Sự tuyền truyền mọi người chung tay chống sự nóng lên toàn cầu?

1 câu trả lời

    Sự đa dạng sinh học cũng đang bị đe dọa với việc hơn 1 triệu loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Diện tích các hoang mạc đang mở rộng, trong khi các đầm lầy lại dần biến mất. Mỗi năm, thế giới mất đi 10 triệu héc-ta rừng. Trên các đại dương, tình trạng đánh bắt hải sản quá mức và lượng khí CO2 do rác thải nhựa hấp thụ cũng đang ở mức báo động, khiến các vùng biển bị axít hóa, trong khi đó các rạn san hô đang bị tẩy trắng và chết dần

Các chuyên gia của IPCC dự đoán rằng trong những thập kỷ tới, biến đổi khí hậu sẽ gia tăng ở tất cả các khu vực. Trái đất nóng lên 1,5°C sẽ gây ra các đợt nắng nóng, mùa nóng kéo dài hơn và mùa lạnh ngắn ngày càng thường xuyên hơn. Ở mức 2°C của hiện tượng ấm lên toàn cầu, nhiệt độ cực cao có nhiều khả năng đạt đến ngưỡng dung sai quan trọng đối với nông nghiệp và sức khỏe.

Tuy nhiên, không chỉ là nhiệt độ, biến đổi khí hậu còn ảnh hưởng tới những lĩnh vực khác như tăng cường sản xuất tự nhiên của nước - chu trình nước, dẫn đến lượng mưa lớn hơn, kèm theo lũ lụt, cũng như hạn hán khốc liệt hơn ở nhiều khu vực.

Về chế độ mưa, ở các vĩ độ cao, lượng mưa được dự báo sẽ tăng lên, trong khi lượng mưa được dự báo sẽ giảm ở phần lớn các vùng cận nhiệt đới. Báo cáo cảnh báo những thay đổi trong chế độ mưa gió mùa sẽ khác nhau tùy theo khu vực.

Ngoài ra, các khu vực ven biển sẽ phải hứng chịu nước biển dâng liên tục trong suốt thế kỷ 21, điều này sẽ góp phần gây ra lũ lụt ven biển thường xuyên và nghiêm trọng hơn ở các vùng trũng thấp và xói mòn bờ biển.

Các hiện tượng mực nước biển cực đoan, vốn trước đây cứ 100 năm mới xảy ra một lần, thì có thể xảy ra hàng năm vào đầu thế kỷ này.

Báo cáo cũng cho biết sự ấm lên tiếp tục sẽ làm gia tăng tốc độ tan của lớp băng vĩnh cửu, cũng như giảm lượng tuyết phủ theo mùa, các sông băng và chỏm băng tan chảy, và mất đi lượng băng biển Bắc Cực vào mùa hè.

Những thay đổi trong đại dương, bao gồm sự ấm lên, tần suất sóng nhiệt biển tăng lên, axit hóa đại dương và giảm nồng độ ôxy, ảnh hưởng đến cả hệ sinh thái đại dương và những người sống phụ thuộc vào chúng sẽ tiếp tục xảy ra trong ít nhất phần còn lại của thế kỷ.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các khía cạnh của biến đổi khí hậu có thể được phóng đại ở các thành phố, bao gồm nắng nóng, lũ lụt do mưa lớn và mực nước biển dâng cao ở các thành phố ven biển.

Ngoài ra, các nhà khoa học của IPCC cũng nêu rõ không thể loại trừ các kết quả khó xảy ra, chẳng hạn như sự sụp đổ của tảng băng hoặc những thay đổi đột ngột trong lưu thông đại dương.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
6 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước