thuyết minh về chiếc khẩu trang ( bài dài hơn 4 trang nha)

2 câu trả lời

$\text{Cộu tham khảo bài này aaa. Bài này tớ tự làm đayy:)}$

$\text{Thuyết minh về chiếc khẩu trang}$

$\textit{Bài làm}$

       Trong 2 năm vừa qua, dịch Covid-19 đã hoành hành trên khắp thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và đời sống xã hội của con người. Và để phòng chống khả năng lây lan của viruts, những chiếc khẩu trang đã trở thành vật bất li thân. Không hề nói quá khi nói chiếc khẩu trang chính là hành trang quan trọng trong việc đẩy lùi dịch Covid-19.

        Khẩu trang y tế là một rào chắn đơn giản, tạo ra một rào cản vật lý giữa miệng và mũi của người đeo và các vi sinh vật hoặc chất gây ô nhiễm tiềm ẩn trong môi trường. Khẩu trang không được dùng chung và được sử dụng khi phẫu thuật, cách ly, nha khoa hoặc chăm sóc y tế, hạn chế hiệu quả khi tiếp xúc giữa người với người.

        Ngược dòng lịch sử, năm 1619, lúc những bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh dịch hạch ở Pháp rồi sau đó nhanh chóng lan sang các quốc gia láng giềng như Italy, Tây Ban Nha, Đức..., thì do y học chưa hiểu biết tường tận về nguyên nhân gây bệnh cũng như cơ chế lây truyền, mà chỉ biết rằng nó phát xuất từ loài Chuột đen. Bác sĩ Charles de Lorme nhận thấy khá nhiều đồng nghiệp của ông bị lây khi tham gia những ca mổ tử thi. Để tìm hiểu lý do dẫn đến tử vong nhưng do y học chưa phát triển nên Charles de Lorme nghĩ rằng cái mùi "tử khí" bốc ra từ xác chết là nguyên nhân. Vì vậy ông tin rằng cần phải cách ly mũi của bác sĩ khỏi mùi "tử khí".Sau nhiều ngày nghiên cứu, ông cho ra đời chiếc khẩu trang đầu tiên của nhân loại. Nó làm bằng những thanh gỗ thông vót mỏng, uốn thành hình cái mỏ của một con chim.  Đến Đại dịch cúm 1918, các bác sĩ Anh quốc chế ra loại khẩu trang chỉ che kín phần miệng. Nó gồm một cuộn băng vết thương, buộc túm 2 đầu rồi buộc dây vòng qua gáy. Tất cả mọi người dù nhiễm bệnh hay không, mỗi khi ra đường đều phải đeo. Đó cũng là chiếc khẩu trang phổ thông đại chúng đầu tiên.  Cho đến đầu năm 1919, cả châu Âu và Hoa Kỳ hầu như đều sử dụng loại khẩu trang này. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn, các bác sĩ Hoa Kỳ nhận ra rằng mỗi khi muốn ho hay khạc nhổ, người ta phải kéo khẩu trang ra khỏi miệng và như vậy, nguy cơ lây truyền vẫn hiện hữu. Bên cạnh đó, sự hắt hơi cũng có thể phát tán mầm bệnh nên lần này, Hoa Kỳ cho ra đời chiếc khẩu trang chỉ che kín phần mũi. Lúc bấy giờ, khẩu trang may bằng hai lớp vải cotton, còn màu sắc thì tùy theo ý thích của người dùng. Nó có 4 sợi dây ở hai bên để đeo vòng qua tai.

        Một chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn gồm nhiều lớp vải không dệt, có nếp gấp; lớp vi lọc; thanh nẹp mũi và dây đeo. Khẩu trang y tế có hai mặt được phân biệt với nhau bằng màu sắc. Mặt bên ngoài của khẩu trang y tế không thấm nước, thường có màu sắc (xanh, hồng phấn, đen, xám, trắng,...). Mặt trong có thể hút ẩm, thường là màu trắng, riêng đối với khẩu trang y tế có chứa thành phần than hoạt tính sẽ có mặt phía trong cùng màu đen với mặt bên ngoài. Lớp giữa có tác dụng ngăn các giọt bắn và lọc được bụi, vi khuẩn. Có thể nói đây chính là lớp quyết định chất lượng của khẩu trang y tế 3 lớp. Lớp lọc "đúng chuẩn" phải cho không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người sử dụng nhưng phải có kết cấu chặt chẽ đủ để lọc các hạt bụi hoặc vi khuẩn có kích thước cực nhỏ. Lớp vi lọc này có chức năng lọc bụi, vi khuẩn mà những chiếc khẩu trang thông thường không làm được.  Dây đeo và thanh nẹp mũi giúp cố định khẩu trang ôm sát gương mặt, làm tăng hiệu quả bảo vệ của khẩu trang y tế.

        Khẩu trang y tế được cấu tạo bởi nhiều lớp vải để khử khuẩn, khử độc và lọc các chất bụi bẩn và mùi từ bên ngoài. Đối với khẩu trang chia làm nhiều loại: khẩu trang y tế 2 lớp, khẩu trang y tế 3 lớp và khẩu trang y tế 4 lớp. Khẩu trang y tế 2 lớp là loại mỏng (có thể nhìn xuyên qua), kích thước nhỏ nhất và ít được sử dụng nhiều nhất. Cấu tạo của nó chỉ gồm 2 lớp: lớp vải không dệt chống thấm bên ngoài và lớp vải không dệt bình thường bên trong. Khẩu trang y tế 2 lớp chỉ có tác dụng chống lại các hạt bụi lớn như đất, cát chứ không có tác dụng chống virus, vi khuẩn hay bụi mịn.

      Khẩu trang y tế 3 lớp là loại khẩu trang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, kể cả tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Loại khẩu trang y tế 3 lớp này thuộc kiểu phòng tránh bảo hộ cơ bản với 3 lớp chức năng. Lớp ngoài cùng bằng vải không dệt có các nếp gấp giúp chống thấm nước ngăn không cho nước và các bụi bẩn xâm nhập. Lớp này thường có màu sắc để phân biệt với mặt bên trong. Ở giữa là lớp vi lọc kháng khuẩn làm bằng sợi Polymer có khả năng ngăn chặn các virus, bụi bẩn.Lớp cuối cùng là một lớp vải không dệt có khả năng hút ẩm mạnh ngăn dịch mũi, miệng của người đeo khi nói, ho, hắt hơi,... không bắn ra môi trường xung quanh.

        Khẩu trang y tế 4 lớp cho khả năng bảo vệ và lọc vi khuẩn, bụi bẩn vượt trội hơn so với khẩu trang y tế thông thường với 4 lớp, bao gồm: lớp vải không dệt chống thấm nước ở ngoài cùng, lớp vi lọc, lớp than hoạt tính và lớp hút ẩm chống mốc ở bên trong. Khẩu trang y tế 4 lớp không có nhiều khác biệt so với loại khẩu trang y tế 3 lớp nhưng có tác dụng lọc vi khuẩn tốt hơn nhờ lớp than hoạt tính. Than hoạt tính vốn được sử dụng phổ biến trong việc xử lý các tạp chất trong nước, không khí nên có tính an toàn cao và có hiệu quả vượt trội trong việc giảm thiểu các tác nhân gây hại cho sức khỏe con người.

        Khẩu trang giúp chúng ta ngăn ngừa khói bụi,ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông. Còn có khả năng ngăn ngừa được một số dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp như Covid, bệnh cảm cúm bệnh lao. Tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời,tia UV. Ngoài ra, đeo khẩu trang giúp người lao động phòng độc hại, và an toàn hơn, một số ngành sản xuất như sản xuất gỗ, thì đeo khẩu trang sẽ giúp người lao động giảm thiểu lượng bụi mịn hít phải. Và với sự cải tiến mà những chiếc khẩu trang có được nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau nên không những bảo vệ sức khỏe mà còn rất thời trang.

         Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh, chỉ sử dụng một lần.

        Với tình hình dịch vẫn đang phức tạp, mỗi người chúng ta cần phải có ý thức tự bảo vệ chính mình và cộng đồng, bằng cách giữ khoảng cách, sát khuẩn và đặc biệt phải luôn có khẩu trang bên mình. Chỉ cần ta có ý thức phòng chống, dịch bệnh sẽ dần được khắc phục và xóa sổ khỏi Trái Đất trong tương lai gần. 

#NguyenTranHuyenTramTramm

Dịch Covid-19 đang hoành hành, gây ảnh hưởng nghiêm trong đến kinh tế và đời sống xã hội của con người. Một trong những vấn đề đặt ra là làm sao để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và tính mạng con người? Chiếc khẩu trang y tế là vũ khí vô cùng lợi hại để chúng ta chống lại virus nguy hiểm này. Vậy khẩu trang y tế là gì và chúng hữu ích như thế nào? Tôi và bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khẩu trang y tế là vật dụng dùng để che chắn, bảo vệ vùng mặt, các bộ phận như mũi, miệng nhằm ngăn ngừa vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm xâm nhập vào cơ thể con người. Khẩu trang y tế được sử dụng phổ biến khắp mọi nơi, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Chiếc khẩu trang y tế đầu tiên được ra đời trong thời điểm dịch hạch tàn phá con người nghiêm trọng. Năm 1619, Charles de Lorme đã nghiên cứu cho ra đời chiếc khẩu trang làm từ những thanh gỗ thông vót mỏng, được uốn khéo léo thành hình dạng như chiếc mỏ của loài chim. Vào năm 1827, bác sĩ Fernandez Carlos đã tạo ra chiếc khẩu trang dựa theo hình dáng của Hijab. Đến năm 1897, Carl Flugge Paul Berger làm khẩu trang bằng miếng băng vết thương hình chữ nhật với 6 lớp, có phần dưới được may dính vào áo măng tô còn phần trên buộc vòng qua đầu. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ của các loại khẩu trang này vẫn chưa cao. Năm 1930, những chiếc khẩu trang được làm bằng nhựa trong suốt. ra đời và đến năm 1947, khi xuất hiện lại vải không dệt, những chiếc khẩu trang y tế bằng vải được sản xuất và sử dụng phổ biến cho đến ngày nay.

