tả một cây có bóng mát cần gấp mai nộp cho cô :((

2 câu trả lời

Trong sân trường em trồng rất nhiều cây bóng mát, nhưng em thích nhất là cây bàng trước cửa lớp em. Cây bàng đã có từ rất lâu rồi. Cô hiệu trưởng từng kể từ ngày thành lập trường đã có cây bàng. Trải qua bao nhiêu năm, cây bàng vẫn đứng sừng sững, che mưa, che nắng cho biết bao thế hệ học sinh.

Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc ô khổng lồ, che rợp một khoảng sân trường. Thân cây to, một vòng tay em ôm không xuể. Vỏ cây bạc phếch, lớp bần xù xì ôm lấy thân xây như đánh dấu lại năm tháng cây đã trải qua. Rễ cây to, có những cái rễ nổi trên mặt đất, ngoằn ngoèo như những con rắn hổ mang, có những cái rễ lại cần mẫn cắm sâu vào long đất, hút chất dinh dưỡng và nước nuôi cây. Cành cây to, chắc khỏe, tỏa ra bốn phía. Lá bàng to bằng bàn tay, màu xanh đậm. Mùa xuân, từng búp bàng non xanh mơn mởn nhú lên như những ngọn nến thắp sáng cả bầu trời. Mùa hè, bàng xòe tán lá rộng lớn che mát cho chúng em.

Trong tán lá ấy, thấp thoáng những bông hoa nhỏ xinh, màu trắng sữa, năm cánh hoa như năm cánh sao. Mỗi lần có cơn gió ngang qua, những bông hoa ấy lại rơi đầy trên tóc em, điểm xuyến như những ngôi sao trên dải ngân hà. Rồi bàng kết quả, từng quả như những con thoi, bằng hai đầu ngón tay, kết thành từng chùm trông rất thích mắt, màu xanh thẫm dần dần chín vàng. Thu đến, lá bàng chuyển sang màu đỏ đậm, nhìn từ xa cả cây bàng như một ngọn đuốc cháy rừng rực giữa trời. Đông sang, lá bàng rụng hết, trơ trọi lại những cánh tay gầy guộc giữa trời, nhưng trong thân cây ấy vẫn mãnh liệt dòng nhựa sống, đợi đến mùa xuân để bung nở.

Mỗi giờ ra chơi, chúng em thường ngồi dưới gốc cây bàng nói chuyện, vui đùa. Cây bàng như người mẹ hiền che chở, ngắm nhìn chúng em. Em rất yêu quý cây bàng. Em sẽ chăm chỉ tưới nước, chăm sóc để cây bàng luôn xanh tốt.

Nơi góc sân trường mỗi mùa hè đổ lửa, nổi bật lên sắc đỏ như lửa cả một khoảng trời là sắc màu của cây phượng. Cây phượng đã có từ lâu lắm rồi. Từ ngày em vào trường, cây phượng đã đứng sừng sững ở đó, chứng kiến năm tháng học trò của em. Thân cây khá lớn, vừa một vòng tay ôm của em. Vỏ cây màu nâu nhạt, nhẵn bóng. Khác với những cây cổ thụ khác, rễ cây phượng không nổi lên mặt đất, mà nó chìm sâu xuống đất mẹ, hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Cành cây khẳng khiu, như cánh tay người, xòe ra bốn phía. Lá phượng là loại lá kép, nhỏ như lá me, mọc thành từng phiến lá, màu xanh nhạt. Nhìn từ xa, những phiến lá đó rung rinh trong gió như đuôi con chim phượng. Có lẽ vì lẽ đó, nên cây mới có tên là cây phượng. Mùa xuân, phượng xòe tán lá xanh rờn mát rượi. Hè sang, phượng trổ những nụ hoa nhỏ xinh bằng đầu ngón tay, màu xanh non. Rồi những nụ hoa ấy bật nở ra những cánh hoa đỏ thắm. Hoa phượng có năm cánh, bốn cánh đỏ tươi, một cánh màu trắng có những tía đỏ. Nhị hoa vươn dài, đầu có túi phấn. Bọn em thường hay lấy những nhụy hoa ấy chơi chọi gà rồi cười vang một góc sân trường. Từng bông hoa kết lại thành chùm, khắp các cành cây chi chít những chùm hoa đỏ, nhìn từ xa, cả cây phượng như một ngọn đuốc bốc cháy rừng rực. Hết mùa hoa, phượng kết quả. Những quả phượng thon dài, dẹp như những chiếc lược giữa trời. Đông sang, lá cây rụng hết, trơ lại cành cây khẳng khiu đợi mùa xuân đâm chồi nảy lộc. Mỗi giờ ra chơi, chúng em thường ra gốc cây phượng, nhặt những cánh hoa rơi đầy dưới gốc, đem về ép thành cánh bướm trong vở. Cánh bướm đỏ rực mang theo bao mơ ước học trò. Em rất yêu quý cây phượng. Em sẽ chăm chỉ tưới nước để cây luôn xanh tốt.