Thuyết minh về con chó

2 câu trả lời

a. Khái quát chung

Chó là loài động vật đầu tiên được loài người thuần hóa làm vật nuôi trong nhà cách đây khoảng mười lăm nghìn năm.

Chúng là những người bảo vệ trung thành khiến con người vơi đi nỗi lo mất trộm vào ban đêm cũng như canh giữ khi chúng ta vắng nhà.

b. Thuyết minh chi tiết

Trung bình một chú chó trưởng thành có chiều dài từ 60cm trở lên tùy loại.

Chó phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng.

Thị giác của chó rất kém, chỉ nhìn thấy ba màu xanh lục - xanh dương - vàng.

Tuyến nước bọt của chó có một hệ miễn dịch đặc biệt, có thể khử trùng và đẩy mạnh quá trình lành của vết thương.

Bộ lông chó tùy từng loài có màu sắc khác nhau và sự dài ngắn cũng tùy thuộc vào giống chó và thời tiết.

c. Lợi ích

Chó là loài động vật thông minh và gần gũi với con người. Vì khả năng đánh hơi của mình, chó được cảnh sát sử dụng trong việc đánh hơi tìm tội phạm, tham gia bắt tội.

Ở một số nước, người ta còn sử dụng chó để chăn cừu, kéo xe, dẫn đường cho người khiếm thị,…

Người ta còn nuôi cho trong nhà như một người bạn thân thiết để cuộc sống thêm vui vẻ.

d. Chăm sóc

Chúng ta nên cho chúng ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; thường xuyên tắm rửa để giữ gìn vệ sinh, ngăn không cho bọ chét phát triển; có chỗ ngủ sạch sẽ, thơm tho cho chúng.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò, lợi ích của loài chó.

Dàn ý Thuyết minh về con chó mẫu 2

I. Mở bài:

Nhiều cách, trực tiếp hoặc gián tiếp. Cứ chọn cái nào thu hút người đọc

Trong các loài vật nuôi nhà thì chó được coi là một loại vật nuôi được tất cả mọi người lựa chọn để trông nhà. Con chó từ lâu đã trở thành một người bạn đồng hành của con người và hiện nay còn được sử dụng rất nhiều trong các ngành cảnh sát và bảo vệ an ninh. Một chú chó cưng trong nhà là một sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết tất cả các gia đình.

Chó là giống vật đầu tiên được con người thuần hóa cách đây khoảng 12000 năm vào thời kì đồ đá. Họ hàng nhà chó có cả cáo và chó sói. Loài chó ngày nay được thuần hóa từ một loài chó nhà màu xám. oài chó dù có lai tạo ra nhiều giống khác nhau nhưng vẫn có đặc điểm chung để nhận diện. Thứ nhất, chó đi bằng bốn chân gọi là chi trước và chi sau. Đuôi chó dài và tỷ lệ với kích thước của cơ thể. Đầu nhỏ, mõm dài, răng nanh sắc nhọn, răng cửa và răng hàm lớn nhưng không sắc bén như trước kia khi chưa được thuần hóa. Mắt của chó khá to, có con ngươi lớn hơn của người. Lông mi mắt cũng dài và sụp xuống hơn so với mắt người. Mũi của chó có hình tam giác khi nhìn chính diện, lúc nào cũng ướt, có những đốm nhỏ xung quanh mép và mõm. Lưỡi của chó dài, thường có khoang màu đen bên trong. Lưỡi của chó thô ráp hơn so với người. Não chó nhỏ, thùy não kém phát triển. Ngôn ngữ của chó chỉ đơn giản là những tiếng kêu “gâu gâu” và thường được gọi là tiếng sủa. Con chó càng trưởng thành, tiếng sủa càng vang càng lớn. Chó là loài có nhiều lông, mỗi giống chó khác nhau sẽ có độ dài, màu sắc và đặc điểm khác nhau. Các chi của chó phía dưới có phần thịt đệm, có móng vuốt, thường có bốn móng vuốt tương ứng với bốn ngón chân của chúng. Tai cho thường lớn, hướng ra ngoài để hứng âm thanh rọi vào màng nhĩ. Chính vì những đặc điểm tính trạng này mà chó có khả năng nghe được sóng siêu âm và sóng hạ âm, những âm thanh ở rất xa con người. Phần đệm thịt của chân cũng giúp chúng có khả năng nhảy, chạy mà không bị thương tích nặng như con người. Răng của chó sắc nhọn vì những thức ăn chúng dùng cần xé, bẻ nhiều hơn so với con người. Thính giác của chó kém hơn của con người. Mắt của chó chứa nhiều no rôn hỗ trợ nhìn vào ban đêm hơn so với ban ngày. Bởi thế mà ban đêm, chó có thể nhìn mọi vật rõ hơn con người và ban ngày thì kém hơn.

Ngày nay, chó được xem là loài động vật được con người nuôi nhiều nhất thế giới, được con người coi như người bạn, người thân của mình. Với hàm răng sắc nhọn, sự tinh khôn, nhạy bén của các giác quan và tính trung thành, chó giúp con người trông nhà trông cửa, giúp người nông dân chăn cừu trên đồng ruộng, kéo xe trên bãi tuyết và nhiều khi còn làm cả nhiệm vụ dẫn đường. Trong văn hóa, loài chó cũng mang nhiều biểu tượng văn hóa, tâm linh. Đó là tín ngưỡng thờ chó ở rất nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Chó là một loài động vật rất thông minh trong tất cả mọi công việc. Có thể nói chó là một loài động vật không bao giờ phản bội chúng ta và là một người bạn đồng hành của con người trong tất cả mọi hoàn cảnh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm