Thuyết minh về nồi cơm điện k dựa vào trên mạng

1 câu trả lời

Trong số các vật dụng quen thuộc mà chúng ta sử dụng hằng ngày, nồi cơm điện là một thiết bị gia dụng không thể thiếu, là cánh tay “đắc lực” của không ít các bà nội trợ.

Nồi cơm điện có nguồn gốc từ Nhật Bản, là một thiết bị gia dụng tự động được thiết kế để nấu cơm bằng cách dùng nước hấp hơi làm chín gạo. Ý tưởng về việc dùng điện để nấu cơm lần đầu xuất hiện vào những năm giữa thập niên 1920. Khoảng 20 năm sau, một công ty điện tử sản xuất thành công một loại nồi cơm điện thực hiện chức năng làm chin cơm nhờ chuyển hóa năng lượng điện thành năng lượng hơi. Tuy nhiên, thiết bị này rất bất tiện, nó đòi hỏi người sử dụng phải chú ý theo dõi từ khi bật công tắc nấu cho đến lúc cơm được nấu xong. Năm 1956, công ty Toshiba (Nhật Bản) cải tiến thành chiếc nồi có hai lớp, ở đó hơi nước được sử dụng như một bộ phận hẹn giờ đã khắc phục hầu hết nhược điểm của chiếc nồi cơm điện trước đó. Theo đó, hơn 700 chiếc nồi cơm điện được đưa ra thị trường và gần như có mặt trong nhà bếp của các bà nội trợ trên toàn thế giới.

Nồi cơm điện bao gồm dây dẫn nguồn nhiệt, vỏ chứa, ruột nồi nấu và thiết bị cảm ứng nhiệt. Dây dẫn dùng để kết nối điện từ nguồn vào nồi. Vỏ nồi cơm điện thường làm bằng nhựa chịu sức nóng tốt. Ruột nồi là nơi chứa gạo, thường làm từ kim loại bền, chống dính cao. Thiết bị cảm ứng có vai trò đo nhiệt độ của nồi và kiểm soát nhiệt lượng, báo hiệu tình trạng nồi cơm. Hiện nay, nhiều loại nồi cơm điện phức tạp được phát minh có nhiều cảm biến hơn và đa chức năng hơn.

Xem thêm:  Thuyết minh về chiếc bút máy
Thuyết minh về chiếc nồi cơm điện

Em hãy thuyết minh về chiếc nồi cơm điện

Nguyên lí hoạt động của nồi cơm điện khá đơn giản. Đổ gạo và nước sạch vào ruột nồi trước, rồi đặt nấc cảm nhiệt về vị trí đúng ban đầu. Trong thời gian nấu, hỗn hợp nước và gạo được làm nóng với toàn bộ công suất nhờ một dây dẫn điện tạo ra. Khi nước đạt đến nhiệt độ 100 °C (khoảng 212 °F), nước sẽ chuyển hóa thành dạng hơi thoát ra theo một lỗ thông của vỏ nồi. Thời gạo hấp thụ hết hơi nóng và một phần nước đã bay hơi, nhiệt độ dần vượt lên trên điểm sôi của nước khiến cảm biến nhiệt thay đổi, đèn báo chuyển chế độ. Thông thường, nồi cơm điện có chức năng chuyển sang chế độ "hâm nóng" để tiết kiệm năng lượng, giữ cơm đã chin ở nhiệt độ an toàn, tự động ngắt nguồn điện.

Để giữ cho nồi cơm điện bền mọi người cần biết bảo quản nó đúng cách. Khi chọn mua, bạn nên cắm điện thử ngay tại nơi bán, xem xét nấc đun, cạn cơm của nồi có hoạt động tốt hay không. Sau đó nên mở vít đáy nồi, xem có chỗ nào rỉ sét không, trường hợp đáy nồi không còn bằng phẳng tức là đồ cũ. Bạn cũng cần kiểm tra bên ngoài có xem bị trầy xước không, kiểm tra bên trong ruột men tráng chống dính có bong tróc hay không. Trong khi sử dụng nồi cơm điện bạn phải lau khô mặt ngoài của ruột nồi trước khi đặt vào vỏ. Càn giữ cho lỗ thoát hơi ở trên vỏ nồi thông thoáng, sạch sẽ. Khi nấu, bạn không nên mở nắp quá nhiều, chỉ nên mở nắp, xới nhanh khi nồi cơm chuyển nấc ủ. Ngoài ra, không nên để chế độ hâm cơm quá 12 giờ. Thường xuyên lau chùi vỏ nồi. Với ruột nồi, khi rửa nên ngâm nồi một lúc trong chậu nước ấm rồi mới rửa, đặc biệt tránh dùng miếng cọ nhôm để giữ lớp men chống dính. Nồi cơm điện không nên đặt ở các vị trí gần lửa, tránh cháy nổ.

Nồi cơm điện đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong hầu hết các gia đình Việt Nam. Chức năng chính của nồi cơm điện là nấu gạo thành cơm. Chỉ cần 20 phút bạn đã có được một nồi cơm nóng hổi, thơm lừng, chin tới. Ngoài ra, ta có thể biến tấu dùng nồi cơm điện để luộc rau, nấu canh, thổi xôi…

Ngày nay, nồi cơm điện thay thế cho hầu hết các loại bếp than, bếp rơm, bếp trấu… vừa độc hại vừa dễ bụi bẩn trước kia. Nó được coi là một trong những phát minh vĩ đại của nhân loại.

                               Chúc bạn học tốt :)