Thuyết minh hoa mai ( ko chép trên mạng)

2 câu trả lời

Mỗi một loại hoa thông thường nhất cũng đều mang những màu sắc, mùi hương đặc trưng của nó. Mẹ tự nhiên có thể cho một loài hoa có cả sắc có cả hương và cho những loài hoa có được sắc đẹp rực rỡ để có thể khỏa lấp thiếu sót về mùi hương của mình. Nhưng với hoa mai – là một trong những loài hoa vừa có sắc đẹp vừa có hương. Sắc hhoa mai đẹp một cách thanh tao và mùi hương phải cảm nhận thật gần mới có thể cảm nhận được. Hoa mai chính là loài hoa có cốt cách thanh cao nhất trong các loài hoa cho nên nhà thơ Cao Bá Quát cũng đã có câu:

“Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”.

Ta như thấy được chính trong thiên nhiên, hoa nào cũng đẹp. Hoa Mai chính là một loài hoa mang sắc màu, góp mặt vào một trong bốn loài cây được xếp vào hàng tứ quý, gồm Tùng, Cúc, Trúc, Mai. Và theo quan niệm của người Việt xưa cho rằng Tùng, Cúc, Trúc, Mai thì luôn luôn có được những tính chất đặc biệt nổi bật, tượng trưng cho những phẩm chất tốt đẹp của con người. Ta như biết được chính cây Tùng vững chãi, chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết. Thế rồi đó cũng chính là cây trúc như là một cây rất thanh mảnh, nhưng nó đồng thời cũng thật là dẻo dai bền chắc. Hoa Cúc đẹp bình dị, biết bao nhiêu, nó cũng được xem chính là số ít loài hoa có được sự sống mạnh mẽ và kèm theo đó cũng chính là hương thơm nhẹ nhàng, thanh tao. Cúc cũng là một loài hoa như cũng đã tượng trưng cho nếp sống khiêm tốn, điềm đạm (Phú quý lòng hơn phú quý danh – Nguyễn Trãi). Bên cạnh đó ta như thấy được hoa mai lại có được vẻ tươi đẹp rực rỡ, hương hoa tinh khiết. Hoa mai dường như cũng đã tượng trưng cho phẩm tiết cao quý, khí phách của người quân tử, đồng thời cũng chính là niềm cảm hứng trong thơ ca. Màu vàng như cũng đã còn tượng trưng cho Vua (thời phong kiến) và màu vàng cũng tượng trưng cho nòi giống Việt Nam ta vậy

Nhắc đến hoa mai với sắc vàng, người ta lại nhớ ngay đến Tết miền Nam, đó là cái Tết của sự ấm cúng biết bao nhiêu. Hoa mai cũng nở theo từng chùm. Cây mai cũng có rất nhiều thế khác nhau dựa trên đôi bàn tay khéo léo của người thợ đã uốn nắn cây từ nhỏ. Chùm hoa vàng như nổi lên với đó chính là những chiếc nụ như xanh non chúm chím làm cho chùm hoa như thêm xinh đẹp hơn.

Nếu như ta thấy được loài hoa Đào là sắc xuân của Hà Nội thì phương Nam cũng lại hãnh diện khi có sắc vàng của hoa mai. Thực sự hoa mai có thể nói là một vật không thể thiếu trong mỗi gia đình bên mâm ngũ quả. Và đối với người dân trong miền Nam cho dù nghèo hay giàu, dù ở thành thị hay nông thôn người ta đều như cố kiếm cho bằng được một nhành Mai khoe sắc – đâu cần phải gì cao sang. Hoa mai sẽ giúp cho không gian nhà bạn thêm ấm áp hơn, sắc xuân đã về từ những bông ho mai vàng khoe sắc dưới ánh nắng xuân dịu nhẹ. Thực sự hoa mai như một điểm nhấn, một điều gì đó rất thiêng liêng mà ta khó lòng có thể bỏ qua một loài hoa nhẹ nhàng những cũng rất kiều diễm này – Hoa chính là sứ giả của mùa xuân.

Tết đến xuân về chính là những ngày hội tụ của những người con xa xứ được về với vòng tay ba mẹ, vòng tay của những người thân. Hoa mai không chỉ đẹp, không chỉ mang được thần thái hay cốt cách gì đó mà nó như cũng chính là biểu tượng của sự sum vầy. Nhìn những cánh hoa mai như đang hé nở thì con người lúc này lại không thể nguôi ngoai được nỗi nhớ nhà vãn thường trực. Nỗi nhớ nhà như thường trực những chỉ nhìn thấy những cánh hoa mai như đang nở rộ thì nó như lại được bung ra một cách mãnh liệt nhất. Ta như liên tưởng đến câu thơ của nhà thơ Thôi Hiệu:

Lòng quê dợn dợn vời con nước

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà

Trong dân gian ta lại có rất nhiều các loại mai và cũng không thể nào có thể kể sao cho kỳ hết được những loại mai đó. Những chỉ biết rằng mỗi loài mai lại mang được sắc thái riêng. Cũng là màu vàng đó như có thể đậm nhạt hơn, những cánh hoa như cũng khác nhau, nhưng đều góp phần điểm tô cho đất trời.

Không rõ nguồn gốc của loài hoa mai này nhưng chỉ biết rằng nó đã có mặt được trên thế giới này điểm tô cho đời từ biết bao nhiêu năm nay. Và loại hoa này đã có một vị trí đặc biệt trong lòng của người dân Việt ta, đặc biệt là người dân Nam Bộ.

Thiên nhiên chính là nơi bắt nguồn của cái đẹp và cũng chính là nơi nuôi dưỡng tình người. Những bông hoa mai vàng dường như không chỉ có sắc mà nó như đã là một loài hoa ân tình. Nó như đã gắn liền với bản sắc văn hóa Tết cổ truyền – Một ngày lễ trọng đại của người dân Việt ta.

Write by H^2 (LeThanh1805)

.

  * Bạn tham khảo nhé *

Bàn về nét văn hóa Việt Nam không thể quên ngày Tết. Tết được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong một năm của người Việt. Ngày Tết là dịp để cả gia đình quần tụ, sum vầy, đón chào những thời khắc thiêng liêng của thời gian. Không khí ngày Tết không thể thiếu được mùi vị của bánh chưng và màu sắc của những cành mai đối với Nam Bộ và cành đào đối với miền Bắc.

Sở dĩ mai là biểu trưng ngày Tết của miền Nam là bởi khí hậu miền Bắc Việt Nam rất khác so với vùng này. Do chịu ảnh hưởng mạnh của gió mùa Đông Bắc nên những ngày Tết ở miền Bắc thường lạnh, vì thế mà không có hoa mai. Cây hoa mai từ lâu đã trở thành biểu tượng không thể thiếu của mỗi gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về. Hoa mai có rất nhiều loại. Có mai vàng, mai tứ quý, mai trắng, mai chiếu thủy, mai ghép… Mai vàng là loại phổ biến nhất, đẹp nhất. Đúng như tên gọi của nó, mai vàng có nụ nở thành từng chùm, có cuống dài treo lơ lửng mọc trên cành, cánh hoa mỏng, màu vàng tươi, có mùi thơm kín đáo. Mai tứ quý thì lại khác. Mai tứ quý là loại mai nở quanh năm, sau khi cánh hoa tàn và rụng hết, còn lại hai đến ba hạt nhỏ dẹt đen bóng. Lá nhỏ lăn tăn là mai chiếu thủy. Loại này có mùi thơm ngát về đêm. Mai chiếu thủy rất được ưa chuộng trồng ở những nơi ẩm như hòn non bộ.

Xem thêm:  Thuyết minh về một món ngon đất Hà thành - Chả cá Lã Vọng

Cách chăm sóc hoa mai không quá phức tạp. Hoa mai ưa ánh nắng, độ ẩm vừa phải. Vì thế mà hoa mai thường được trồng ở những nơi đón nắng nhiều nhất. Cũng vì lí do này mà khí hậu miền Bắc không thích hợp cho mai phát triển. Mai có thể được trồng trong chậu hoặc tại vườn đều được. Điểm chú ý khi chăm sóc mai đó là mai không cần đất quá ẩm. Mặc dù yêu ánh nắng, nhưng mai không thích đất khô hoặc úng nước. Nên, người trồng thường xuyên phải để ý kiểm tra độ ẩm của đất để cung cấp nước cho phù hợp. Đặc biệt, để hoa nở đúng vào những ngày Tết hoặc thời điểm mà người trồng mong muốn, trước đó họ phải tuốt hết lá trên cây mai để nụ hoa đâm ra nhanh chóng nở khoe sắc. Thường là trước thời điểm nở khoảng 2 tuần. Sau khi tuốt lá, người trồng phải đặc biệt chú ý chăm sóc mai cẩn thận để mai có thể ra hoa đúng như kế hoạch. Cần chú ý cả lượng nước lẫn ánh nắng chiếu vào. Mai là loài cây sống mạnh, được coi là giống cây dễ trồng nhất. Cây mai không kén đất trồng, bất cứ loại đất nào mai cũng có thể sinh sôi nảy nở được, trừ đất nghèo không thể trồng được loài cây nào mà thôi. Mai sinh trưởng tốt nhất ở đất thịt nhẹ nhiều chất hữu cơ, không bị nhiễm mặn, chua, nhiễm phèn hoặc hóa chất độc hại. Chỉ duy nhất một điều cần chú ý đó là mai rất sợ úng nước. Mai bị ngập nước quá lâu sẽ héo dần rồi chết. Thân cây mai sần sùi khá giống các loại cây cổ thụ. Không giống cây đào thân mảnh và mỏng, thân cây mai chắc chắn và dày hơn. Lá mai tròn nhỏ, không dài như lá cây đào. Mai sống tốt và thích hợp nhất ở khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ khoảng 27 đến 32 độ C. Xuất xứ từ loài cây hoang dại, mai có khả năng thích ứng tốt với khí hậu nhiệt đới đặc biệt là khí hậu có hai mùa mưa – nắng rõ rệt như ở miền Nam. Cây mai có tuổi thọ cao, được chăm sóc tốt sẽ sinh trưởng nhanh và ra hoa sớm. Cây mai rụng lá mỗi năm một lần, nở hoa vào mùa xuân khoảng tháng 2 dương lịch. Riêng hoa mai tứ quý thì nở quanh năm.

Hoa mai đứng đầu trong bộ tứ bình, là sức sống, là cái hồn của mùa xuân Việt Nam. Đến cận kề ngày xuân, ra phố nhìn thấy cánh mai vàng, sắc vàng của hoa mai là không khí Tết đã rộn ràng lan tỏa đến mọi nhà. Từng chùm, từng chùm mai mọc quấn quýt lấy nhau tạo một tổng thể trang nhã, rực rỡ. Màu vàng hoàng tộc của hoa mai đã khiến cho nó mag một vẻ đẹp quyền quý cao sang. Hoa mai có hương thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng, kín đáo, xoa dịu lòng người. Vì thế mà không chỉ có tác dụng trạng trí trong nhà đặc biệt là các dịp lễ tết, hoa mai còn là một món quà vô cùng ý nghĩa tặng người thân, bạn bè nhân dịp đầu năm mới. Ngày xuân sum họp, mọi người quây quần bên nhau, con cháu xa quê về thăm ông bà cha mẹ không quên mang một cành mai về làm quà cho gia đình. Những lời chúc tốt đẹp cho năm mới sẽ ý nghĩa hơn, trọn vẹn hơn khi có bóng dáng hoa mai làm điểm nhấn. Hoa mai không chỉ có giá trị thẩm mĩ cao mà còn mang giá trị tinh thần sâu sắc của người Việt. Nguyễn Du đã lấy hình ảnh cây mai làm thước đo của sắc đẹp khi miêu tả vẻ đẹp cả hai chi em Thúy Vân Thúy Kiều: "Mai cốt cách tuyết tinh thần". Mang vẻ đẹp thanh khiết và tao nhã, mai đã trở thành biểu tượng đẹp trong mắt con người. Sắc mai vàng rực rỡ đón nắng luôn là hình ảnh khó phai trong lòng mỗi người dân đất Việt.

Hoa mai là biểu tượng của ngày Tết, là thước đo sắc đẹp, là niềm tự hào của người dân Việt đặc biệt là người dân xứ Sài Gòn. Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của mai cũng như quên được màu sắc hoàng gia của nó. Ngày nay, người miền Bắc cũng rất thích để cây mai trong nhà vào dịp Tết, mặc dù không hợp khí hậu nhưng ai cũng muốn trong nhà mình có hình ảnh của cây mai, cành mai, hoa mai. Bởi vậy mới nói, hoa mai là niềm tự hào của người dân Việt.

Xem thêm:  Cảm xúc khi đọc qua nhân vật chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn

Thuyết minh về hoa mai – Bài số 4

Khi mùa xuân về cũng là lúc những cánh hoa mai vàng nở rộ, trong ngày tết cổ truyền của người Việt Nam việc chơi hoa mai là thú chơi thanh cao, tao nhã, thể hiện được tâm hồn yêu hoa, tâm hồn phong phó và thẩm mĩ của người Việt Nam, mỗi khi nhìn thấy những cánh mai vàng nở, búp mai vàng ngát hương thơm mát, tuôn trào những sắc vàng ấm áp, làm cho chúng ta cảm thấy ấm áp hơn, xua tan cái lạnh giá của mùa đông và chào đón một năm mới với nhiều điều may mắn, an lành, vì vậy mà mai là cây không thể thiếu trong ngày tết của Việt Nam ta, thuyết minh về hoa mai

Có câu thơ rất hay nói về hoa mai: “Hoa mai, nàng tiên của mùa xuân!”, thật đẹp làm sao? hoa mai được ví như nàng tiên, một nàng tiên thơ mang mùa xuân đến cho trần gian, mang không khí mùa xuân ngập tràn màu sắc và hơi ấm.

Từ xa xưa được xếp vào hàng tứ quý: ” Tùng, Cúc, Trúc, Mai”, cây mai được xếp vào một trong những cây quý, tượng trưng cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, những cây tượng trưng cho phẩm chất tốt đẹp của con người, ngoài ra mai còn tượng trương cho sự cát tường, an lành.

Hương hoa mai thơm tinh khiết, có vẻ đẹp rực rỡ, hoa mai đã là niềm cảm hứng trong thơ ca của rất nhiều nhà văn, nhà thơ, và là nguồn cảm hứng vô tận của nhất nhiều nhà họa sỹ, đã có những bức tranh tuyệt đẹp về cây hoa mai, hoa mai tượng trưng cho ký phách quân tử, phẩm chất cao đẹp của con người. Cây mai được chăm sóc để đến nở hoa đúng dịp mùa xuân.

Ở Việt Nam mai vàng là loài mai phổ biến nhất, mai vàng là một cây rừng và thuộc họ hoàng mai, có những loại mai khác nữa như hồng mai, bạch mai, mai tứ quý, đàn hương mai,,,, những loại mai này không phổ biến ở Việt Nam, thân cây mai nhỏ nhăn, vỏ sần sùi, cành khẳng khiu, hoa mai màu vàng, mọc thành chùm, có cuống dài treo lơ lửng bên cành.

Cây mai có thể triết cành để trồng hoặc là trồng từ hạt, mai thích hợp khi trồng ở đất ẩm và có ánh sáng, có thẻ trồng hoa mai ở trong chậu cây cảnh, bồn hay ở vườn đều được. Cây mai đẹp là cây hoa hoa to, nở rực rỡ và lâu tàn, trên một gốc mai thì các nhánh được sắp xếp đẹp mắt, tượng trưng cho một năm có nhiều may mắn, làm ăn phát tài, phát lộc.

Nguyễn Du có một câu thơ nói về mai rất hay:

“Nghêu ngao vui thú yên hà.

Mai là bạn cũ, hạc là người quen”. trong câu thơ Mai được ví như một người bạn tâm giao, biểu tượng của người quân tử của những người bạn thanh lịch, tao nhã.

Vào mỗi dịp tết, miền Bắc có hoa đào, bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành thì miền Nam có hoa mai, bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành là những thứ không thể thiếu trong các gia đình người Việt, những bông hoa mai vàng nở rộ tươi sắc báo thông điệp mùa xuân đã về, mang hạnh phúc đến cho mọi nhà.

Hoa mai gắn liền với văn hóa lâu đời của nhân dân ta, hoa mai mang những nét đẹp thanh cao, gần gũi, thân thiết gắn bó với con người, hoa mai là nguồn vui cho chúng ta khi mùa xuân về, hiểu về hoa mai chúng ta hiểu thêm về nhiều giá trị, vẻ đẹp, của cây mai, và biết cách nâng niu chăm sóc đẻ cứ mỗi dịp xuân về các sắc hoa lại thi nhau đua nở.

                                                 CHÚC BẠN HỌC TỐT NHÉ@-@

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

7 lượt xem
1 đáp án
2 giờ trước