^^^Trả lời câu hỏi: 1.Thế nào là một quần xã sinh vật? 2. Nêu sự khác nhau giữa quần thể và quần xã sinh vật? 3.Chuỗi thức ăn là gì? 4.Viết 5 ví dụ về chuỗi thức ăn có 4 mắt xích? 5.Quần thể người khác quần thế sinh vật khác ở đặc điểm nào? 6.Sự tăng dân số quá nhanh có thể dẫn đến hậu quả gì? 7.Nêu ý nghía của sự phát triển dân số hợp lí ở mỗi quốc gia. ^^^Câu hỏi trắc nghiệm: 1.Sinh vật phân giải là. A.Thực vật B.Động vật C.Vi khuẩn, nấm D.Đất, nước 2.Nhân tố vô sinh gồm: A.Đất, nước, nhiệt độ, gió,ánh sáng,độ ẩm. B.Sinh vật sản xuất. C.Thực vật,động vật,vi sinh vật. D.Sinh vật phân giải. 3.Ví dụ nào đưới đây là một quần xã sinh vật: A. Một ao cá chép B.Rừng mưa nhiệt đới C.Bầy voi sông trong rừng rậm châu phi. D.Các cá thể tôm sống trong hồ.

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:1   Quần xã sinh vật là một tập hợp những quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một không gian nhất định. Các sinh vật trong quần xã có mối quan hệ gắn bó như một thể thống nhất và do vậy, quần xã có cấu trúc tương đối ổn định

2

Quần thể sinh vậtQuần xã sinh vậtTập hợp các cá thể cùng loàiTập hợp nhiều quần thể của các loài khác nhauKhông có hiện tượng khống chế sinh họcCó hiện tượng khống chế sinh họcPhạm vi phân bố hẹpPhạm vi phân bố rộng1 loài => Độ đa dạng thấpNhiều loài => Độ đa dạng caoCó mối quan hệ sinh sản giữa các cá thể, di truyền qua các thế hệ (giao phối)Có mối quan hệ dinh dưỡng với nhau (không có khả năng giao phối với nhau)Số lượng chuỗi thức ăn: Là một mắt xích trong chuỗi thức ănLà gồm nhiều chuỗi thức ăn có mắt xích chungCó cấu trúc nhỏ, đơn giản, không có phân tầng rõ rệtCó cấu trúc lớn, phức tạp, phân tầng theo không gian và thời gianLà quan hệ cùng loài trong đời sốngLà quan hệ khác loài trong đời sống

Đơn vị cấu trúc: Cá thể

Đơn vị cấu trúc: Quần thể

3

Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau, loài đứng trước là thức ăn của loài đứng sau. Mỗi loài được coi là một mắt xích trong chuỗi thức ăn, vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước nhưng cũng bị sinh vật mắt xích phía sau tiêu thụ. Các chuỗi thức ăn dày đặc tạo nên các mạng lưới thức ăn.

5

Quần thế người có những đặc điểm sinh học như những quẩn thể sinh vật khác. Ngoài ra, quần thể người còn có những đặc trưng kinh tế - xã hội mà quần thế sinh vật khác không có. Sự khác nhau đó là do con người có lao động và tư duy nên có khả năng tự điều chinh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, đồng thời cải tạo thiên nhiên.

6
Tăng dân số quá mức có thể dẫn tới thiếu bệnh viện và dịch vụ y tế, từ đó ảnh hưởng tới sức khoẻ chung người dân. ... Tăng dân số dẫn tới thiếu đất sản xuất và lương thực là 1 nguvên nhân của đói nghèo.

7

Phát triển dân số hợp lí là điều kiện để phát triển bền vững của mỗi Quốc gia, tạo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với sử dụng hợp lí tài nguyên, môi trường của đất nước.

Phát triển dân số hợp lí là không để dân số tăng quá nhanh dẫn tới thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống, ô nhiễm môi trường, tàn phá rừng và các tài nguyên khác.

Phát triển dân số hợp lí là nhằm mục đích đảm bảo tốt chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội, mọi người trong xã hội đều được nuôi dưỡng, chăm sóc và có điều kiện phát triển tốt.


câu hỏi trắc nghiệm ^^

1

C

2

C

3

C

câu 1

Quần xã sinh vật là một tập hợp những quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một không gian nhất định.
câu 2

 - quần thể sinh vật

   + tập hợp các cá thể cùng loài , cùng sống trong 1 sinh cảnh

   +đơn vị cấu trúc là cá thể

   +mối quan hệ giữa các cá thể là quan hệ sinh sản

   +độ đa dạng thấp 

   +chiếm 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn

   +phạm vi phân bố hẹp hơn quần xã

 - quần xã sinh vật

   +tập hợp các quần thể khác loài sống trong cùng 1 sinh cảnh

   +đơn vị cấu trúc là quần thể

   +độ đa dạng cao

   +mối quan hệ giữa các cá thể là quan hệ dinh dưỡng

   +chiếm nhiều mắt xích trong chuỗi thức ăn

   +phạm vi phân bố rộng

câu 3

     chuỗi thức ăn: là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ đinh dưỡng với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía sau, vừa là sinh vật bị mắt xích phía trước tiêu thụ.
câu 4

   vd: cây ngô-> sâu lá ăn ngô->nhái ->rắn hổ mang

câu 5

    Khác ở điểm

    - con người cũng là 1 loài sinh vật nên quần thể người có những đặc điểm sinh học nhuu những quần thể sinh vật khác

    - do con người có lao đọng và tư duy nên quần thể người có 1 số đặc trưng về kinh tế xã hội mà các quần thể sinh vật khác khoog có như pháp luật kinh tế hon nhân giáo dục... nên c/n có k/n tự điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể đồng thời cải tạo thiên nhiên

  sinh vật phân giải là C

  nhân tố vô sinh gồm A

Câu hỏi trong lớp Xem thêm