Thuyết minh về cây mai(ai có thì cho e xin chứ đừng sao chép trên mạng r chép vào đây nha e đang cần bài ) e xin ạ

2 câu trả lời

Mỗi dịp xuân về, ngàn hoa lại khoe sắc. Trong muôn ngàn loài hoa rực rỡ sắc hương ấy có một loài hoa rất dỗi quen thuộc với người Việt Nam: hoa mai vàng.

Mai vàng thuộc họ hàng mai, vốn là một loài cây hoang dã, mọc nơi núi rừng với dáng vẻ tự nhiên mà quyến rũ. Trải qua thời gian cùng với nhu cầu thưởng ngoạn, trao gởi tâm linh, con người đã phát hiện, thuần dưỡng và xem mai như một người bạn thân thiết, tao nhã.

Mai có dáng vẻ thanh cao. Thân cây mềm mại, lá xanh biếc, dịu dàng, hoa tươi, rực rỡ. Mai thường trút lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân. Hoa nở thành từng chùm, có cuốn dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa thường có năm cánh. Cá biệt có hoa tới những chín, mười cánh. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của điềm lành, của một năm thịnh vượng, an khang.

Mai thuộc loại dễ trồng và cũng dễ chăm sóc. Người ta thường trồng mai bằng cách chọn những hạt mai chín mẩy, phơi khô rồi đem gieo vào đất ẩm, có thể gieo trong chậu hoặc ngoài vườn. Nó ưa đất ẩm và ánh sáng nhưng không chịu được úng. Vì vậy cần trồng cây mai nơi cao ráo và phải thường xuyên tưới nước cho cây.

Nếu trồng trong chậu thì cần chú ý bón phân và thay đất hàng năm. Nếu chăm sóc tốt thì khoảng 5 – 7 năm mai có thể cho hoa. Để có một chậu hoa đẹp thường chú ý cắt nhánh, uốn cành, tạo thế để có được những chậu mai có hình dạng độc đáo, mang ý nghĩa sâu sắc,đậm chết triết lí Á Đông. Để mai ra hoa đúng vào ba ngày Tết, người trồng mai thường phải chú ý trút lá và canh thời tiết. Năm nào thời tiết nắng ấm thì trút lá trước Tết khoảng hai mươi lăm ngày. Năm nào rét đậm thì phải trút lá sớm hơn.

Từ lâu cây mai đã đi vào đời sống tinh thần của người Việt Nam. Tương truyền rằng chúa Nguyễn Hoàng lúc di dân vào miền Nam lòng vẫn không nguôi nỗi nhớ thương cành đào xứ Bắc nên mỗi độ xuân về lại dùng cành mai thay thế. Có lẽ thú chơi mai ngày Tết của người Việt ra đời từ đó.

Đối với người Việt Nam, nhất là người miền Trung và miền Nam, mai thường là một thứ hoa thường không thể thiếu trong ngày Tết. Ba ngày xuân, ai cũng muốn có một cành mai đẹp trong nhà, vừa để tô điểm sắc xuân, vừa để cầu mong những điều tốt đẹp.

Cùng với hoa đào miền Bắc, hoa mai trở thành hiện thân của mùa xuân phương Nam. mai, trúc, cúc, tùng là biểu tượng của bốn mùa: xuân, hạ, thu, đong. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Du đã viết: "Nghêu ngao vui thú yên hà. Mai là bạn cũ, hạc là người quen". Mai là biểu tượng của người quân tử, là bạn tâm giao của những người thanh lịch, tao nhã.

Mai là một cây quý của người Việt Nam. Hiểu biết về cây mai sẽ giúp chúng ta khám phá ra bao điều thú vị để từ đó càng thêm yêu quý, nâng niu trân trọng và biết cách làm tôn vinh giá trị của mai, góp phần làm cho ngàn hoa của xứ sở luôn rực rỡ sắc hương.

Chị lấy trong vở nhé em! 

Xin câu trả lời hay nhất cho nhóm! Chúc em học tốt

    Hoa mai là biểu tượng truyền thống cho dân tộc Việt Nam. Hoa mai như một loài hoa được quý trọng nhất vào mỗi dịp lễ tết. mỗi quốc gia đều có một loại hoa đặc trưng và hoa mai là đặc trưng của Việt Nam. Vậy bạn có biết đặc điểm và ý nghĩa của loài hoa này. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn biết về cây hoa mai có ý nghĩa và nguồn gốc như thế nào.

    Hoa mai gồm : rễ cây , thân cây , lá cây , nụ hoa và hoa mai.Rễ cây: Cây mai có ba rễ chính, cũng là ba rễ lớn nhất nhằm cố định cho cây mai đứng chắc chắn trên mặt đất. Ngoài ra còn có các rất nhỏ xung quanh giúp cố định hơn nữa.Thân cây: Thân mai thường rất mềm mại. Bởi vậy nên có những gốc mai được nghệ nhân làm vườn dùng cách để nó tạo thành dáng uốn lượn như họ muốn. Giống như bao loài cây khác, màu sắc đặc trưng của thân cây hoa mai chính là màu nâu, lớp vỏ hơi xù xì một chút nhưng lại rất hài hòa trong cả một tổng thể.Lá cây: Lá mai có màu xanh biếc bóng bẩy, xung quanh mép là là viền răng cưa. Thường thì lá mai luôn được người ta bứt hết xuống vào tầm cuối đông để vừa kịp cho cây ra hoa vào mùa xuân. Bởi vậy mới có câu: “Không có nỗi đau rứt lá, sao làm nổi nhành mai?”Nụ hoa: Nụ hoa mai màu xanh biếc, e ấp chúm chím như nụ hoa đào. Những nụ hoa nho nhỏ, tròn vo như hạt sen, đầu nụ hơi hé sắc vàng đặc trưng của loài hoa này. Hoa mai: Hoa mai thường có năm cánh, bông hoa bao giờ cũng lớn bằng hoặc lớn hơn hoa đào. Ngoài ra còn có một số loài mai khác, số lượng cánh hoa cũng nhiều lên. Hoa mai thường có màu vàng là chủ yếu, ngoài ra còn có một số màu sắc đặc biệt như màu đỏ hay trắng. Hoa mai thường có hương thơm dễ chịu, e ấp mà kín đáo, nếu không chú ý sẽ khó lòng mà nhận ra được.

   Hoa mai trên thế giới có tổng cộng gần 25 loại, riêng ở Việt Nam có một số loại đặc trưng lên đến con số 8. Mỗi loại đều có một số đặc điểm khác biệt cùng tên gại khác nhau, tạo nên sự phong phú cho loài cây này. Mai vàng: Loại mai phổ biến nhất, thường có 5 cánh, các bông hoa mọc thưa thớt, không gần sát nhau. Cánh hoa khá nhỏ, cả bông cũng không to, ước chừng chỉ hơn hoa đào một chút.Mai núi: Như tên gọi của nó, loại mai này sống chủ yếu ở vùng núi cao, nhờ sương, mưa, gió và mạch nước ngầm mà lớn lên. Một bông mai núi có nhiều cánh hơn, những bông hoa cũng mọc nhiều và sát nhau hơn. Mai chủy: Gọi là mai chủy vì loại hoa này mọc thành từng chùm, thân cây khá to, là một loại mai rừng.Mai động, mai sẻ: Loại mai này đặc biệt hơn bởi chúng mọc ở những vùng cát trắng gần biển, bông mọc khá thưa thớt. Cách gọi cũng là dựa theo số cánh, nếu có 5 cánh thì gọi mai sẻ, có hơn 5 cánh thì gọi mà mai động.Ngoài ra còn có mai liễu rủ xuống như cành liễu bên hồ, mai Tứ quý hay nhị độ mai có quả đỏ sau khi cánh hoa rụng….   

    Trong văn hóa xưa của người Trung Hoa, thì họ rất coi trọng mai. Mai là một trong bốn loài cây cao quý gồm có: Tùng, Cúc, Trúc và Mai, tượng trưng cho bốn mùa trong năm và đức tính, phẩm chất của bậc quân tử. Trong văn hóa của người Việt Nam, sắc vàng của mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có, phú quý. Bởi vậy, hoa mai là loài hoa thứ hai đặc trưng của ngày Tết Nguyên Đán chỉ sau hoa đào. Mỗi nhà trong miền Nam của đất nước đều có ít nhất một chậu hoa này.Trong văn chương nghệ thuật, mai được ví để miêu tả sắc đẹp, miêu tả khí chất của hai chị em Thúy Vân Thúy Kiều trong “Đoạn trường tân thanh” của Nguyễn Du; mai được ví để nói đến cốt cách phẩm chất của quân tử trong thơ Cao Bá Quát và nhiều nhà thơ khác…

  Chúng ta có nhiều cách chọn mai nhưng ít người biết đến cách này. Trước tiên là phải chọn từ bông hoa. Sắc hoa phải sáng, hoa phải cách đều nhau, cánh hoa cần phải mịn. Nếu chọn cây có nụ thì không nên chọn cây có quá nhiều nụ chưa nở hay đã nở gần hết hoa, như vậy cây sẽ không nở đúng dịp Tết. Sau đó là chọn dựa vào lá mai. Lá mai không nên quá nhiều, cũng không được phép không có. Vừa phải, đủ để sắc xanh tôn lên sắc vàng của hoa. Ngoài ra thì gốc cây phải chắc chắn, dáng cây phải đẹp thì mới là một cây mai tốt, xinh.
    Không phải ai cũng biết cách trồng hoa mai .Tùy theo từng thời kì của cây mà ta có cách chăm sóc khác nhau.Vào thời kì sau Tết, người ta gọi đó là giai đoạn phục hồi và tăng trưởng thì ta nên hái hết lá già của cây xuống, bói một chút phân. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng quyết định cây mai sẽ sống hay chết. Không nên tưới nhiều nước khi cây mai không có lá, chỉ nên tưới kích rễ. Nếu như không hiểu biết chuyên sâu, chúng ta có thể mang đến cho người chuyên nghiệp chăm sóc. Vào giai đoạn kết nụ và nuôi nụ, quá trình này sẽ đơn giản hơn nhiều nếu chúng ta chăm sóc cây tốt vào giai đoạn trước đó, chỉ cần chăm sóc tự nhiên như những cây khác mà thôi.Giai đoạn ra hoa, chúng ta cần hái hết lá già và giữ cho lá cây xanh non là được.
    Hoa mai là loài hoa mang đến bình an và may mắn, bởi vậy nó không thể thiếu mỗi dịp đón năm mới Loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm, thanh khiết và đức tính kiên cường, mạnh mẽ của những người con đất Việt.Hoa mai trở thành nguồn cảm hứng cho thơ, ca nhạc họa với nhiều tác phẩm độc đáo.Được dùng để trang trí lên chiếc áo dài – trang phục truyền thống của phụ nữ Việt, như để điểm tô thêm cho vẻ đẹp đằm thắm, thanh khiết của người con gái Á Đông. Hoa mai cũng mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng thu nhập cho những người trồng mai.

  Hoa mai nở là hình ảnh đẹp trong những ngày tết nguyên đán. Hoa mai tô điểm thêm sắc đẹp trong ngày tết đồng thời mang đến một mùa xuân an lành, may mắn.

Cho mik CTLHN nha!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm