trình bày hiểu biết về vạn lý trường thành đầy đủ, xúc tích nêu được bản thân đã học tập gì về tinh thần lao động của người xưa

1 câu trả lời

Nhắc đến Trung Quốc, chắn hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến một công trình kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng khắp thế giới Vạn lý trường thành. Nếu đã tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc thì không thể nào bỏ lỡ một công trình bậc nhất này được.

Đây là một kì công của kiến trúc cổ xưa – địa điểm du lịch lớn nhất thế giới. Một bức tường dài nhất thế giới đã được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 Trước Công Nguyên cho tới thế kỷ 16 với thiết kế quanh co ôm trọn những ngọn núi dốc đứng . Tạo nên một khung cảnh hùng vĩ thơ mộng tuyệt vời . Công trình nổi tiếng này nằm tại phía Bắc của Trung Quốc , chiều dài của nó lên đến 21196,18 km2 .Tính đến thời điểm hiện nay, Vạn Lý Trường Thành đã tồn tại được hơn 2300 dọc theo chiều dài lịch sử Trung Hoa từ thời phong kiến đến nay.

Trải qua các triều đại , nơi đây được tái xây dựng ở một số khu vực nhằm đảm bảo cho sự vững chắc cho bức tường thành cũng như bảo vệ ranh giới của lãnh thổ . Bởi cái vai trò quan trọng này mà nó được kéo dài liên tục trong suốt 2000 năm sau cho đến cuối triều đại nhà Minh, đã mở rộng ra 15 tỉnh thành của Trung Quốc, kiến trúc mang hình dạng uốn lượn của Rồng. Người mà đặt nền móng cho công trình này chính là vị hoàng đế nhà Chu thời tiền hoa ( 770-221 TCN ) .

Vạn Lý Trường Thành đã được xây dựng dựa trên trí tuệ , máu , mồ hôi , công sức và cả nước mắt của người dân Trung Quốc. Quá trình thi công công trình vĩ đại này đã khiến cho rất nhiều gia đình phải ly tán , rất nhiều công nhân đã hi sinh . Một số khác đã hi sinh tinh thần và thân xác của họ và được mai táng tại đó như một phần của công trình này . Công trình to lớn này đã hầu như huy động tất cả công nhân từ khắp mọi miền tổ quốc : từ người lính , nông dân, phiến quân. Tất cả nguyên vật liệu đều được vận chuyển bằng sức lao động của con người như : đá , đất , cát , gạch và hoàn toàn sử dụng các công cụ rất thô sơ như : dây thừng , giỏ , đeo mà không có một máy móc kĩ thuật hiện đại nào. 

Không đơn giản chỉ là một bức tường bình thường mà đây chính là một lớp áo giáp , một hệ thống phòng thủ vô cùng vững chắc kết hợp với sự canh gác và giám sát ở tháp canh, pháo đài cho các điểm chỉ huy và hậu cần bên cạnh, có tháp báo hiệu để liên lạc khi có bấy kì động tĩnh gì.

Đoạn tường thành chính đầu tiên đã được xây dựng dưới thời gian trị vì của hoàng đế Tần Thủy Hoàng , vị vua đầu tiên của nhà Tần với thời gian tồn tại khá ngắn ngủi . Bức tường này không được xây dựng một cách liền mạch mà được ghép với nhau bằng các đoạn tường thành khác của từng vùng. Những bức tường được nối với nhau bằng nguyên liệu là đất nện với những tháp canh được xây ở các vị trí có khoảng cách đều nhau . So với Vạn Lý Trường Thành của ngày nay thì phần này chính xác thuộc phía Bắc tại điểm cực Đông của Bắc Triều Tiên . Phần còn lại thì rất ít , đa số là những ụ đất thấp và dài .

Câu chuyện nỗi khổ mất chồng Mạnh Khương 

Người xưa có một câu chuyện liên quan đến Vạn Lý Trường Thành đó là nỗi khổ mất chồng của Mạnh Khương, chuyện kể rằng : Nàng đã đi hơn 10 ngàn dặm để thăm chồng của mình đang là một công nhân tại đó, nhưng khi nàng đến nơi để gặp chồng mình thì anh đã mất rồi làm họ không còn cơ hội để gặp nhau lần cuối nữa. Xung quanh nàng chỉ còn lại rừng cây và hoa cỏ, nàng không biết thi hài của chồng mình đang ở nơi đâu nên đã tuyệt vọng khóc rõng rã mấy ngày đêm. Nàng khóc đến nỗi chính cái tường thành cũng mủi lòng mà thương thay, nên tường thành đã tự tách ra cho nàng tìm thấy hài cốt của chồng mình.