Triết học có mấy phương pháp luận cơ bản? Cho ví dụ

2 câu trả lời

có 2 phương pháp luận cơ bản 
phương pháp luận siêu hình và phương pháp luận biện chứng 

phương pháp luận siêu hình: xem sét sự vật, hiện tượng 1 cách phiến diện , chỉ thấy chúng tồn tại 1 cách cô lập , không vận động, ko phát triển ,áp dụng 1 cách máy móc đặc tính của sự vật này vào sự vật khác

vd: người ta tin rằng mưa là do thượng đế phái rồng phun nước

phương pháp luận biện chứng : xem xét sự vật , hiện tượng trong sự ràng buộc lẫn nhau giữa chúng , trong sự vận động và sự phát triển ko ngừng của chúng

vd:người ta biết tại sao mưa vì người ta đã nghiên cứu và biết được.

Có 2 phương pháp luận cơ bản: Phương pháp luận siêu hình và phương pháp luận biện chứng 

-Phương pháp luận siêu hình: xem sét sự vật, hiện tượng 1 cách phiến diện , chỉ thấy chúng tồn tại 1 cách cô lập , không vận động, ko phát triển ,áp dụng 1 cách máy móc đặc tính của sự vật này vào sự vật khác.

-Phương pháp luận biện chứng : xem xét sự vật , hiện tượng trong sự ràng buộc lẫn nhau giữa chúng , trong sự vận động và sự phát triển ko ngừng của chúng.

Ví dụ về triết học:

Một cụ già người Ấn Độ nói với cháu của mình. Trong cơ thể của mỗi người đều có hai con sói. Hai còn sói này tàn sát lẫn nhau một cách tàn khốc.

Một con sói đại diện cho sự phẫn nộ, đố kỵ, kiêu ngạo, nỗi sợ và sự sỉ nhục. Một con sói đại diện cho sự dịu dàng, lương thiện, biết ơn, hy vọng, mỉm cười và tình yêu.

Cậu bé nghe thấy vậy liền vội vàng hỏi ông: “Thưa ông, vậy con nào giỏi hơn ạ?”

Người ông trả lời: “Con mà cháu cho nó ăn”.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm