Thuyết minh về chiếc bút mực và cho biết ý nghĩa của chiếc bút

2 câu trả lời

Bút bi được sử dụng đặc biệt rộng rãi hiện nay, nhưng không phải ai cũng biết được nó bắt nguồn từ đâu. Bút bi được phát minh bởi một nhà báo người Hungary tên László Biró, giới thiệu vào năm 1938. Trong quá trình làm việc, nhận thấy những hạn chế khi viết bằng bút máy như rất dễ dây mực hoặc làm rách giấy viết, ông đã nghiên cứu và đồng sáng chế ra chiếc bút bi đầu tiên. Chúng được tạo ra từ một loại mực in cực kỳ nhanh khô, do đó khắc phục hoàn toàn nhược điểm của bút máy.

Cấu tạo của bút bi gồm 3 bộ phận chính: Vỏ bút, ruột bút và bộ phận điều khiển. Vỏ bút thường được làm từ chất liệu nhựa hơi cứng hay bằng kim loại, có hình trụ tròn, dài khoảng 13-15cm, trên thân có dán nhãn mác in thông tin mã vạch, logo, tên thương hiệu và kích thước đầu ngòi. Ngoài ra thân bút còn được gắn một chiếc đai có tác dụng mở đóng ngòi bút và tiện lợi hơn khi có thể dễ dàng cài vào sách vở. Ngày nay, nhằm đáp ứng xu hướng và ưa chuộng của những người sử dụng, các hãng bút còn sản xuất những loại bút bi với nhiều kiểu dáng bắt mắt, phù hợp với từng đối tượng. Vỏ bút đơn giản, sang trọng phù hợp với nhu cầu của người đi làm, còn vỏ bút in hình dễ thương luôn là lựa chọn của đa số các em học sinh. Một bộ phận không thể thiếu tiếp theo đó chính là ruột bút. Ruột bút nằm phía trong vỏ bút, cũng được làm từ loại nhựa có tính dẻo, dài khoảng 10cm giúp chứa mực. Những màu mực để lựa chọn rất đa dạng như xanh, đỏ, đen, tím...Đầu ruột bút có gắn ngòi bút làm từ một loại kim loại không gỉ, bên trong có một viên bi nhỏ. Độ thanh hay đậm của nét bút tùy thuộc vào đường kính của viên bi nhỏ xíu này. Để việc sử dụng được thuận tiện hơn, bút được thiết kế một bộ phận bấm giúp điều chỉnh đóng mở ngòi bút gồm lò xo và nút bật. Khi muốn sử dụng bút, ta bấm nhẹ vào nút bật, ngòi bút sẽ nhanh chóng lộ ra. Khi dùng bút xong, ta bấm vào đai bên cạnh thì ngay lập tức ngòi bút sẽ được kéo vào trong. Một số loại bút thay vì lò xo người ta thiết kế có nắp đậy tương tự bút máy để giữ mực khỏi bị khô và bảo vệ ngòi bút khỏi sự va đập

Đi qua những năm tháng học trò, chắc chắn rằng ai cũng biết đến một đồ vật vô cùng quen thuộc, đó là chiếc bút máy. Không chỉ là một đồ dùng học tập cho các bạn học sinh mà hiện nay bút máy còn là “vật bất ly thân” của doanh nhân, bác sĩ, giáo viên…

Chiếc bút máy là một trong những sáng chế tuyệt vời của thế kỉ 20. Đến nay, dù trải qua nhiều thay đổi nhưng chiếc bút máy vẫn không có nhiều khác biệt.
Bút được chia thành hai phần đó là nắp bút và thân bút. Thân bút gồm ruột bút để chưa mực và vỏ ngoài. Chiếc bút máy dài khoảng 15 cm. Với chất liệu chủ yếu làm làm bằng nhựa. Phía trên nắp bút sẽ có thêm phần cài vào ngực áo, chi tiết này được làm bằng inox, có mạ trắng hoặc mạ vàng, tùy vào từng thương hiệu. Thân bút gồm một vỏ nhựa hình trụ bảo vệ ruột bút ở bên trong.

Khi mở nắp và tháo ống bảo vệ hình trụ ra, sẽ quan sát được các bộ phận khác gồm: Ngòi bút, lưỡi gà, ống đựng mực và ống hút mực. Ngòi bút được làm bằng kim loại, ôm sát lưỡi gà. Với những bút máy thông thường, trên mỗi ngòi bút đều có hạt gạo, là chấm nhỏ trên đầu ngòi bút. Còn riêng với những sản phẩm bút máy luyện chữ đẹp thì phần đầu của ngòi bút sẽ được mài để có thể viết được nét thanh đậm.

Ống hút mực là một ống nhỏ nằm phía bên trong của ống hút mực, kích thước tầm khoảng 5 cm, nhỏ như que tăm, một đầu gắn với lưỡi gà với chức năng là dẫn mực vào trong ống đựng mực. Ống đựng mực được làm bằng chất liệu cao su, có vỏ inox bên ngoài bảo vệ.

Khi muốn bơm mực, chỉ cần đưa đầu bút vào hộp mực, lấy tay bóp nhẹ ống đựng mực, Mực sẽ được dẫn theo ống dẫn và đi vào ống đựng mực, lấy khăn lau nhẹ xung quanh bút và lắp các bộ phận lại để sử dụng bình thường.

Khi sử dụng tránh ấn bút quá mạnh khiến mực ra nhiều, hỏng nét chữ. Ngoài ra cần lưu ý khi sử dụng là tuyệt đối không để đầu bút rơi xuống đất, sẽ khiến cho hạt gạo bị “gai”, khiến cho không sử dụng được nữa.

Trong thời gian sử dụng nên đều đặn rửa bút 1 tháng/1 lần để tránh hiện tượng cặn mực và bút sẽ dùng được lâu hơn.

Chiếc bút máy là một vật dụng không thể thay thế được của học sinh, cho dù hiện nay xã hội phát triển mang đến nhiều tiện ích số. Nhưng chúng ta không thể phụ nhận được công dụng của chiếc bút máy nhỏ xinh.  Chiếc bút máy sẽ mãi là người bạn đồng hành của hàng triệu thế hệ học sinh trên con đường chinh phục tri thức.