Tiếng vọng rừng sâu Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu hét lớn: “Tôi ghét người”. Từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có người ghét cậu. Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy hét thật to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó chính là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”. 1/Em hiểu gì về tình cảm người mẹ dành cho con trong câu chuyện trên ? 2/Từ ngữ liệu trên , hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 7 ->10 câu suy nghĩ về tình mẫu tử .

1 câu trả lời

1,

Tình cảm của người mẹ dành cho đứa con trong truyện là tình cảm bao dung và độ lượng. Người mẹ mắng con là để con nhận ra sai lầm của mình. Đứa bé luôn có chỗ quay về chính là mẹ. Người mẹ luôn sẵn sàng ở bên làm điểm tựa để chỉ bảo và vỗ về đứa con của mình.

2,

Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và đáng quý nhất trên thế gian. Đối với mỗi người con thì mẹ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời, sự lớn lên và thành công của mỗi người. Đầu tiên, mẹ là người mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày để mỗi người con được có mặt trên đời này. Chính vì vậy, người con mang ơn sinh thành đối với mẹ mình. Thứ hai, mẹ là người nuôi dưỡng, bao bọc chở che từng bước chúng ta trưởng thành và khôn lớn. Chao ôi, mẹ dành hết tình yêu và những điều tốt nhất cho chúng ta để chúng ta có thể lớn lên. Trong những tháng ngày đó, những lúc chúng ta làm sai mẹ sẽ chỉ bảo, phê bình nhưng lúc chúng ta làm đúng thì mẹ khích lệ, động viên. Hơn nữa, mẹ cũng là người thầy dạy những bài học làm người đầu tiên cho các đứa con của mình. Và rồi, dần dần, năm tháng trôi qua, sự trưởng thành và thành công của mỗi người con đều có đóng góp của mẹ trong đó. Trải qua những tháng ngày được mẹ dìu dắt, chúng ta sẽ có khả năng tự lập mà mẹ đứng bên theo dõi, quan sát, khích lệ, động viên. Chỉ ở mẹ chúng ta luôn tìm được một chốn bình an để tìm về khi thấy mệt mỏi hoặc gục ngã. Tóm lại, mẹ có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người con và mỗi người con cần làm trọn chữ hiếu với mẹ của mình.