'' Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi. Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! '' 1.Nhận xét về cách ngắt nhịp, cách sử dụng từ ngữ ở câu 2,3 trong khổ thơ và nêu tác dụng? 2.Nêu ý nghĩa của nhan đề? từ nhanh đề đó hãy viết 1 câu có mở đầu bằng bốn chữ "Khi con tu hú" để tóm tắt nội dung bài thơ trên.

2 câu trả lời

2.Khi con tu hú gọi bầy là lúc mùa hè đến , cảnh thiên nhiên sôi động , tràn đầy nhựa sống trong khi người tù cách mạng đang ngột ngạt trong chốn tù giam; người tù khao khát cháy bỏng có 1 cuộc sống tự do

1.Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi.=>4/2/2

Ngột làm sao, chết uất thôi=>3/3

cách sử dụng từ ngữ:các động từ mạnh như "đạp tan phòng","chết uất"

=>tác dụng:thể hiện một sự giằng co tranh giành trong tâm hồn tác giả.Nhịp thơ đã cho thấy điều đó.Với nhịp thơ 4/2/2 nó có sự thiên về tinh thần hướng ra ngoài tự do,một nhịp thơ nhanh ,giục giã và "hè ôi'cất lên để làm giảm đi sự căng thằng.Nhưung chưa dừng lại ở đó .Cuộc chiến vẫn diễn ra và còn cam go hơn lúc trước(3/3) thế hiện sự ngang tài ngang sức chưa có điểm dừng.

2.ý nghĩa của nhan đề:Nó vừa tiếng chim mở ra một bức tranh mùa hè sống động phong phú vừa là một tiếng gọi giục giã cho người chiến sĩ đứng lên hành động.Nó cháy lên khát vọng tự do mãnh liệt của người tù cách mạng.

*đặt câu:"Khi con tu hú cất tiếng kêu cũng là lúc mở ra một bầu trời mùa hạ sôi động ,phong phú và từ cái khoảng không gian tươi đẹp ấy nó cháy lên ngọn lửa khát vọng tự do mãnh liệt của người tù cách mạng"