Tìm một số câu hỏi thêm cho văn bản Ôn dịch, thuốc lá ( những câu hỏi không có trong sách gk )

2 câu trả lời

Bằng những cứ liệu khoa học, bằng sự giải thích, phân tích tường tận của một nhà khoa học, tác giả chứng minh cho mọi người thấy được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người nó gây ra những căn bệnh nan y: Viêm phế quản, ung thư phổi và ung thư vòm họng làm tắc động mạch, làm nhồi máu cơ tim... khiến cho người đọc phải rùng mình kinh sợ.

Có thể nêu như sau: Mỗi người phải có ý thức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, hạn chế và chống hút thuốc lá. Phải cùng nhau chống thuốc lá như chống nạn dịch nguy hiểm. Cùng nhau đứng lên chống lại nạn dịch này chính là cách mà bản thân chúng ta tự cứu lấy chính chúng ta

#Cuongcch2007

Bài 1: Cho đoạn văn sau:

“Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!

Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mềm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc. Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ”.

  1. 1.Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? Nhận xét về nhan đề của văn bản.
  2. 2.Công dụng của dấu hai chấm trong câu: Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh.
  3. 3.Tìm một câu ghép có trong đoạn văn trên và phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn đó.
  4. 4. Dựa vào văn bản chứa đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn tổng phân hợp khoảng 12 câu làm rõ những tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người. Đoạn văn có sử dụng câu ghéptrợ từ (gạch chân, chú thích)

Bài 2: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc ,thấm vào cơ thể. Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản,ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng ko khí tràn vào phế quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn ko đc đẩy ra ngoài, tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản”

  1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nảo? Tác giả của văn bản là ai? Trình bày xuất xứ văn bản?
  2. Tìm trường từ vựng chỉ các bộ phận cơ thể con người trong đoạn trích.
  3. Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau và cho biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu đó:

“Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng ko khí tràn vào phế quản và phổi.”

  1. Em hãy viết một đoạn văn diễn dịch (10- 12 câu) đề xuất một số giải pháp có tính khả thi để loại bỏ thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là trong trường học ở nước ta.