Tập làm văn thuyết minh về chiếc nón lá

2 câu trả lời

Chiếc nón lá Việt Nam là 1 công cụ che nắng , mưa , làm quạt , khi còn để che giấu khuôn mặt , nụ cười hay tạo thêm nét duyên dáng cho người phụ nữ Việt Nam

Vật liệu để làm nên cái nón là lá cọ , chỉ tơ , móc , tre làm khung . Nón lá có cấu tạo đơn giản nhưng cũng đòi hỏi 1 sự khéo léo của người thợ . Nón có hình chóp đều , thành được bao bọc bởi những chiếc vanh uốn quanh thành những lớp . Vanh nón làm bằng tre , vót tròn như bộ khung nâng đỡ cái hình hài duyên dáng của nón . Ở phần đáy nón có 1 chiếc vành uốn quanh , cứng cáp hơn những chiếc vanh nón ở trên . Vanh nó , vành nón cứng hay giòn sẽ quyết định đến độ cứng cáp, bền lâu của chiếc nón .

Nhưng bộ phận quan trọng nhất của chiếc nón lại là 2 lớp lá cọ - vật liệu chính để hình thành lên 1 chiếc nón . Lá cọ phải là lá non , phơi thật trắng . Lót giữa 2 lớp lá cọ là lớp mo nang làm cốt , được phơi khô lấy từ mo tre , mo nứa . Tất cả các vật liệu làm nên nón đều phải không thấm nước , dễ róc nước để chống chịu với những cơn mưa vùi dập , những ngày nắng oi ả bất thường.

Để tăng thêm nét duyên dáng , đồng thời giữ chặt nón vào đầu người đeo , người ta làm ra chiếc quai bằng lụa mềm gắn cùng 2 chiếc nhôi đính vào mặt trong chiếc nón . Nhôi nón được đan bằng những sợi chỉ tơ bền , đẹp . Người ta cũng có thể trang trí những hoa văn đậm nét dân tộc vào bên trong chiếc nón hoặc quét 1 lớp quang dầu thông bóng bẩy lên mặt ngoài chiếc nón

Quy trình làm nón không khó lắm : trước hết , phơi là nón ( lá cọ non ) ra trời nắng cho thật trắng , để rải trên nền đất cho mềm , rồi rẽ cho là rộng bản . Sau đó , là lá trên 1 vật nung nóng cho phẳng. Vanh nón được vuốt tròn đều đặn . Việc cuối cùng là thắt và khâu khi là đã đặt lên lớp vành khuôn. Sợi móc len theo mũi kim qua 16 lớp vòng bằng cột tre để hoàn chỉnh sản phẩm . Nón khâu xong có thể hơ trên lửa cho thêm trắng và tránh bị mốc . Quy trình làm nón là như vậy . Nói là : không khó khăn lắm , nhưng thực ra là những tinh hoa , những đúc kết bao đời nay của nghệ thuật làm nón

Ở Việt Nam, có rất nhiều vùng nổi tiếng về nghề làm nón : nón làm chuông vừa bền vừa đẹp , ở Huế có nón bài thơ thanh mau nhẹ nhàng , nón Quảng Bình , Nam Định cũng có nét đẹp riêng. Ngày nay , trong cuộc sống hiện đại , chiếc nón lá đã không còn vị trí , vai trò như trước . Những chiếc mũ xinh xinh , những bộ quần áo mưa sang trọng đã thay dần chiếc nón bình dị xưa . Nhưng trong ý thức mỗi người dân Việt , hình ảnh chiếc nón cùng những nỗi nhọc nhằn , những mũi chỉ khâu tinh tế sẽ mãi mãi trường tồn vĩnh cửu . Nó mãi mãi là 1 nét đẹp trong nền văn hóa độc đáo của đất nước Việt Nam tươi đẹp

Chúc bạn học tốt ^-^

Nhắc đến người con gái Việt Nam, người ta thường nghĩ ngay tới hình ảnh người con gái với áo dài và nón lá. Chiếc nón lá vừa là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người phụ nữ vừa là một biểu tượng văn hóa của một nét đẹp nghìn năm văn hiến.

Nón lá xuất hiện từ rất lâu, khoảng 2500 - 3000 TCN và được lưu truyền cho đến ngày nay. Đối với người phụ nữ Việt thì nón lá lá biểu tượng quan trọng trong cuộc sống của họ. Từ trong những làn điệu dân ca, đến những lời thơ, câu văn đều thấp thoáng hình ảnh chiếc nón lá Việt Nam đi liền với tà áo dài truyền thống.

Để làm được chiếc nón lá đẹp thì người làm cần phải tinh tế, tỉ mỉ từ khâu lựa chọn nguyên liệu, cách phơi lá, cách khâu từng đường kim mũi chỉ. Người ta vẫn bảo làm ra một chiếc nón lá cần cả một tấm lòng là vì vậy. Nón lá cũng giống như các loại mũ khác có công dụng che nắng, che mưa.. Nón lá dạng hình chóp, đáy tròn trịa thường có đường kính khoảng từ 50 cm đến 60 cm. Nón lá dùng làm vật trang trí đường kính nhỏ hơn hoặc lớn hơn. Nón lá thường được làm bằng lá cọ hoặc lá dừa, người ta thường chọn các loại lá này bởi tính chất dai, không thấm nước. Tên gọi chiếc nón lá cũng xuất phát từ hình dáng cũng như nguyên liệu chính để làm ra nón.

Chiếc nón lá là biểu tượng của người phụ nữ Việt, gắn với đời sống tinh thần của họ. Đi đâu trên đất nước này, chúng ta cũng sẽ bắt gặp được hình ảnh chiếc nón lá. Đó là nét đẹp, nét duyên của người phụ nữ Việt nam mà không phải đất nước nào cũng có được. Nó là biểu tượng cho vẻ đẹp bình dị, mộc mạc, duyên dáng của người phụ nữ. Nón lá đi liền với tà áo dài, tạo nên một vẻ đẹp rất Việt Nam.