Thuyết minh về một đồ dùng học tập

2 câu trả lời

Đối với mỗi chiếc bút bi luôn là một đồng hành đồ được sử dụng trên đường đi. Nó là ứng dụng rất cần thiết, gần gũi và gắn bó với chúng ta.

Bút bi đầu tiên được viết ra từ nhà báo Hungary tên là Biro giới thiệu vào năm 1938. Loại bút này có chứa một mực ống, mực được viết lên giấy nhờ chuyển động của viên bi nhỏ gắn đầu ống. Biro đã được nhận bằng sáng chế lần lượt tại Anh và Argentina. Năm 1945 nhờ sự hợp tác của nhiều nhà sản xuất mà cây bút được thay đổi, cải tiến về kiểu dáng và được bán tại thị trường Hoa Kì. Theo thời gian, bút bi cây gần như sử dụng trường và trở thành bút cây viết sử dụng nhất trên thế giới.

Bút bi thon nhỏ có hình trụ dài đường kính khoảng 0,8 cm, dài khoảng 15 cm. Bút bi ngày nay dù có nhiều thay đổi về kiểu dáng, hoàn thành cơ bản cấu trúc vẫn giống nhau, bao gồm 2 bộ phận chính là ruột bút và vỏ bút. Ruột bút gồm ống mực, bút và nhỏ lắp giữa các phần và ống mực. ống đựng bằng nhựa, đầu bi được làm bằng sắt, thép, có inox, kiểu dáng thon nhỏ để viết.

Loại mực dùng cho bút khô rất nhanh, thường khô ngay sau khi viết lên giấy, theo thời gian cũng sáng tạo ra nhiều màu mực khác nhau: màu đen, màu xanh, màu đỏ Bao ngoài ống mực là bút. Bút ký có kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Bút chì thường làm bằng nhựa, màu sắc thường tương ứng với màu mực hoặc có màu trong suốt. Bên ngoài bộ phận có bút và khuy cài. Đầu của bút thon nhỏ về các loại bút, một số vỏ bút có phần đệm bằng cao su để dễ cầm.

Hộp bi có thể mở nhờ ren ở thân bút hoặc bấm ở đáy bút để dễ dàng thuận lợi cho việc thay ruột khi bút mực. Để thu hút người dùng các nhà sản xuất đã sáng tạo ra nhiều mẫu mã đa dạng phong phú về màu sắc để tăng tính thẩm mỹ cho bút cây. Để hấp dẫn đối tượng học sinh bút có thể mang hình dáng ngộ nghĩnh hoặc trên bút thân có trong truyện tranh nhân vật.

Để tăng tính sang trọng cho cây bút máy làm việc ở cơ sở, kinh doanh, bút có thể làm bóng, mạ màu vàng hoặc màu đèn trang trí. Bút bi có loại sử dụng nắp đậy đầu bút để làm khô mực, bút chì, lại có loại sử dụng đầu bấm để lấy từ đầu vào bên trong bút ký. Loại bút được sử dụng hiện nay là bút bi bấm.

Show this do nhu cầu bút bi được sử dụng nhiều, bởi vì vậy đã có rất nhiều công ty sản xuất mặt hàng này. Trên phổ biến nhất thị là bút bi của công ty Bến Nghé và Thiên Long. Một bút bi thông tin có giá từ 3000- 3500 đồng. Cũng có nhiều loại tốt hơn rất nhiều. Bút bi có tác dụng rất lớn, nó là vật thể không thể thiếu đối với việc học sinh, sinh viên và những người làm công việc viết lách.

Nhờ có bút ký mà chúng ta có thể viết lại những bài học, những bài học, những bài học, những bài thơ hay đơn giản là viết lại những thông tin cần ghi nhớ. So với bút mực, bút bi có bút viết trơn hơn, do đó người viết có thể viết tốc độ nhanh hơn không có dây mực ra tay, chữ viết không bị nhòe.

Ngày này, trong thời đại truyền thông phát triển bút bi trở thành một phương tiện quảng cáo hữu hiệu. Một số công ty trong sản phẩm tên hoặc công ty tên lên trên thân bút và tặng nó cho khách hàng như một dạng quảng cáo. Bên cạnh đó, bút bi cũng có những cách thức bảo quản riêng.

Use xong nắp hoặc dùng nút bấm cho bút cảm ứng vào, bút ký trường bị hỏng đầu. Luôn để bút ở tư thế ngang tầm giúp lưu thông tin, không bị tắc. Nếu bút lâu ngày không sử dụng sẽ làm khô mực, ta có thể hơ trên ngọn hoặc ngâm với nước nóng thì có thể sử dụng được.

Bút bi sẽ mãi mãi là người bạn đồng hành với họ. Bút bi như một người bạn đồng hành cùng ngày tháng năm sách báo nên không thể quên được.

Tham khảo: 22 Bài Thuyết minh về cây bút bi Hay nhất

3. Thuyết minh về chiếc cặp

$\text{Tớ thuyết minh về cây bút bi nhé}$

$\textit{Bài làm}$

     “Học, học nữa, học mãi” là điều cần thiết ở mỗi con người để tồn tại và phát triển. Trong quá trình đó, chúng ta không ngừng nỗ lực, cố gắng để vượt qua những chông gai, thử thách. Đi với chúng ta trên con đường ấy, không chỉ là những lời động viên từ người thân, mà còn là những chiếc bút bi gắn liền với những ngày cắp sách đến trường.  Do đó, hoàn toàn không hề nói quá khi khẳng định chiếc bút bi cũng là hành trang quan trọng để bạn tiến bước sau này.

     Có rất nhiều loại bút khác nhau như bút chì, bút mực,...nhưng khi bút bi xuất hiện, nó liền tạo ra một cuộc cách mạng rộng khắp thế giới và ngày nay bút bi đã khẳng định đây chính là công cụ viết phổ biến nhất.

     Từ những năm 1888, một người Mỹ tên là John Loud đã xin cấp bằng sáng chế bút bi nhưng không được khai thác thương mại. Mãi đến năm 1930, ông Laszlo Biro ( là một công tác viên ở tờ báo Hungary) đã tạo ra cây bút bi rất giống với loại bút bi mà chúng ta hiện đang dùng. Điều giúp ông tạo ra động lực để nghĩ ra loại bút ấy là do  những dòng bút máy lúc đó luôn làm hỏng giấy tờ. Vào một ngày, Biro ra công viên thấy những đứa trẻ đang chơi bi. Một viên bi vô tình chạy qua vũng nước, để lại sau một vệt dài. Bởi vậy, ông nảy ra ý tưởng sử dụng viên bi cực nhỏ đặt vào đầu của cây bút để nó truyền mực từ bên trong ra. Ban đầu, nét chữ của chiếc bút bi viết ra rất lâu khô và nếu không cẩn thận sẽ bị lấm lem như viết bằng lông gà, lông ngỗng. Vào một diệp ông đi thăm 1 xưởng in báo, để mắt rằng mực dùng để in báo rất nhanh khô và ông đã quyết định tạo ra loại mực như thế. Sau đấy, ông đã nhờ sự trợ giúp của anh trai George để phát triển công thức mực nhớt để tạo ra bút bi mới. Họ lắp vào đầu của cây bút một viên bi nhỏ, có thể tự do xoay trong một cái rãnh. Khi đầu bút di chuyển trên giấy, viên bi đó xoay tròn và kéo mực xuống để in lên giấy. Vào năm 1938, Bíró nhận bằng sáng chế Anh Quốc, cũng tại năm đó một nhà báo người Hungary mới giới thiệu loại bút bi hiện đại. Ngoài ra, tên của bút bi còn có tên gọi khác là bút nguyên tử kể từ sau chiến tranh TG thứ hai. Và sau nhiều năm loại bút bi đã được cải tiến với nhiều kiểu khác nhau.

     Bút bi được cấu tạo thành từ hai bộ phận chính là vỏ bút và ruột bút, ngoài ra còn có bộ phận điều chỉnh bút. Bộ phận nào cũng đóng vai trò quan trọng để tạo nên sự trọn vẹn của chiếc bút chúng ta cầm ở trên tay. Bộ phận vỏ bút có thể được làm bằng chất liệu nhựa là phổ biến, hoặc một số loại bút được nhà sản xuất làm bằng kim loại nhẹ. Vỏ bút có đường kính khoảng 0,8 - 1cm; hình trụ thuôn dài thường từ 14-15 cm  về phía đầu bi của bút. Trên thân của vỏ bút có thể đơn giản là in tên nhà sản xuất hoặc cầu kì hơn là in những họa tiết bắt mắt từ dễ thương đến sang trọng để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

     Ruột bút được làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại, thường dài khoảng 10cm và lớn hơn que tăm một chút dùng để chứa mực nên được gọi là ruột mực. Phần ruột mực thuôn dài, nhỏ hơn vỏ bút và nằm trọn trong vỏ bút; được làm bằng nhựa dẻo, rỗng bên trong để chứa mực, gọi là ống mực. Đầu bút hoặc ngoài bút được làm bằng kim loại không gỉ để tránh bị gỉ sét theo thời gian. Trên đỉnh của nó có gắn một viên bi nhỏ mạ crom hoặc niken có thể xoay tròn để ma sát và đưa mực xuống giấy khi viết đều hơn. Bộ phận điều chỉnh gồm phần bấm và lò xo, ngoài ra còn có thể có nắp. Đầu bi hay ngòi bút được làm bằng kim loại không gỉ để tránh bị gỉ sét theo thời gian. Trên đỉnh của nó là một viên bi cũng làm bằng kim loại đường kính viên bi tùy thuộc vào mẫu mã mà to nhỏ khác nhau từ 0,38 đến 0,7mm.. Viên bi này khi viết sẽ giúp cho mực được ra đều hơn. Độ thanh hay đậm của nét bút là do kích thước của viên bi này.

     Ngoài ra để việc sử dụng được thuận tiện hơn, bút được thiết kế một bộ phận bấm giúp điều chỉnh đóng mở ngòi bút gồm lò xo và nút bật. Khi muốn sử dụng bút, ta bấm nhẹ vào nút bật, ngòi bút sẽ nhanh chóng lộ ra. Khi dùng bút xong, ta bấm vào đai bên cạnh thì ngay lập tức ngòi bút sẽ được kéo vào trong. Một chiếc lò xo ngắn tầm 3-4 cm. Không chỉ như thế có một số loại bút thay vì lò xo người ta thiết kế có nắp đậy tương tự bút máy để giữ mực khỏi bị khô và bảo vệ ngòi bút khỏi sự va đập..

     Hiện tại, quy trình sản xuất bút bi có thể thực hiện bằng tay hoặc bằng máy, thông thường ở các doanh nghiệp là bằng tay. Còn đối với các đơn đặt hàng lớn của nước ngoài thì để cho kịp tiến độ của dealine đã đề ra, các đơn vị sẽ lặp trình bằng máy để sãn xuất bút bi hàng loạt. Nhưng nhìn chung toàn bộ các bước sản xuất bút bi đều cần sự tỉ mỉ và đảm bảo tính chính xác cao nhất để mỗi chiếc bút bi được sản xuất ra đều là một sản phẩm hoàn hảo được đưa đến tay khách hàng. Sau khi đã hoàn thiện được các sản phẩm bút bi, nhân viên sẽ kiểm tra lại một lần nữa, bỏ những hàng lỗi và tìm ra nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho lần sau. Đồng thời là đóng gói các sản phẩm bút bi lại thành các kiện hàng chắc chắn để vận chuyển cho khách hàng.  Với quy trình sản xuất bút bi khép kín và chặt chẽ như vậy, cùng với sự kết hợp của công nghệ hiện đại sẽ mang đến những chiếc bút bi chất lượng và mẫu mã đẹp nhất đến với khách hàng.

