộc diện cách ly, đặc biệt là sự sợ hãi thái quá của cộng đồng, từ đó có những hành xử thiếu văn minh, mất đi nét đẹp văn hóa, tính cộng đồng của người Việt. 


Chị Nguyễn Thị Duyên ở khu phố Cao Xá, phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên) chia sẻ: Từ ngày có dịch, bao giờ tôi cũng tuân thủ chỉ dẫn của Bộ Y tế để bảo vệ mình và gia đình: Hạn chế tối đa đi ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Nếu buộc phải ra ngoài luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa; lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc; sinh hoạt lành mạnh; thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến trên tokhaiyte.vn; cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế. 


Ai cũng có thể bị nhiễm dịch Covid-19 nếu chúng ta thiếu kiến thức, không tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch, thiếu trách nhiệm để dịch tràn lan, không kiểm soát được. Thay vì sợ hãi một cách thái quá và thiếu hiểu biết hãy tìm hiểu kỹ thông tin, xem lại trách nhiệm của mình để hành xử đúng mực, để lan tỏa yêu thương và trách nhiệm của từng người chung tay cùng phòng, chống dịch.


Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức vào ngày 31.3, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Trong thời gian tới, các ngành chức năng, địa phương nghiên cứu sớm thành lập chốt kiểm dịch trên địa bàn toàn tỉnh; lên phương án và hướng dẫn duy trì hoạt động của các cơ quan, đơn vị theo phương châm duy trì số người làm việc nhưng vẫn bảo đảm được công việc; thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó và nhà nào ở nhà đó; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng phương án ứng phó khi có người nhiễm Covid-19; chủ động đầu tư phương tiện, kỹ thuật xét nghiệm tại tỉnh...


Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, của khí thế và bản lĩnh mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid–19, dịch Covid nhất định được ngăn chặn, đẩy lùi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm