Thầy khép lại bài giảng Trang cuối cùng hôm nay Bàn tay khép cánh cửa Đong nắng hạ vơi đầy… Đêm khép một ngày dài Sen khép mùa xoan nở Hạ men vào khung cửa Khép tàu dừa đêm sao… Tiếng trống trường chênh chao Khép một mùa hoa nắng Tuổi học trò …Im lặng Khép vụng về câu thơ! Cửa khép để rồi mở Nụ khép rồi đơm hoa Em khép thời áo trắng Đến bao giờ mở ra? (Cầm Thị Đào, ”Khép”, Văn học và tuổi trẻ-số 5/2004, trang 49) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ? Câu 2. Nêu nội dung chính của văn bản ? Câu 3. Chỉ ra ý nghĩa của các dấuchấm than và dấu hỏi chấmtrong bài thơ?

2 câu trả lời

$ Câu 1: $

$⇒$ Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là : $ Biểu cảm .$ 

$ Câu 2 :$ 

$⇒$ Nội dung chính :Cảm xúc, tâm trạng của người học trò trước lúc ra trường với bao hoài niệm về thời gian tuổi học trò kỉ niệm đã qua, bâng khuâng, hi vọng.

$ Câu 3:$ 

$⇒$ Tác dụng dấu chấm than và dấu hỏi chấm : dùng để kết thúc câu cảm thán hay câu cầu khiến, ngoài ra còn có thể kết thúc câu gọi hoặc là câu đáp , dùng để kết thúc câu nghi vấn.

$#OMG$

Câu 1:

- PTBĐ: biểu cảm
Câu 2:
- Nội dung: Những xúc cảm trong lòng người học trò ngày chiay tay tuổi học trò với bao bâng khuâng, lưu luyến trong từng hình ảnh.
Câu 3:
- Công dụng: Dấu chấm than: bộc lộ cảm xúc đầy những vấn vương

CHÚC BẠN HỌC TỐT

@dothitramy!