thuyết minh về cây bút bi hoặc cây bút máy (đừng lấy trên mạng nha mấy bro.-.)

1 câu trả lời

  1. Đề bài số 4: THUYẾT MINH VỀ BÚT BI
  2. Mở bài: Giới thiệu chung về tầm quan trọng của bút bi

-“Nét chữ là nết người”. Thật vậy, câu thành ngữ ngắn gọn đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, nhắc nhở ta về học tập cũng như tầm quan trọng của nét chữ. Bởi học tập là một quá trình đầy khó khăn và vất vả để xây dựng những nhân tài phục vụ cho Tổ quốc ngày càng tươi đẹp.

- Và trong quá trình gian nan đó, đóng góp một công lao không nhỏ chính là cây bút bi.

  1. Thân bài: Thuyết minh cụ thể về chiếc bút bi
  2. Nguồn gốc, xuất xứ

- Người xin cấp bằng sáng chế bút bi đầu tiên trên thế giới là một người thợ thuộc da màu người Mĩ tên là John Loud vào năm 1888 nhưng không được khai thác thương mại.

- Năm 1938, một biên tập viên người Hungari tên là László Biro vì quá chán nản với việc sử dụng bút mực nên ông đã sáng chế ra cây bút bi viết bằng mực in báo khô nhanh và ngày 15 tháng 6, ông được cấp bằng sáng chế tại Anh Quốc.

  1. Cấu tạo: Bút bi được cấu thành từ hai bộ phận chính là vỏ bút và ruột bút.

- Bộ phận vỏ bút:

+ Có thể được làm từ chất liệu nhựa hay kim loại nhẹ.

+ Bộ phận vỏ bút được thiết kế chắc chắc và đẹp, có thê bảo vệ được ruột bút bên trong. Vỏ bút được thiết kế theo hình trụ, dài và tròn, có độ dài từ 10-15cm.

+ Trên vỏ bút có thể được sáng tạo bởi nhiều hoạ tiết đẹp hoặc chỉ đơn giản là có dán tên nhà sản xuất, số lô sản xuất và màu sắc của chiếc bút.

+ Màu sắc của vỏ bút cũng đa dạng và phong phú như xanh, đỏ, tím, vàng... Các bạn học sinh hoặc người dùng có thể dựa vào sở thích của mình để chọn mua loại bút thích hợp nhất.

- Bộ phận ruột bút: giữ vai trò quan trọng để tạo nên một chiếc bút hoàn hảo.

+ Đây là bộ phận chứa mực, giúp mực ra đều để có thể viết được chữ trên mặt giấy. Ruột bút chủ yếu làm bằng nhựa, bên trong rỗng để đựng mực.

+ Ở một đầu ngòi bút có viên bi nhỏ để tạo nên sự thông thoáng cho mực ra đều hơn.

+ Ruột bút có gắn một chiếc lò xo nhỏ có đàn hồi để người viết điều chỉnh được bút trong quá trình đóng bút và mở bút.

- Ngoài hai bộ phận chính này thì chiếc bút bi còn có nắp bút, nắp bấm, nắp đậy

  1. Phân loại, giá thành, các hãng SX lớn:

- Bút bi có nhiều loại và đa dạng như: bút bấm phần ruột có chứa lò xo, ngòi bút sẽ thụt ra thụt vào khi ta thao tác bấm nút ở phần đầu bút. Còn có bút đậy nắp thì rất đơn giản là có nắp đậy bảo vệ ngòi bút. Ngoài ra, chúng ta còn có thể thấy nhiều loại bút khác nữa: bút bi mực nước và bút bi mực gel, bút nhũ, bút dạ quang... Bên cạnh đó, có loại bút chỉ có một ngòi nhưng có loại bút có đến hai ba bốn ngòi với rất nhiều những ngòi màu khác nhau như đỏ đen xanh rất hữu ích cho việc ghi chép và học tập của chúng ta.

- Đối với bút bi hiện nay thì có rất nhiều hãng sản xuất, tiêu biểu như: Bến Nghé, Thiên Long, Hanson,... là những hãng quen thuộc với người Việt Nam với giá thành rất thấp, chỉ dao động khoảng từ 2000 đồng đến 10000 đồng. Thế nhưng, trên thế giới cũng có những hãng sản xuất bút bi rất uy tín, đi cùng với đó là giá cả cũng đắt, tiêu biểu có những nhãn hiệu như: Pelikan, Waterman, Monblanc,... dao động giá cả từ 2 triệu đến hàng chục triệu đồng.

  1. Cách sử dụng

- Khi viết, đè bút nghiêng khoảng 400-600 và tránh vừa nằm vừa viết. Khi viết xong cần phải đậy nắp, bấm vút để ngòi vào bên trong lại ngay để tránh bút rơi làm hư đầu bi vì nó là bộ phận quan trọng nhất.

- Ta phải để bút nằm ngang để mực trong ống có thể lưu thông.

- Có một mẹo nhỏ khi dùng bút bi: Bút để lâu ngày không dùng, mực sẽ bị khô và viết không ra thì ta có thể chữa trị cho nó bằng cách ngâm bút bi trong nước nóng khoảng mười lăm phút, cây bút của bạn sẽ được hồi phục.

  1. Công dụng

- Bút bi vừa rẻ tiền lại vừa tiện dụng nên có thể thấy bút bi hiện diện ở khắp nơi trong túi, trong xe hơi và bất cứ nơi đâu cần đến bút.

- Bút bi là vật dụng vô cùng hữu ích. Nó vừa đáp ứng nhu cầu rẻ, tiện lợi và nhẹ nữa phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên.

- Ngoài ra, bút bi còn được tặng miễn phí như một dạng quảng cáo tiêu dùng sản phẩm in trên bút vù bút bi có giá thành rẻ nhưng lại đạt hiệu quả cao. Vào những năm gần đây, bút bi còn là một phương tiện sáng tác nghệ thuật bằng cách vẽ lên người hay xăm hình bằng bút bi.

III. Kết bài: Cảm nghĩ về cây bút bi

- Có thể nói rằng bút bi là một trong những phát minh quan trọng của con người. - Khoa học tiến bộ, nhiều công cụ ghi chép tinh vi hơn, chính xác hơn lần lượt xuất hiện nhưng bút bi vẫn được nhiều người sử dụng bởi nó rẻ và tiện lợi. Cầm cây bút bi trên tay, nắn nót từng chữ viết ta sẽ có được bao nhiêu tri thức, gửi gắm bao nhiêu tâm tình.