Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Tiên, xã Phú Nghĩa, huyện Lạc thủy, tỉnh Hòa Bình dựa vào các ý sau: - Chùa Tiên là quần thể di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Quần thể khu di tích gồm 1 hệ thống hang động. Bố trí rải rác dọc hai dãy núi là Tung Xê và Hương Tích thuộc địa phận thôn Lão Nội, Lão Ngoại của xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy . Có thể nói đây là 1 trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của tỉnh Hòa Bình. - Khu di tích thờ các vị thần Tam Vị Tản Viên và Tứ Vị Thánh Nương các vị này đều được phong là Thượng đẳng thần. Hằng năm lễ hội Chùa Tiên cổ truyền được mở vào ngày mùng 4 tháng Giêng và kéo dài đến tháng 3 âm lịch. - Lễ hội Chùa Tiên sẽ đưa du khách thưởng thức 1 di sản văn hóa vừa phi vật thể vừa vật thể. Trong lễ hội có lễ rước Thành Hoàng làng * Chùa Tiên có hai tuyến chính bao gồm 20 điểm dừng chân: - Tuyến thứ nhất có 11 điểm đến có: + Đền Trình + Đền Mẫu + Đông Thủy Tiên + Động Giải Oan + Động Mẫu Long + Động Châu Sơn + Động Suối Bạc + Động Cậu Bé + Động Cô Chín + Động Ông Hoàng Mười + Động Ông Hoàng Bảy - Tuyến thứ 2 gồm có 9 điểm đến bao gồm: + Chùa Tiên + Đình Chung + Động Tam Tòa + Động Linh SƠn + Động Cung Tiên + Động Mẫu Thượng Ngàn + Động Tiên + Động Thiên Môn - Chủ yếu ở đây là chùa, hang và động Giúp mình nhanh nhé, mai mik thi r. Cảm ơn

1 câu trả lời

    Nếu nhắc đến tỉnh Hoà Bình thì không thể không nhắc đến những ngôi chùa mang đậm kiến trúc cổ xưa. Và 1 trong số đó không thể không kể đến danh lam thắng cảnh chùa tiên

      Chùa Tiên - Mẫu Đầm Đa (hay còn được người dân gọi là Chùa Tiên - Đầm Đa) là một quần thể du lịch thuộc địa phận xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Trong quần thể có một ngôi chùa tên là Chùa Tiên, được Bộ văn hóa - Thông tin Việt Nam cấp bằng Di tích lịch sử văn hóa tháng 9 năm 1989.

      Đây là một quần thể du lịch bao gồm nhiều hang động, đền chùa tuyệt đẹp bao gồm: đền Trình, đền Mẫu ( Mẫu u Cơ) và nhiều động Động Ông Hoàng Bảy, Động Cô Chín, Động Suối Vàng Suối Bạc, Động Cậu Bé, Động Ông Hoàng Mười, Động Cung Tiên,.... và nằm bên kia sườn dãy núi Hương Sơn Chùa Hương. Ngoài ra quần thể danh thắng Chùa Tiên là di chỉ khảo cổ học cấp quốc gia.Đến với lễ hội Chùa Tiên, du khách sẽ được thưởng thức một di sản văn hoá vừa vật thể, vừa phi vật thể. Những chiếc kiệu như từ truyền thuyết đi ra, như từ dã sử xuất hiện, vừa lạ vừa quen, vừa cổ xưa, vừa mới mẻ, vừa bình dị vừa thiêng liêng...

      Vào xuân, khi vạn vật còn đang e ấp trước một năm mới thì đã là mùa trẩy hội của du lịch Chùa Tiên, Phú Lão, huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình. Lễ hội chính được tổ chức vào 3 ngày: 4 - 6 tháng Giêng và kéo dài cho đến hết tháng Tư âm lịch.Lễ hội Chùa Tiên vốn có từ thời xa xưa và nay đã trở thành nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm lễ hội lại được tổ chức quy mô hơn, đông vui hơn, du khách bốn phương tìm về nhiều hơn. Gọi là lễ hội Chùa Tiên, nhưng đây là lễ hội chung cho cả khu di tích mà địa điểm chính được đặt ở Chùa Tiên. Lễ hội Chùa Tiên sẽ đưa du khách thưởng thức 1 di sản văn hóa vừa phi vật thể vừa vật thể. Trong lễ hội có lễ rước Thành Hoàng làng.
     
Quần thể khu di tích Chùa Tiên xã Phú Lão bao gồm hơn 20 điểm di tích gồm nhiều loại hình như di tích lịch sử văn hoá, khảo cổ, thắng cảnh... Quần thể di tích này toạ lạc trong thung lũng của hai thôn Lão Nội và Lão Ngoại xã Phú Lão, xung quanh được che chắn bởi hai dãy núi trải dài như hai con rồng khổng lồ như đang muốn vươn mình tới trời xanh.

      Đến nơi đây du khách như được trở về với cội nguồn, được thả hồn với mây trời sắc núi, được chiêm ngưỡng từng đàn cò trắng dập dờn bay lượn trên cánh đồng bát ngát màu xanh, được chiêm ngưỡng các thôn nữ thướt tha, duyên dáng trong trang phục truyền thống cổ truyền của dân tộc Mường được gặp những chàng trai Mường nồng nàn trong điệu cồng đón khách.

      Chùa Tiên là một địa điểm du lịch tâm linh phù hợp để bạn tham quan, tìm hiểu về những kiến thức lịch sử từ xa xưa. Nơi đây không chỉ là địa điểm du lịch chỉ dành cho những người lớn tuổi mà nó phù hợp cho cả gia đình, với mọi lứa tuổi khác nhau.

Chúc bạn thi tốt!!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm