Theo em, trong số những thành tựu văn hóa trên của Ấn Độ cổ đại, thành tựu nào có ảnh hưởng đến văn hóa Việt Nam? cho ví dụ?

2 câu trả lời

@Mem gửi bạn
Xin hay nhất

Một trong những thành tựu văn hóa của Ấn Độ ảnh hưởng đến văn hóa Việt Nam chính là Phật giáo. Đạo phật với các thuyết luân hồi, nghiệp báo, nhân quả... có tác dụng duy trì trật tự xã hội, giáo dục đạo đức, điều chỉnh những hành vi ứng xử của con người trong các mối quan hệ xã hội . Phật giáo răn dạy chúng ta về luật nhân quả, về cách sống sao tốt, khuyên răn con người ta không làm việc xấu và chủ chương tất cả mọi người sống đều bình đẳng. Phật giáo có tác động lớn, góp phúc đẩy sự phát triển của văn hóa Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: kiến trúc, điêu khắc, văn học, giáo dục... Phật giáo khi xâm nhập vào Việt Nam không tồn tại một cách thuần khiết, mà có sự hòa hợp, dung nạp với các yếu tố văn hóa của tín ngưỡng bản địa.Chính vì những nét đẹp trong văn hóa Phật giáo Ấn Độ mà Phật giáo được lưu hành rộng rãi trải qua hàng ngàn năm ở nước ta. Hiện nay có những di tích cho thấy rõ ràng nhất về sự tồn tại của Ấn Độ giáo là thánh địa Mỹ Sơn của quốc gia Champa cổ, một công trình kiến trúc vĩ đại còn tồn tại đến ngày nay.

Theo em, trong số những thành tựu văn hóa trên của Ấn Độ cổ đại, thành tựu nào có ảnh hưởng đến văn hóa Việt Nam? cho ví dụ?

- Các công trình kiến trúc tôn giáo của Việt Nam mang đậm dấu ấn kiến trúc Ấn Độ. Ví dụ: tháp Chăm (Việt Nam)

- Trên cơ sở bộ sử thi Ra-ma-ya-na của Ấn Độ, người Việt đã sáng tạo ra truyện Dạ xoa vương.

- Trên cơ sở tiếp thu chữ Phạn của cư dân Ấn Độ cổ đại, cư dân Chăm-pa đã sáng tạo ra chữ viết riêng của dân tộc mình (chữ Chăm cổ)