Thuyết minh về phương pháp cách nấu gà luộc gồm 3 phần +Nguyên liệu +Cách làm +Yêu cầu thành phẩm

2 câu trả lời

NGUYÊN LIỆU MÓN GÀ LUỘC

Gà mái tơ béo (1 con) 1500 g

Chanh quả, ớt tươi, gừng củ.

Muối, hạt tiêu, lá chanh non.

gà luộc

gà luộc

QUY TRÌNH CHẾ BIẾN MÓN GÀ LUỘC

Gà sau khi cắt tiết làm sạch lông, mổ moi bỏ nội tạng, rửa sạch, cắt bỏ hai chân, cài hai đùi vào bụng. Cho gà vào nước lạnh (ngập hoặc hoàn toàn), đập dập gừng cho vào nồi cùng với ít muối, đậy kín vung, đun sôi, lật sở gà cho chín đều, hạ nhiệt để sôi lăn tăn. Sau 8 – 10 phút dùng kim tre châm vào đùi gà thấy nước trong chảy ra là được. Vớt gà ra nhúng vào nước đun sôi để nguội, vớt ra để ráo.

Chặt gà thành từng miếng bày vào đĩa theo hình con gà (da gà quay phía trên) hoặc bày sao cho hấp dẫn, đẹp mắt. Lá chanh rửa sạch, thái chỉ rắc lên trên.

Chanh quả cắt miếng cau, ớt thái mỏng hạt tiêu giã nhỏ trộn lẫn với muối. Bày tất cả vào đĩa nhỏ, ăn kèm thịt gà.

YÊU CẦU CẢM QUAN MÓN GÀ LUỘC

Gà luộc chín tới, đa vàng bóng, thịt trắng, miếng thịt chặt đều, không vỡ nát. Nổi mùi thơm của thịt gà, lá chanh. Vị ngọt tự nhiên. Trình bày đẹp; hấp dẫn.

Gà luộc là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Để làm món gà luộc thơm ngon thì đòi hỏi phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, đảm bảo tươi ngon và đúng cách chế biến.

Để làm món gà luộc thì cần có thịt gà, gừng, hành, thịt gà phải tươi thì mùi vị mới thơm và thịt ngọt chắc. Nên chọn gà có màu da vàng đều, thịt vẫn còn hồng, săn chắc. Sau đó bạn chế biến thật sạch và để ráo nước. Trước tiên, cho vào một ít muối, một củ gừng đập vừa nát và khoảng mấy cọng hành lá cắt lấy phần đầu củ trắng vào nước luộc gà. Đặt nồi lên bếp lửa và cho gà vào, đổ nước sao cho nước ngập hết gà. Sau đó bật bếp đun cho đến khi vừa sôi thì chỉnh nhỏ lửa lại. Để có món gà ngon và thơm thì cần đun đến khoảng 45 - 60 phút. Dùng chiếc đũa đâm thử ở phần thịt dày nhất nếu không thấy ứa nước đỏ ra nghĩa là gà đã chín và tiến hành vớt gà ra ngay. Cuối cùng, vớt gà đã nguội ra để ráo. Sau đó chỉ cần trình bày theo ý thích và thưởng thức gà.

Món gà luộc ngon đạt chuẩn là phần thịt vừa chín tới, mềm, ngọt, chặt không bị nát. Da gà săn chắc vàng óng và không bị rách. Dùng với muối chấm thêm lá chanh sẽ khiến bạn khó quên.