Mỗi chiếc khẩu trang y tế được làm bằng nhiều lớp vải. Nhìn chung sẽ có ba phần chính, phần ngoài là lớp vải không dệt với các màu chủ đạo hay dùng là màu xanh, màu xám hoặc màu trắng hay màu đen, có định lượng 30 gram với chiều dài khoảng 17 xăng-ti-mét. Phần giữa gồm một lớp vải lọc, lớp vải này quyết định đến chất lượng khẩu trang và khả năng bảo vệ của chung. Lớp khác dùng giấy kháng khuẩn meltblown với chiều dài 17 xăng-ti-mét, định lượng 25gr. Phần trong cùng được làm tương tự như phần ngoài với chiều dài khoảng 19 xăng-ti-met. Nhờ cấu tạo với nhiều lớp vải không dệt xếp chồng lên nhau mà những chiếc khẩu trang hoạt động vô cùng hiệu quả, giúp ngăn chặn những vi khuẩn mắt thường không nhìn thấy hay những hạt bụi li ti trên đường phố.

Hiện tại, có khá nhiều loại khẩu trang y tế được sử dụng. Dựa trên tiêu chí phân loại cấu tạo có thể kể đến khẩu trang y tế loại hai lớp, khẩu trang y tế loại 3 lớp, 4 lớp, 5 lớp. Mỗi loại đều có những đặc trưng và ưu điểm nổi bật, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người dùng để lựa chọn loại khẩu trang phù hợp.

Ba tác dụng chính của khẩu trang y tế là ngăn khói bụi, ngăn ngừa hóa chất và chặn vi sinh vật. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh, khẩu trang y tế là vật dụng có tác dụng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm virus khi tiếp xúc với người bệnh lúc trò chuyện hoặc khi người bệnh ho, hắt hơi. Khẩu trang y tế giúp hạn chế khả năng lây lan virus từ tay lên miệng. Ngoài ra, khẩu trang y tế còn giúp chị em phụ nữ bảo vệ các tia Uv của mặt trời, chống đen sạm khi ra ngoài, đặc biệt là những ngày thời tiết nắng gắt.

Khi dùng khẩu trang y tế, chúng ta cần phải sử dụng đúng cách để phát huy tối đa khả năng bảo vệ của nó. Đầu tiên, chúng ta phải rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn, tráng sạch tay bằng nước hoặc dùng dung dịch diệt khuẩn. Sau đó, xác định đúng phần trên, phần dưới, mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang, cầm quai đeo khẩu trang và đeo vào tai. Dùng tay điều chỉnh lại thanh nẹp mũi sao cho chiếc khẩu trang che kín mũi và miệng. Phải đảm bảo khi đeo vào, trên gương mặt không xuất hiện những khoảng trống, nhắt là ở sống mũi. Lưu ý là khi mang, chúng ta tuyệt đối không được sờ tay vào vì nếu bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh mà vô tình chạm vào thì lại truyền bệnh cho chính mình. Mỗi chiếc khẩu trang chỉ sử dụng một lần và vứt khẩu trang đúng nơi quy định khi dùng xong. khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh, chỉ sử dụng một lần.

Giữa "tâm bão" COVID-19, vì nhu cầu quá lớn mà giá khẩu trang bị nhiều người đẩy cao nhằm trục lợi. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất vì lợi nhuận sẵn sàng tung ra những chiếc khẩu trang kém chất lượng. Điều đó thật đáng buồn! Khi mua, chúng ta cần chú ý mua khẩu trang tại các tiệm thuốc uy tin và các nơi có nguồn gốc rõ ràng. Mua khẩu trang tại nhà thuốc hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc.

Khẩu trang nói chung và khẩu trang y tế nói riêng thực sự là vật rất cần thiết, chúng ta cần sử dụng khi ra ngoài để bảo vệ bản thân và xã hội.