tìm hiểu về bác hồ và những đạo đức lối sống cho học sinh phổ thông

1 câu trả lời

Bác Hồ- vị cha già của dân tộc Việt Nam mãi mãi là tấm gương sáng cho cháu con muôn đời noi theo. Sinh thời, dù luôn bận bịu với việc nước nhưng Người vẫn dành nhiều thời gian quan tâm đến thế hệ măng non, bởi theo Người chính những thế hệ này sẽ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Thiếu niên và nhi đồng luôn luôn được Bác Hồ dành cho một tình thương yêu đặc biệt. Tấm lòng yêu thương và những lời dạy của Người vẫn luôn đồng hành cùng thiếu niên nhi đồng cả nước, là di sản văn hóa vô giá của toàn Đảng, toàn dân và của thế hệ trẻ nước ta. Bởi vậy nhằm góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên tại các nhà trường. Tiến sĩ Nguyễn văn Tùng và PGS.TS Nguyễn Thị Phương đã biên soạn cuốn sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” dành cho lớp 6, 7, 8, 9 do nhà xuất bản Giáo dục ấn hành. Sách được xuất bản năm 2016, khổ sách 14cm với giá phát hành 16.000đ. Bộ sách đã trở thành tài liệu thật sự ý nghĩa trong dạy và học ở nhà trường phổ thông bởi thế nó đã được tích hợp trong nhiều bài học ở các môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân....

Tìm hiểu cuốn sách giáo khoa “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” giành cho học sinh lớp 6 chúng ta sẽ thấm nhuần những câu chuyện thực tế về cuộc đời của Bác qua 9 bài học như: Đôi chân Bác Hồ, Được ăn cơm với Bác, Tình yêu xuất phát từ đâu; Hai bàn tay, Gương mẫu tôn trọng luật lệ, Hai tấm huân chương cao quý, Bác Hồ và mỗi quan hệ Việt Lào, Tấm lòng Bác bao dung tất cả, Nghĩa nặng tình sâu.

Với các em học sinh lớp 7, cuốn sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” sẽ giúp các em hiểu được lẽ sống của Bác qua 9 câu chuyện: Bác không muốn nhận phần ưu tiên, Nụ cười phê phán; Tôi làm việc xứng đáng với sự tin dùng của ông, Bác gặp tù binh Pháp, Thế mà cũng khoe; Ít địch nhiều, yếu đánh mạnh, Chú được thêm một quả, Nước nóng, nước nguội, Dù mưa hay nắng.

Đến với “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” giành cho học sinh lớp 8 những câu chuyện về triết lí sống như: Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật, Vị lãnh tụ vĩ đại và lá cờ đỏ sao vàng, Không nên đao to búa lớn; Có ăn bớt phần cơm của con không? Chú làm Chủ tịch, để Bác làm Thủ tướng, Chú ăn no mới cày được, sao để trâu cày đói thế? Người công giáo ghi ơn Bác, Ít lòng tham muốn về vật chất, Đại sứ quán Việt Nam tăng gia sản xuất.

Đối với các em học sinh lớp 9, cuốn sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” sẽ có dịp tìm hiểu về những câu chuyện vui, giáo dục phẩm chất của con người như: Tài ứng khẩu của Bác, Bác soi đường cho tôi con đường đi lên phía trước, Ao cá Bác Hồ; Không ai được vào đây, Cánh cửa hòa bình, Phải có tình đồng chí yêu thương lẫn nhau, Bác Hồ với văn hóa dân tộc, Lời dạy của Bác, Kinh nghiệm là vốn quý.

Điểm đặc sắc, độc đáo của bộ sách này là hướng đến mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm với các hình thức đa dạng, như thảo luận, trò chơi, vẽ tranh, diễn kịch... Vì thế, trình tự hoạt động của học sinh qua mỗi bài là đi từ nhận thức về các giá trị đạo đức, lối sống đến thực hành và ứng dụng các giá trị đó. Bộ sách còn tích hợp luyện tập kĩ năng đọc hiểu, tạo lập văn bản hướng tới phát triển năng lực giao tiếp và năng lực thẩm mĩ cho học sinh thông qua những câu chuyện sinh động về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, với cuộc sống, với công việc, sinh hoạt, vui chơi gần gũi, quen thuộc của mỗi em học sinh ở trường, ở nhà hằng ngày bởi lẽ đó, nó đã trở thành phương tiện giảng dạy hữu ích của mỗi giáo viên dạy Văn, GDCD nói riêng và tất cả giáo viên nói chung trong quá trình giáo dục học sinh thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm