Trinh bay dac diem cau tao va chúc nang cua dong mách tinh mách mao mách

2 câu trả lời

Đáp án:

  • Cấu tạo mao mạch máu: Hệ mao mạch gồm nhiều mạch máu dài và mỏng (thành dày 0,5 µm, đường kính mao mạch 5 tới 10 µm). Tại đầu mao mạch có vòng tiền mao mạch, có chức năng kiểm soát lượng máu đi vào mao mạch. Thành mao mạch là một lớp tế bào nội mô. Giữa tế bào nội mô sẽ có những khe nhỏ với đường kính 6 – 7nm. Trong lớp tế bào nội mô còn có bọc ẩm bào. Các bọc này sẽ được hình thành ở mặt tế bào, di chuyển dần qua tế bào nội mô. Sau đó vận chuyển các chất qua màng mao mạch.

  • Cấu tạo mao mạch bạch huyết: Mao mạch bạch huyết có ở khắp các mô trong cơ thể con người, ngoại trừ ở thần kinh trung ương, tủy xương và sụn, giác mạc hay biểu bì. Mao mạch bạch huyết khác với mao mạch máu ở điểm chúng có tính thấm hơn so với mao mạch máu.

Chức năng của Mao mạch

Trong hệ mạch, các mao mạch đảm nhận vai trò, chức năng chính. Đây là nơi xảy ra sự trao đổi O2, CO2 và các chất dinh dưỡng cũng như các chất thải giữa máu và các mô xung quanh. Mao mạch bạch huyết có chức năng kết nối cùng các mạch bạch huyết lớn để thoát bạch huyết thu thập được trong vi tuần hoàn.

 

Giải thích các bước giải:

 

Đáp án:

Động mạch có chức năng đưa máu từ tim đến các mao mạch toàn cơ thể

Thành động mạch gồm ba lớp áo chính:

  • Lớp áo trong nằm trong cùng được cấu tạo bởi các tế bào nội mô dẹt.
  • Lớp áo giữa gồm các sợi cơ trơn và các sợi chun.
  • Lớp áo ngoài do các tổ chức liên kết sợi tạo nên.

tỉnh mạch

chức năng: Từ mao mạch, máu đổ vào những mạch máu với thành mỏng gọi là tiểu tĩnh mạch. Tiểu tĩnh mạch tập trung thành những tĩnh mạch lớn. Từ đó máu được dẫn trở về tim.

cấu tạo

Thành của tĩnh mạch cũng gồm ba lớp như: ở động mạch, nhưng có một số điểm khác sau:

  • Thành tĩnh mạch mỏng hơn và có độ đàn hồi kém hơn do lớp áo giữa mỏng hơn (ít cơ trơn).
  • Ở tĩnh mạch, lớp áo trong có các van tĩnh mạch. Đó là những nếp chập đôi của lớp áo trong, có tác dụng cho máu chảy theo một chiều

mao mạch 

cấu tạo

Mao mạch là những mạch rất nhỏ nối giữa động mạch và tĩnh mạch

chức năng

Thành mao mạch chỉ có một lớp tế bào nội mô, giữa các tế bào này có những lỗ nhỏ để cho quá trình trao đổi chất giữa các tế bào và máu được thực hiện.

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm