tả cánh đồng lúa chín

2 câu trả lời

Sinh ra ở một miền quê, bao quanh làng xóm là những cánh đồng lúa bạt ngàn. Yêu lắm những bông lúa trên ruộng đồng, nó là thành quả lao động của những cô bác nông dân dãi nắng dầm mưa. Cánh đồng giờ đây cũng đã bước vào độ chín. Từ một cây mạ non, cây lúa đã phát triển, đơm bông và giờ đã ửng vàng. Cánh đồng lúa chín vào mùa hè, cái mùa khô nóng, ánh nắng chói chang. Không còn dịu mát như cánh đồng mà xuân xanh mượt mà. Cả cánh đồng đã chuyển thành màu vàng tươi. Những cây lúa oằn mình xuống nâng đỡ cho những đứa con trên mình nó. Những hạt thóc mẩy tròn cứ dần căng lên, vàng ươm thích mắt. Đứng trên bờ ruộng, cây lúa giờ đã cao ngang người tôi. Từ thân đến ngọn cây lúa đều mang màu vàng đặc trưng của nó. Đứng từ trên cao nhìn xuống, tràn ngập trong mắt tôi là màu vàng ươm trải dài. Một cảnh tượng hùng vĩ đến choáng ngợp. Những cánh đồng nối nhau, những ruộng lúa san sát nhau như hòa quyện, đắm mình trong ánh nắng mặt trời. Ánh nắng vàng tươi nhảy nhót trên từng bông lúa, lá lúa, rồi ngủ quên trên đó để nhuộm màu cho chúng. Ngắm nhìn cánh đồng lúa chín, lòng tôi vui mừng đến lạ. Bởi lúa chín cũng cận kề ngày thu hoạch. Sau bao giọt mồ hôi rơi, cuối cùng nhữn người nông dân cũng được thu lại thành quả của mình. Một mùa bội thu lại tới. Ngoài kia, nắng cứ chiếu mãi, tỏa nắng mãi, bông lúa cứ rung rinh theo gió mà đón nắng mặt trời. Cái nắng càng ngắt, lúa càng nhanh chín, nhanh đến độ thu hoạch. Những tia nắng nghịch ngợm càng tô thêm cho vẻ đẹp của những bông lúa kia. Cánh đồng nơi miền quê luôn là một cảnh tượng tuyệt vời của thiên nhiên và con người nơi đây.

"Nồng nàn hương lúa đồng quê

Ngày mùa vất vả lúa về đây sân

Đồng xa cho đến ruộng gần

Lúa vàng trải thảm hương nồng cốm quê."

Quê hương em là một nơi bình dị, luôn tồn tại đâu đó những cảnh đẹp bình dị. Cảnh sông nước, cảnh mọi người làm việc và hơn hết là cảnh đồng lúa chín.

 Cánh đồng lúc chính như một thảm nhung màu vàng óng ánh, mượt mà và lại thướt tha làm sao. Nó hiện lên với ánh mặt trời rọi muôn nơi, sáng mà lại không thấy nóng. Từng chụm lúa chín vàng rộ. Những bông lúa cũng chắc nịch, cong xuống, nặng trĩu những hạt gạo đã đến mùa thu hoạch. Chị gió về, đi qua cánh đồng, còn tặng thêm một mùi hương ngào ngạt. Đó là mùi hương của đồng nội, cỏ hoa và mùi của lúa chín. Những giọt sương bắt đầu nhỏ dần, nhỏ dần trên những bông lúa, những chiếc lá bắt đầu tan dần trong hơi ấm của ánh nắng mặt trời. 

Mọi người bắt dầu đổ ra cánh đồng để chuẩn bị cho công việc gặt hái. Những chiếc nón trắng vàng nhấp nhô cùng với bông lúa trên đồng thật vui vẻ và hòa nhịp. Tiếng nói chuyện phát ra khắp nơi, kêu gọi nhau í ớ. Ai ai cũng tươi cười rạng rỡ vì sắp có một mùa gặt tốt, mở đầu cho cuộc sống ấm no.

Đồng lúa quê  em là như vậy, bình dị mà chân thật như con người ở đây. thật thà mà tốt bụng, chất phác. Em yêu lắm những cánh đồng lúa chín vàng quê hương của mình, yêu lắm những con người ở đây. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm