Trình bày đường đi của máu trong vòng tuần hoàn lớn?Tại sao máu chảy trong mạch ko bị đông Cảm ơn trước ạ !!!!

2 câu trả lời

Giải thích các bước giải:

 -Vòng tuần hoàn lớn: Máu đỏ tươi từ tâm thất trái theo động mạch chủ đến các cơ quan. Cung cấp O2 (oxy) và chất dinh dưỡng, nhận CO2 (cacbonic) và chất bã, máu trở thành máu đỏ thẩm theo tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới trở về tâm nhĩ phải.

-  Ở trong hệ mạch, tiểu cầu không bị va chạm vào vết thương nên nó đâu có giải phóng enzim làm chất sinh tơ máu có trong máu không biến thành tơ máu thì máu không có bị đông.

- Máu trong vòng tuần hoàn lớn được bắt đầu từ tâm thất trái, qua động mạch chủ, rồi tới các mao mạch phần trên cơ thể và các mao mạch phần dưới cơ thể, từ mao mạch phần trên cơ thể qua tĩnh mạch chủ trên rồi trở về tâm nhĩ phải, từ các mao mạch phần dưới cơ thể qua tĩnh mạch chủ dưới rồi cũng trở về tâm nhĩ phải.

Trong điều kiện bình thường máu không bị đông trong hệ mạch do trong máu có các chất chống đông tự nhiên và cấu tạo của thành mạch:
- Bề mặt trong thành mạch luôn trơn nhẵn, tiểu cầu không bị phá hủy, không bám vào thành từng đám và do đó không có tromboplastin nội sinh tham gia quá trình đông máu
- Bề mặt cũng có 1 lớp protein mỏng mang điện tích âm ngăn cản tiểu cầu dính vào nội mô
- Các chất chống đông máu tự nhiên như heparin, muối oxalat, citrat,...