      Trên thị trường hiện nay, có vô số chủng loại bút bi, mẫu mã, màu sắc khá đa dạng. Có loại bút bi đậy nắp, có loại bấm ở đầu bút để ngòi lộ ra, có loại xoay thân bút, có loại trượt,… tùy vào sở thích của người sử dụng. Trên nước ta cũng có rất nhiều thương hiệu bút bi, trong đó bút của các hãng Thiên Long, Bến Nghé khá uy tín. Giá một cây bút bi khá rẻ thích cho các sinh viên, học sinh giá chỉ dao động từ 1500 – 4000 đồng một cây. Một số loại bút trang trí hoặc để làm quà tặng thì có giá khá cao, từ mười mấy nghìn đến vài chục nghìn. Đối với giói thượng lưu , họ thường sử dụng những loại bút cao cấp cùng những mẫu mã hết sức sang trọng và quý phái . Những cây bút ấy ta sẽ thấy xuất hiện ở các hãng lớn như Picasso , Lamy, Montblanc,… , giá của chúng có thể lên đến hàng triệu hay hàng chục triệu. Bởi vậy nó chỉ được sử dụng trong việc ký hợp đồng , sổ sách quan trọng. Bởi nhu cầu của người dùng mỗi lúc càng cao bởi vậy các nhà sản xuất đã mang đến những chiếc bút với nhiều màu sắc đặc biệt , gồm có : màu đen, màu xanh, màu tím,… Cùng với đó được đính kèm thêm những chi tiết sặc sỡ hơn bao giờ hết , điều đó đã thu hút được các bạn trẻ , tạo hứng thú trong học tập cho các cô cậu học trò. Những nét chữ to đậm có lẽ sẽ phụ thuộc rất nhiều từ ngòi bút . Ngày nay có các loại ngòi bút nhiều kích thước như 0.5mm, 0.7mm và có khi là 1mm. Ngoài ra bút bi còn được phân loại theo cấu tạo phần đầu bút : bút bấm và bút nắp. Chúng ta có loại bút bi bấm , đối với loại này ta chỉ cần bấm phần đầu là có thể sử dụng và bảo quản. Còn về loại bút bi dùng nắp, việc sử dụng loại bút này là giúp đậy kín mực không bị khô khi để ngoài môi trường . Với nhiều sự lựa chọn ấy người dùng sẽ ko phải tốn thời gian để suy nghĩ và đắn đo mặc dù mỗi loại luôn có một ưu điểm và khuyết điểm trong mình.

    Bút bi hoạt đông dựa trên ngyên lý khá đơn giản. Khi đầu ngòi bút tiếp xúc với mặt giấy viên bi sẽ chạm vào giấy và chuyển động theo kiểu lăn tròn và sẽ kéo mực xuống mặt giấy khi nó lăn xuống. Cứ như thế, cơ chế xoay này cho phép mực thấm vào giấy đều xuống giấy trong khi mực trong ống vẫn bịt kín khỏi không khí bên ngoài nên khô, tạo ra nét chữ, nét vẽ.

    Mặt khác để sử dụng bút bi đúng cách cũng là một vấn đề. Nếu ta sử dụng sai thì bút sẽ nhanh mau hư vì thế ta cần biết cách sử dụng chúng. Đối với bút bấm thì ta chỉ cần bấm nhẹ ở đầu bút thì đâu bút nhô lên và cuối cùng có thể viết được. Còn đối với dạng bút có nắp thì ta chỉ cần mở nắp ra là viết được.

    Để có thể bảo quản thật chu đáo bởi lẽ nếu không được bảo quản đúng cách, mực của bút sẽ khô lại đóng cứng xung quanh đầu bi, gây cản trở mực bi chảy ra khi viết. Có lẽ là do mực của nó là hợp chất do dầu mè và dầu thông, dầu khoáng sản, nhựa cứng khác tổng hợp thành. Vì thế mỗi lần viết xong ta phải đậy nắp lại hay bấm cho ngòi bút thụt vào để tránh làm bút khô mực và nếu chẳng may va chạm hay rơi xuống đất thì không bị bể bi không dùng được. Nếu bút bị tắc mực, ta có thể dốc ngược bút xuống để mực chảy về phía đầu ngòi bút thì bút sẽ viết được trở lại. Thường khi để lâu ngày, bút dễ bị khô mực, ta có thể ngâm ruột bút trong nước ấm độ 15 phút hoặc hơn thì bút sẽ hết khô mực và viết được. Tuy cách bảo quản của bút bi lúc nào cũng khó hơn các loại bút khác nhưng ko thể phủ nhận rằng nó có rất nhiều ưu điểm mà đối với các loại bút khác ko có được

    Ngoài mặt tốt là giá rẻ với thị trường, rất ít bị chảy mực trên giấy, có thể cho người thuận tay trái sử dụng, dùng để vẽ. Nhưng ngược lại nó cũng có một phầm hạn chế như: khi sử dụng bút máy bạn có thể thay đổi hình dạng, độ rộng của nét bút bằng cách thay đổi góc viết, nhưng điều đó không áp dụng trên bút bi, với bút bi, sự giới hạn của nó chỉ là nét đậm hoặc nét nhạt mà thôi. Ngoài ra ta cần phải chú ý môi trường mình sử dụng: bút bi có thể sử dụng trong hầu hết mọi môi trường làm việc bình thường, nhưng không thể sử dụng trong môi trường không trọng lực hoặc viết ngược chiều trọng lực.

    Ta có thể thấy bút bi có rất nhiều công dụng. Nó là phương tiện rất hữu ích và tiện dụng cho đời sống con người. Sự xuất hiện của chiếc bút bi là cuộc cách mạng hóa trong công cuộc viết chữ và soạn thảo văn bản của con người. Bút bi gúp cho việc học tập, viết lách ,làm việc trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn. Từ ngày xưa hay đến tận bây giờ nếu ta tặng một chiếc bút bi mỗi lần gặp mặt đều khiến người nhận trở nên quý trọng mình hơn.  Ngoài ra, nó cũng là một công cụ giúp cho các nghệ nhân, họa sĩ có thể sử dụng để sáng tạo nghệ thuật như vẽ chân dung, cảnh vật mang phong cách nghệ thuật. Những tác phẩm ấy sẽ được lưu truyền và trở thành báo vật cho các thế hệ sau này. Hiện nay đối với doanh nghiệp, cây bút bi được xem là phương tiện truyền thông vô cùng hiệu quả. Chiếc bút bi nhỏ nhắn, với thiết kế riêng có in tên, logo công ty giúp người sử dụng luôn nhớ đến doanh nghiệp đó. Hơn nữa bút bi thích hợp với nhiều đối tượng từ trẻ em cho đến người lớn tuổi, cũng như không phân biệt nghề nghiệp của người dùng có thể mang đi kháp nơi

     Bút bi đã trở thành người bạn đồng hành đối với mọi người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh.  Bút bi vẫn mãi gắn bó với bao thế hệ học trò đầy thơ mộng và hồn nhiên trong những trang giấy trắng tuổi thơ. Dù thời gian có đổi thay, qua bao thăng trầm của cuộc sống, chiếc bút bi ngày càng được cải tiến với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú nhưng nó vẫn hăng say với công việc đó là tô điểm cho đời và hữu ích cho con người.

#NguyenTranHuyenTramTramm

Câu hỏi trong lớp Xem thêm