[...] tỉ lệ thanh liên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu-Mĩ.chỉ có khác là với một thanh liên Mĩ,1 đô la mua 1 bao thuốc lá là 1 khoảng tiền nhỏ,còn đối vs 1 thanh niên Việt Nam muốn có 15000₫ mua 1 bao 555-vì đã hút là phải hút thuốc sang-chỉ có cách là trộm cắp.Trộm cắp 1 lần,quen tay.Từ điếu thuốc song cốc bia rồi đến ma tuý,con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu vs điếu thuốc. Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em,lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng,chính là đẩy cho con em vào con đường phạm pháp Câu a: nêu nội dung chính của đoạn văn trên,chỉ ra phương pháp so sáng đc sử dụng trg đoạn văn,nêu ngắn gọn tác dụng đc sử dụng của phương pháp so sánh Câu b:viết 1 đoạn văn từ 5->7 câu để gửi lời khuyên tới những người đag hút thuốc lá nhằm khuyên họ từ bỏ thuốc lá trg đó có 1 câu sử dụng thán từ

1 câu trả lời

Câu a,

Nội dung chính của đoạn văn: so sánh tiền mua thuốc lá giữa thanh niên Âu Mỹ và thanh niên nước ta để làm nổi bật hậu quả xấu của thanh thiếu niên khi bắt đầu đi vào con đường hút thuốc lá là 1 loạt các hệ lụy sau này như: ma túy, rượu bia, con đường phạm pháp. Đồng thời đoạn văn cũng phê phán việc người lớn hút thuốc trước mặt trẻ con làm gương xấu cho chúng.

Phương pháp so sánh mà tác giả sử dụng trong đoạn trích là so sánh sự tương phản giữa việc mua thuốc lá giữa thanh niên Âu Mỹ và thanh niên Việt Nam. Với thanh niên Âu Mỹ thì mua 1 bao thuốc là chuyện nhỏ nhưng với thanh niên VN để duy trì được hút thuốc lá thì rất dễ sa ngã vào con đường trộm cắp, phạm pháp.

Tác dụng: nói lên hậu quả, hệ lụy của việc những thanh niên hút thuốc cho chính bản thân các em dễ sa ngã vào con đường xấu cũng như hậu quả cho xã hội. Tất cả đều bắt đầu từ điếu thuốc.

Câu b

Cả xã hội đang cùng nhau chung tay trong chiến dịch đẩy lùi nạn ôn dịch thuốc lá. Chao ôi, việc hút thuốc lá gây nguy hại cho chính sức khỏe bạn và cộng đồng biết bao nhiêu. Trong khi cả thế giới đang hướng tới việc cải thiện giống nòi, đẩy lùi ung thư, hướng tới cuộc sống văn minh lành mạnh thì tại sao bạn lại vẫn cầm điếu thuốc trên tay mà hút? Hút thuốc lá làm cho phổi bạn bị ung thư, nhịp tim bạn bị tăng lên, dẫn tới nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tăng huyết áp đột ngột,... Rồi chưa kể những người xung quanh bạn cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả do khói thuốc đem lại. Những đứa trẻ chưa kịp chào đời đã bị quái thai dị dạng từ trong bụng mẹ do người mẹ hít phải khói thuốc; rồi cả những người vô tội khác nữa, họ đang chết dần chết mòn vì khói thuốc bạn đang nhả ra hàng ngày. Thuốc lá không làm cho bạn chết ngay nên bạn chưa nhận thức được hậu quả, vì nó giết bạn dần dần, đến khi bệnh đã bùng phát thì không thể cứu vãn. Chính vì vậy, những người hút thuốc hãy cố gắng cai thuốc vì 1 cộng đồng ko khói thuốc; những người ko hút hãy cùng chung tay đẩy lùi nạn ôn dịch thuốc lá.