Tại sao nói biện pháp sinh học là tiên tiến, biện pháp kĩ thuật là chủ yếu, biện pháp hóa học là quan trọng

1 câu trả lời

Hiện nay có rất nhiều bà con sử dụng biện pháp hóa học để diệt trừ sâu bệnh mà không dùng các biện pháp tổng hợp trên. Ngoài sự tác động của các hoạt chất hóa học gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái thì có 4 lý do cho thấy cần phải áp dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp sâu bệnh hại:

Sâu bệnh có thể kháng lại thuốc trừ sâu hóa học: Khi hóa chất được sử dụng nhiều lần, sâu bệnh có thể phát triển tính kháng thuốc trừ sâu. Thông qua lựa chọn tự nhiên, nơi các sâu bệnh tồn tại khi áp dụng các hóa chất sẽ chuyển gen của chúng tới con cái. Điều này dẫn đến việc tạo ra sâu “siêu cường”. Sâu “siêu cường” khó tiêu diệt hơn và gây thiệt hại nhiều hơn.

Duy trì cân bằng hệ sinh thái: Sử dụng thuốc trừ sâu sẽ gây hại đến hệ sinh thái, đặc biệt là vi sinh vật và các loài thiên địch. Ngược lại khi áp dụng các biện pháp tổng hợp để phòng trừ có thể diệt trừ sâu bọ trong khi đó không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của các sinh vật có lợi.

Phòng trừ dịch hại tổng hợp sẽ khiến khả năng xuất hiện dịch hại thấp.

Bảo vệ sức khỏe con người: Khi sử dụng thuốc trừ sâu lên cây trồng sẽ khiến chúng nhiễm “độc”. “Độc” này có thể biến mất theo thời gian nhưng có trường hợp nó không biến mất. Người ăn phải thức ăn chứa “độc” này sẽ bị bệnh, khả năng ung thư trên người cũng sẽ tăng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm