Thuyết minh về con chó (ai có bài con chó cho e xin ạ)

2 câu trả lời

I. Mở bài: Giới thiệu chung về loài chó.

   Chó là một loài động vật rất có ích cho con người. Nó trung thành, dễ gần và là bạn của con người. Cũng có thể vì thế mà người ta gọi nó là “linh cẩu”.

II. Thân bài

1. Nguồn gốc

       Chó có nguồn gốc từ chó sói, sau đó được con người thuần hóa.

2. Đặc điểm

- Trọng lượng rất đa dạng, nhỏ nhất là từ 1- 5kg, lớn nhất có thể lên đến hàng chục ki-lô-gam.

- Động vật có bốn chân, mỗi chân có bốn ngón, dưới chân có đệm mềm giúp giữ ấm và di chuyển nhanh chóng.

- Mắt chó cấu tạo ba mí: mí trên, mí dưới và mí thứ ba nằm sâu bên trong giúp che chắn cho mắt khỏi bụi.

- Tai chó rất thính, có thể nghe ngóng từ khoảng cách rất xa.

- Khứu giác (mũi) chó khá tốt nhưng không nhạy bằng tay.

- Cơ thể được của nó thường có hai lớp lông, mượt mà. Mỗi lớp đều có chức năng riêng.

- Chúng vẫy đuôi với con người hoặc loài vật khác chứ hiếm khi tự làm một mình.

3. Phân loại

 - Có khá nhiều giống chó khác nhau, nhưng chủ yếu nhấn mạng về giống chó nhà.

4. Vai trò

- Chó là vật nuôi trong các gia đình, giúp trông coi nhà cửa.

- Đối với người nước ngoài, họ coi chó như một người bạn.

-  Đôi khi chó được huấn luyện để phục vụ cho các công tác đặc biệt như cứu hộ, truy vết tội phạm…

III. Kết bài: Khẳng định vai trò của loài chó trong cuộc sống của con người.

  Chó là loài động vật rất có ích trong mọi lĩnh vực. Chó còn là bạn của con người bởi sự thông minh, lanh lợi, trung thành và nhiều tác dụng của nó. Chó được coi là loài động vật rất quan trọng và giúp việc đắc lực cho con người.

 

Chó là một loài vật nuôi quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình. Loài chó là một loài vật thông minh, trung thành và sống rất tình cảm, được con người vô cùng yêu quý.

Chúng ta hầu hết đã tiếp xúc rất nhiều với loài chó nhưng ít ai có những hiểu biết cụ thể hơn về loài vật này. Tổ tiên của chó là loài cáo và sói, sau đó được con người thuần hóa và tồn tại cho đến bây giờ, trở thành loài vật nuôi lành tính với con người. Chó thuộc bộ thú, mỗi chú chó từ khi nhỏ cho đến khi trưởng thành, tùy theo giống có cân nặng trong khoảng từ 1-80kg. Bộ lông dày bao phủ toàn cơ thể, tùy từng lài sẽ có màu lông và độ dày, độ xù của lông khác nhau. Hầu hết các loài chó đều có những màu phổ biến như trắng, vàng, đen và nâu. Có loài chó lông dày và xù, cũng có loài chỉ có lớp lông mỏng phủ sát cơ thể. Mắt chó thường có 3 mí, bảo vệ mắt rất tốt khỏi bụi bẩn, đặc điểm không thể không kể đến của loài chó là chúng có khứu giác và thính giác rất nhạy. Mũi chó có khả năng nhận biết mùi rất tốt, vì thế có những chú chó được huấn luyện làm chó đặc vụ. Còn hai tai của nó có thể nghe thấy 35 nghìn âm rung trong một giây. Chó có bốn chân, di chuyển và chạy nhảy linh hoạt, chó là loài vật chạy rất nhanh và có sức chạy bền. Bàn chân có 4 ngón, một ngón treo. Chó thường lấy chân che mũi vào mùa đông để giữ được hơi ấm trong cơ thể. Chó không như mèo, thân nhiệt khá giống con người, không chịu được nóng cũng không chịu được môi trường quá lạnh. Chó là loài vật sử hữu hệ tiêu hóa rất tốt, vì vậy chúng có thể ăn được rất nhiều loại thức ăn linh hoạt. Đặc biệt chó thích gặm xương, hàm răng chắc giúp chúng có thể nghiền nát những cục xương cứng nhất. Chó mọc răng rất nhanh, sau 4 tuần tuổi chúng đã mọc được 28 chiếc răng trên tổng số 42 chiếc. Chó sinh sản theo lứa, tùy vào loại chó mà có số lượng con khác nhau. Đặc tính của chó là sống theo bầy đàn, tuy nhiên khi trở thành vật nuôi trong gia đình, chúng thường sống riêng lẻ cùng gia đình nhà chủ.

Sau nhiều quá trình lai tạo giống, hiện nay ta có thể tìm thấy nhiều giống chó khác nhau như: Chó Béc-giê- loại chó lớn, dũng cảm và thông minh. Chó Chihuahua- nhanh nhạy và cảnh giác với người lạ. Chó Poodle- loài chó hiền lành, đáng yêu, thường là chó cảnh và thú cưng. Ngoài ra, còn rất nhiều loại phổ biến khác như: Pug, Alaska, Samoyed,… Mỗi loài chó đều mang những đặc điểm chung của một chú chó thông thường và mang những đặc tính riêng biệt của giống. Chó là loài vật vừa thông minh, dễ thương lại vô cùng hữu ích với con người. Chó được nuôi để canh giữ nhà, là người bạn thân thiết gần gũi với gia đình. Có những chú chó rất thông minh, được huấn luyện làm chó cảnh sát để phụ giúp con người trong các vấn đề trinh thám nhờ khứu và thính giác vô cùng nhanh nhạy của chúng. Để chăm sóc chó thật tốt, chúng ta cần cho chó đi tiêm phòng dại cũng như có những hiểu biết cần thiết về cơ thể chó, chó cần được tắm rửa khá thường xuyên do lông chúng bám rất nhiều bụi và vi khuẩn.

Bao nhiêu đời nay, chó đã gắn bó với đời sống con người như vậy. Chó không chỉ là một loài vật nuôi, một con vật giữ nhà mà đã trở thành người bạn thân thiết với người chủ của chúng. Loài chó thông minh, gần gũi và rất trung thành với chủ nhân của mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm