Thuyết minh cái phích nước ( đừng chép trên mạng giúp e vs e đang cần để có bài e thi ạ)

2 câu trả lời

Bài mình tự làm đây nha bạn:

                      BÀI LÀM

     Dù giàu, dù nghèo thì mỗi gia đình cũng có một cái phích nước để đựng nước nóng.Phích nước là đồ vật quen thuộc, rất tiện dụng cho cuộc sống hằng ngày.

     Phích có nhiều lioaj và kích thước khác nhau . Loại nhỏ chưa sđược khoảng nửa lít , loại lớn chứa được hai lít hoặc hai lít rưỡi. Các thương hiệu được nhiều người ưa dùng là phích Rạng Đông của Việt Nam hay phích Trung Quốc , vừa tốt vừa bền, giá cả lại hợp lý.

     Vỏ phích gồm quai xách , nắp , thân và đáy , thường được làm bằng nhôm,nhựa hoặc sắt tráng men, in hoa hay hình chim, hình thú rất đẹp. Nút phích bằng gỗ xốp nhẹ , bọc vải thun mỏng màu trắng hoặc được làm bằng chất dẻo ; quai xách bằng nhôm hoặc bằng nhựa.

     Bộ phận quan trong nhất là ruột phích . Ruột phích được cấu tạo bằng hai lớp thủy tinh mỏng cách nhau một khoảng chân không. Lòng phích tráng bạc,. Đáy phích có van nút khí và nút thủy ngân. phích tốt có thể giữ được nước nóng trong một ngày.

     Hôm đi siêu thị cùng bố mẹ để mua chiếc phích biếu ông bà nội , bố dẫn em đi theo.trên kệ , hàng trăm chiếc phích được trưng bày trông rất đẹp mắt . Bố hướng dẫn em cách chọn . mở nắp phích ra nhìn từ trên miệng xuống dưới đáy , lớp bạc tráng phải kín . Điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí càng nhỏ càng tốt. Áo miệng phích vào tai, nghe thấy tiếng o o đều đều . Bố em cẩn thận tháo đáy phích ra để xem núm thủy ngân còn nguyên vẹn hay không.

      Bố hướng dẫn em cách sử dụng phích lần đầu . Phích mới mua về , không được rót nước sôi ngay mà chỉ rót nước nóng từ 50 độ đến 60 độ, để khoảng nửa tiếng rồi đổ nước đó đi , rót nước sôi vào Làm như vậy phích sẽ không bị vỡ.

     Mỗi sáng, mẹ em đổ nước cũ ra , tráng qua một lượt cho sạch cặn đọng trong lòng phích, rồi mới rót nước sôi vài và vặn nắp thật chặt. Vì biết cách sử dụng và giữ gìn cẩn thận nên chiếc phích nhà em sau mấy năm vẫn tốt . Bố em đóng chiếc thùng gỗ nhỏ , cao khoảng vài tấc để đựng phích .Bố còn cẩn thận đặt cách tầm tay trẻ nhỏ để tránh nguy hiểm.

     Cùng bao nhiêu đồ dùng khác , chiếc phích là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi gia đình.

    CHÚC BẠN HỌC TỐT

Xã hội ngày càng phát triển, con người lại phát minh ra nhiều đồ vật hiện đại phục vụ những nhu cầu của bản thân. Một trong số đó là chiếc phích nước - đồ dùng đã vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

Phích nước hay còn gọi là bình thủy, bình giữ nhiệt. Nó có công dụng chủ yếu là duy trì một lượng nước nóng khá lớn ở một nhiệt độ ổn định. Cấu tạo của một chiếc phích gồm hai phần chính: ruột và vỏ. Phần vỏ có hình trụ, chiều cao sẽ tùy thuộc vào hình dạng của chiếc phích. Phần vỏ có thể làm bằng nhựa hoặc bằng kim loại và đi kèm với mỗi loại vỏ là các loại nắp. Nắp phích dùng để ngăn cản hiện tượng truyền nhiệt của phích, quan trọng là giúp nước không tràn ra khỏi phích. Phần đầu phích còn có quai cầm để tiện cho việc vận chuyển. Thân phích được trang trí hoa văn, tên thương hiệu... Phần đáy phích có thể gỡ ra lắp vào, bên trong có một lớp đệm nhỏ bằng cao su dùng để cố định ruột phích. Còn phần ruột phích là một bình nước có hai vỏ, được nối với nhau ở miệng, làm bằng thủy tinh tráng bạc để bức xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích. Hai lớp thủy tinh là chân không giúp nhiệt không truyền được ra bên ngoài. Đáy ruột phích có chuôi hút chân không là nơi hút khí giữa hai lớp ruột phích nhằm ngăn chặn sự truyền nhiệt giữa nước trong phích và môi trường bên ngoài.

Chiếc phích được phát minh bởi nhà vật lý học kiêm hóa học người Scotland - James Dewar (1842 - 1923) vào năm 1892 (thế kỉ XIX) nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton. Do chiếc máy của Newton quá cồng kềnh, nhiều bộ phận nên việc bảo quản và vệ sinh sẽ rất khó khăn. Chính vậy, Dewar đã chế tạo thành loại bình có khả năng cách ly nhiệt, ban đầu là trong phòng phòng thí nghiệm, sau đó phổ biến thành đồ gia dụng như hiện nay. Thiết kế của ông đã trở thành một mặt hàng thương mại.

Một chiếc phích thường có hình trụ dài. Kích thước ở thân đều nhau, miệng tương đối nhỏ. Màu sắc, hình dạng, kích thước của phích cũng khá đa dạng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phích nước - đang dạng về mẫu mã, màu sắc, hình dáng… để phục vụ sở thích của từng người, từng gia đình. Giá của một chiếc phích khá rẻ, giá dao động từ một trăm nghìn đồng đến hai trăm năm mươi nghìn đồng, tùy thuộc vào thể tích, mẫu mã, nhãn hiệu… Ngoài ra nhờ những chiếc pích mà con người luôn có sẵn nước nóng để sử dụng: pha trà, pha cà phê, pha mì tỉ.

Cách bảo quản một chiếc phích là cần tráng rửa sạch phích trước lần sử dụng đầu tiên. Khi mua phích mới về nên rót nước ấm vào phích trước khoảng 30 phút sau đó mới đổ nước sôi để tránh vỡ phích. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là, nếu ruột phích bị nứt vỡ thì nước có thể tiếp xúc với lớp bạc, ảnh hưởng tới độ tinh khiết và không tốt với sức khỏe.

Quả thật, những chiếc phích đã mạng lại nhiều tiện ích cho con người. Chính vì vậy, từ lâu những chiếc phích đã vô cùng gắn có trong cuộc sống của con người.