tại sao hải dương được gọi là vùng đất địa linh nhân kiệt #34Haiduongchaoanhemnho

2 câu trả lời

- Hải Dương được gọi là vùng đất "địa linh nhân kiệt" vì: Chí Linh được gọi là vùng đất địa llinhnhaan kiệt tại Hải Dương

+ Hải Dương không chỉ nổi tiếng bởi cảnh quan kỳ thú mà còn bởi vị trí địa lý hiểm yếu về mặt quân sự của nó, gắn liền với nhiều nhân vật lịch sử và anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Duệ, Chu Văn An, Nguyễn Trãi.

+ Trên mảnh đất ấy còn lưu giữ được một quần thể những di tích, kỳ quan và những công trình xuyên suốt thời gian lịch sử, để lại cho thế hệ chúng ta hôm nay nhiều giá trị vô cùng quý giá. Trong đó, “Chí Linh bát cổ” gồm 8 di tích: Trạng Nguyên cổ đường, Thượng Tể cổ trạch, Tiều Ẩn cổ bích, Huyền Thiện cổ tự, Tinh Phi cổ tháp, Nhạn Loan cổ độ, Phao Sơn cổ thành, Dược Lĩnh cổ viện. Ngoài ra, nơi đây còn có một hệ thống “đậm đặc” những đền, chùa cùng các di tích danh thắng nổi tiếng như: Côn Sơn – Kiếp Bạc, Đền Cao, Đền Sinh – Đền Hóa, núi Ngũ Nhạc, Phượng Hoàng.

+ Hải Dương còn có những địa danh đã đi vào lịch sử dân tộc như Bến Bình Than – nơi các vương hầu tướng lĩnh nhà Trần mở hội nghị bàn kế sách kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông lần thứ 2. Bên kia là bến Bình Than, bên này sông là bến Nhạn Loan. Trên bờ sông có đền Gốm thờ danh tướng Trần Khánh Dư.

+ Điển hình nhất là khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc với những công trình đặc biệt quan trọng có tầm cỡ quốc gia. Đó là đền thiêng Vạn Kiếp trên bến sông Lục Đầu nơi đã từng gắn với người anh hùng dân tộc Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

+ Đây cũng là mảnh đất còn lưu lại âm vang những chiến công lừng lẫy qua nhiều thời đại, đặc biệt là trong ba lần quân dân nhà Trần chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII và trong cuộc kháng chiến của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh thế kỷ XV. 

+ Ở đây, văn hóa Phật giáo, Nho giáo và Lão giáo cùng tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ.

Hải Dương được coi là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ nhiều nhân tài của đất nước. Vùng đất Hải Dương được gắn liền với tên tuổi của nhiều danh nhân nổi tiếng như Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, anh hùng dân tộc - danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, Vạn Thế Sư Biểu Chu Văn An, bà Chúa Sao Sa Nguyễn Thị Duệ, Đệ Nhị và Đệ Tam của Thiền phái Trúc Lâm là Pháp Loa và Huyền Quang Tôn Giả.

#34HD 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm