Thuyết minh về kính đeo mắt, bút bi

2 câu trả lời

I, Dàn ý tham khảo

1, Mở bài

- Dẫn dắt vào vấn đề cần thuyết minh: Kính đeo mắt, bút bi

2, Thân bài

a, Cấu tạo

b, Công dụng

c, Cách sử dụng

d, Bảo quản

3, Kết bài

II, Bài văn tham khảo

1, Thuyết minh về kính đeo mắt

Trong những vật dụng mà chúng ta thường dùng thì chiếc kính đeo mắt rất cần thiết đối với mọi người thuộc các lứa tuổi khác nhau.

Cấu tạo của chiếc kính gồm hai bộ phận chính là gọng kính và mắt kính. Gọng kính được làm bằng nhựa cao cấp hoặc kim loại quý. Gọng kính chia làm hai phần: phần khung để lắp mắt kính và phần gọng để đeo vào tai, nối với nhau bởi các ốc vít nhỏ, có thể mở ra, gập lại dễ dàng. Chất liệu để làm mắt kính là nhựa hoặc thủy tinh trong suốt. Gọng kính và mắt kính có nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau.

Kính đeo mắt có nhiều loại. Loại thường như kính râm, kính trắng không số dùng che nắng, che bụi khi đi đường. Loại kính thuốc gồm kính cận, kính viễn, kính loạn thị, kính dùng sau khi mổ mắt... Muốn sử dụng, người có bệnh về mắt phải đi đo thị lực để kiểm tra, từ đó mới có thể chọn kính chính xác, không gây ra các tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn... Không nên vì lí do thẩm mĩ mà ngại đeo kính thuốc khi bị bệnh. Nếu vậy sẽ làm độ cận hoặc độ viễn của mắt tăng rất nhanh. Lúc sử dụng kính, nên nhẹ nhàng mở bằng hai tay. Dùng xong nên lau sạch tròng kính bằng khăn lau mềm, mịn. Cất kính vào hộp để ở nơi cố định dễ tìm như trong ngăn tủ, ngăn bàn, mặt bàn... tránh các vật nặng đè vỡ hoặc làm trầy xước mặt kính. Thường xuyên rửa kính bằng nước, lau sạch tròng kính bằng khăn chuyên dùng. Để mặt kính không biến dạng, khi đeo và tháo kính nên dùng hai tay cầm hai gọng kính. Đối với gọng kính kim loại, nên thường xuyên kiểm tra, vặn chặt các ốc vít để giữ chặt tròng kính. Phải dùng kính đúng độ thì thị lực đỡ suy giảm.

Kính đeo mắt ngoài tác dụng giúp cho chúng ta nhìn nhận sự vật chính xác, tăng cường hiệu quả học tập và lao động thì còn là vật trang sức làm tăng thêm vẻ duyên dáng, thanh lịch cho mỗi người.

Con người có năm giác quan thì thị giác là giác quan hoàn hảo nhất và quan trọng nhất. Vì vậy, việc giữ gìn để có đôi mắt trong sáng và tinh tường đồng nghĩa với bảo vệ cuộc sống của chính mình.

2, Thuyết minh về bút bi

Bút bi là một vật dụng rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là lứa tuổi học trò và những nhân viên công sở. Mỗi chiếc bút giúp chúng ta tạo ra những dòng chữ đầy dặn và thẳng tắp, lưu giữ những kí ức, vô vàn tri thức vào trong trang giấy. “Nét chữ là nết người” thông qua nét bút người ta có thể phần nào biết về tính cách con người qua dòng chữ. Nó rất thân thuộc với mỗi chúng ta, vậy đã bao giờ đã bao giờ bạn thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ hay cấu tạo của chiếc bút bi chưa? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bút bi còn có tên gọi khác là bút Bic, nó được cấp bằng sáng chế đầu tiên vào năm 1888 do  John J. Loud sáng tạo ra. Vào năm 1930, László Bíró là người Hung- ga- ri, lấy cảm hứng từ một viên bi chạy trong vũng nước để lại một vệt dài của những đứa trẻ chơi trong công viên ông đã cùng với người anh trai lên ý tưởng phát minh ra chiếc bút bi hiện đại ngày nay.

Chiếc bút bi có cấu tạo khá đơn giản. Mỗi chiếc bút chủ yếu có 3 phần chính gồm vỏ bút, phần ruột bên trong, cuối cùng là bộ phận điều chỉnh bút. Vỏ bút được làm từ chất liệu nhựa tổng hợp hoặc bằng kim loại với chức năng bảo vệ ruột bút bên trong. Vỏ bút có dạng hình trụ, thường dài vào khoảng 15cm-17cm, về phía đầu bút nhỏ dần.  Ruột bút là nhựa dẻo hình trụ nhỏ, nằm bên trong vỏ bút, dùng để chứa mực. Ruột bút được gắn với ngòi bút làm bằng kim loại. Trong ngòi bút có chứa một viên bi cực nhỏ. Bộ phận điều chỉnh của bút gồm phần bấm dùng để tắt, mở bút khi sử dụng và một chiếc lò xo ngắn tầm 3-4 cm, một vài loại  sử dụng nắp để đậy bút khi thôi dùng nhằm tránh khô mực.

Bút bi hiện nay được bán với rất nhiều loại. Phân theo đặc điểm có thể chia bút bi thành hai loại: loại chỉ sử dụng một lần và loại có thể nạp lại mực. Loại dùng một lần lấy nguyên liệu từ nhựa và không thể dùng lại khi hết mực. Loại có thể nạp lại mực thường được sản xuất  kim loại hoặc những loại nhựa có chất lượng tốt. Loại  này có ống mực và đầu bi gắn liền với nhau. Khi dùng hết mực thì thay ống mực là có thể sử dụng tiếp. Phân theo màu mực có thể chia làm nhiều loại: bút bi xanh, bút bi đỏ, bút bi tím, bút bi đen, bút bi sắc màu,….Phân theo nguồn gốc xuất xứ có bút bi trong nước và bút bi nhập khẩu. Kiểu dáng, màu sắc của bút bi cũng rất phong phú khi tung ra thị trường nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng, phù hợp với sở thích của từng độ tuổi. Đặc biệt với trẻ em, những chiếc bút bi với vỏ được làm bằng các hình thù dễ thương, ngộ nghĩnh, như que kem, chú gấu, hình hoa quả ,…tạo nên sức hấp dẫn lạ kì. Nhiều hãng bút bi bán chạy và nổi tiếng trên thế giới như Paker, Mont Blanc, Reynolds,...ở Việt Nam các thương hiệu bút Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghe được tiêu thụ nhiều nhất.

Bút bi được bán với giá thành khá rẻ, phù hợp với túi tiền của học sinh. Mỗi chiếc thường từ dao động từ 3000- 4000 đồng, nhiều loại bút nhập khẩu có giá thành cao hơn, chất lượng cũng tốt hơn. Bút được bán rất nhiều tại các quầy tạp hóa, đặc biệt là gần các trường học, hay khu vực có nhiều trung tâm hành chính.

Thực tế cuộc sống đã chứng minh sự cần thiết của chúng. Mỗi chiếc bút bi là một công cụ hữu ích và rất tiện dụng cho con người. Với nhiều ưu điểm đặc biệt như dễ sử dụng, rẻ, đẹp,nhỏ gọn, đặc biết viết nhanh và dễ dàng nên rất được nhiều người sự dụng. Chiếc bút bi ra đời thực sự là một cuộc cách mạng trong văn hóa viết và lưu giữ của con người. Bút bi góp phần lớn vào công cuộc học tập và làm việc, trong nghệ thuật vẽ và phác thảo chân dung. Ngoài ra, nó còn là món quà tặng, quà lưu niệm đầy ý nghĩa cho thầy cô, bạn bè. Vỏ bút sau khi sử dụng có thể làm những vật trang trí đáng yêu cho góc học tập xinh đẹp của bạn.

Để bút bi dùng được bền hơn, chúng ta nên sử dụng chúng cẩn thận, đậy nắp lại khi không sử dụng, tránh làm rơi bút vì rất dễ bị tắc mực hay nứt, vỡ vỏ bút. Bút bi dễ trơn nên khi chữ đã thuần thục mới nên dùng bút bi, những bé vỡ lòng hay vừa tập viết nên chọn bút chì để dễ tẩy xóa và rèn chữ hơn.

    Bút-một loại dụng cụ không ai không biết đến, dù chỉ là một công cụ nhỏ nhoi nhưng là vật bất li thân đối với người học. Từ khi con người xuất hiện họ đã  cần đến chữ viết, bút là những mảnh đá nhọn thô sơ, rồi xã hội loài người phát  triển, cái dụng cụ dùng để viết kia cũng được cải tiến dần theo thời gian , nó có thể làm bằng tre, đá và cả bằng lông chim, lông ngỗng, việc viết lách ngày càng cần phải đáp ứng nhu cầu hoàn thiện để việc viết thuận tiện hơn, người ta đã phát minh ra bút bi. Cây bút bi tưởng chừng như bé nhỏ nhưng lại là phát minh đóng góp to lớn cho sự hình thành nên chữ viết.

    Người phát minh ra loại bút này là nhà báo Lazo Biro, ông đã nhận thấy việc khó khăn trong việc viết bằng bút chấm mực. Trong một lần, nhìn thấy một đám trẻ đang chơi bi, vô tình một viên bi lăn vào vũng nước và tạo ra vệt nước. Ông khi ấy đã nảy ra ý tưởng tạo ra một loại bút viết bằng một bi lăn, có mực khô và viết đẹp hơn loại bút chấm mực.Vì vậy, ông đã cải tiến cây bút chấm mực thành bút máy hay còn gọi là bút Biro. Nhờ sự ra đời của cây bút này mà công việc viết lách cũng thuận tiện và rút gọn thời gian hơn. Nhưng một vấn đề xảy ra với loại bút này là giá thành một cây bút khá đắt, nặng và khi viết rất chậm. Cùng với sự phát triển và tiến bộ của khoa học, mọi công cụ sản xuất để sự dụng ngày càng tinh xảo, chiếc bút máy nghiễm nhiên trở thành cây bút bi viết nhanh, nhẹ, đẹp và dễ dàng như bây giờ.

    Bút bi có hai loại phổ biến: bút bi bấm và bút bi nắp. Cả hai loại bút bi đều có chung đặc điểm: ruột bút và vỏ bút. Vỏ bút bằng nhựa trong suốt hoặc có màu cùng với một số loại hoa văn khắc lên làm cho chiếc bút trông tuyệt đẹp hơn. Trên vỏ bút có mã vạch và tên nhà sản xuất. Vỏ bút bảo vệ ruột bút và giúp chúng ta dễ dàng cầm nắm khi sử dụng,  phần ruột là ống nhựa mềm hoặc cứng chứa mực đặc. Đầu mũi bút có một hòn bi kim loại màu trắng bạc, có đường kính rất nhỏ, ta không thể nhìn thấy được. Sự khác biệt giữa cấu tạo của hai loại bút bi bấm và bút bi nắp là: ruột bút bi bấm có thêm một chiếc lò xo bằng kim loại và chiếc cần bấm để có thể điều khiển mũi bút. Mỗi khi ta bấm , lò xo được ép lại, đẩy mũi bút ra ngoài để viết. Ở loại bút bi nắp, ta không cần lò xo và cần bấm, thay vào đó ta sử dụng nắp bút. Nắp bút được làm bằng nhựa, nó có thể có nhiều hình dạng khác nhau, đặc biệt để làm cây bút trở nên sinh động và đẹp hơn người ta đã làm ra nắp bút với các hình dạng con vật và nhiều loại hình thù xinh xắn. Khi ta sử dụng thì lấy nắp bút ra và khi không sử dụng đóng nắp lại để tránh tình trạng khô mực  và lượng mực ra không đều.

    Chiếc bút bi đóng vai trò rất quan trọng trong việc học hành và viết lách. Bút bi viết lên trang giấy trắng tạo nên những ước mơ của các cô cậu học trò. Bút bi tạo nên những bản hợp đồng quan trọng, xây dựng mối quan hệ gắn kết với nhau. Chắc chắn một điều rằng, trong tương lai bút bi thì sẽ không bao giờ hết lợi ích cho đời sống của con người, dù bây giờ là thời đại của công nghệ thông tin thế nhưng xung quanh ta vẫn luôn cần  có bút bi. Nếu không thì làm sao ta có thể tạo nên những chữ nét chữ được…

    Bút bi có tầm quan trọng như thế. Tuy nhiên, tùy đối tượng, tùy từng lứa tuổi mà sử dụng cho hợp lý. Với học sinh ở độ tuổi  nhỏ không nên dùng vì nó có nét viết linh hoạt nên trẻ nhỏ sẽ viết không chuẩn nét và không luyện chữ được.

    Đối với bút bi nắp, các bạn hãy cẩn thận và đừng để mất nắp bút vì như thế sẽ khiến cây bút trở nên khó sử dụng hay sử dụng không được. Với bút bi, ta cần tránh việc làm rớt bút  mà mũi bút tiếp xúc với mặt sàn bởi vì nó có thể làm hòn bi của bút rơi ra làm ta không thể tiếp tục sử dụng bút.

    Bút bi là một phát minh rất lớn, nó đã giúp ích rất nhiều cho mọi người, nút bi đã thay đổi lịch sử về việc viết chữ của loài người. Ở một khía cạnh, ta có thể dễ dàng nhìn thấy rằng bút bi gắn liền với tuổi thơ ngây ngô của thời học sinh và lưu giữ những khoảng khắc hồn nhiên trong từng trang nhật  kí .

“ Nét chữ là nết người”

    Vâng, bàn tay, cây bút của chúng ta đã làm nên điều đó.