Sau khi đọc xong văn bản Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. Theo em vì sao chúng ta cần bảo vệ thiên nhiên môi trường . Em hãy viết đoạn văn khoảng 5 - 7 câu có sử dụng dấu chấm phẩy.

2 câu trả lời

Em đã từng đọc rất nhiều truyện thần thoại, cổ tích, truyền thuyết; mỗi câu chuyện đều để lại trong em những cảm xúc riêng. Tuy nhiên em vẫn ấn tượng với truyện Sơn Tinh Thủy Tinh. Đây là câu chuyện do nhân dân dựng nên, mượn hình ảnh của các vị thần để nói lên sự tàn khốc của thiên tai, bão lũ hằng năm. Đồng thời qua đó ngợi ca công lao dựng nước, giữ nước của các vua Hùng.

Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh xoay quanh cuộc đấu tài, đấu trí của hai vị thần Sơn Tinh – chúa tể vùng non cao và thần Thủy Tinh – chúa tể của vùng nước thẳm để có được công chúa Mỵ Nương. Sơn Tinh khi vẫy tay về phía đông thì phía đông nổi lên cồn bãi, vẫy tay về phía tây, phía tây lập tức hiện ra núi đồi. Thủy Tinh gọi gió, gió tới; hô mưa, mưa về. Cả hai vị thần này đều rất tài giỏi. CHính điều này đã khiến vua Hùng không biết chọn ai nên bèn đưa ra điều kiện: Ngày mai, nếu ai mang lễ vật đến sớm thì sẽ cưới được Mỵ Nương. Ngay trong chuyện lễ vật nhà vua đã có ý nghiêng về thần Sơn Tinh: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, trăm ván cơm nếp, trăm nệp bánh chưng. Tất cả những thứ đó đều là thức quà của đồng ruộng và núi rừng hùng vĩ.
Sơn Tinh là người đến trước và rước công chúa Mỵ Nương về, nhưng Thủy Tinh vì không cưới được công chúa đã nổi giận đùng đùng và lập kế hoạch cướp công chúa về. Thủy Tinh hô mưa gọi gió gây nên bão lũ, nước sông dâng tràn. CUộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh không cân sức. Nhưng Sơn Tinh mưu dũng và tài trí đã chiến thắng được thủy tinh.

Cuộc chiến giữa hai vị thần đã gây ra bao nhiêu lầm than và nước mắt cho nhân dân. Lũ lụt triền miên, sạt lở đất là những thiên tai mà hằng năm nhân dân ta vẫn phải hứng chịu.

Nhân dân ta đã có một trí tưởng tượng phi thường mới có thể nghĩ ra một câu chuyện hư cấu nhưng lại mang ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống như vậy. Sự nổi giận của các vị thần sẽ gây nên hệ quả xấu đối với đời sống của nhân dân.

Chi tiết Thủy Tinh vẫn ôm hận hằng năm hô mưa gọi gió gây ra cảnh lũ lụt triền miên cũng là một cách lý giải cực kỳ sâu sắc cho việc thiên tai hằng năm vẫn đổ ập lên đời sống nhân dân. Thực tế năm nào cũng vậy, nhân dân ta luôn phải hứng chịu những trận bão lũ cuồng phong do Sơn Tinh và Thủy Tinh gây ra. Nhưng năm nào Sơn Tinh cũng chiến thắng Thủy Tinh. Chi tiết này ẩn dụ cho việc con người không bao giờ chịu khuất phục trước thiên nhiên, bằng mọi giá phải chống chọi và đẩy lùi nó. Một tinh thần quả cảm, anh hùng đáng khâm phục.

Cuộc chiến Sơn Tinh và Thủy Tinh đều không có thực, đều là do nhân dân tưởng tưởng nên nhưng vua Hùng và Mỵ Nương là những nhân vật lịch sử có thật. Điều này cho thấy rằng từ ngàn đời nay nhân dân đã hứng chịu thiên tai lũ lụt triền miên, đồng nghĩa với tinh thần kiên cường, không bất khuất của nhân dân.

Qua câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh; chúng ta thấy được rằng hằng năm nhân dân ta phải hứng chịu rất nhiều thiên tai, bão lũ nhưng tất cả đều không nao núng, vẫn kiên cường chống chọi và chiến thắng tất cả.

vote cho mình nha

Con người Ɩà một sinh thể trong vòng tròn quy luật c̠ủa̠ sự sống .Có sự sống thì mới hình thành nên những cơ thể sống ѵà hình thành nên con người.Ngược lại, nhờ có con người mà cuộc sống mới có thể vận động ѵà biến chuyển không ngừng, ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, văn minh hơn.Trước hết, con người Ɩà biểu hiện cao nhất c̠ủa̠ những sinh thể sống trên Trái Đất.Con người với trí tuệ mẫn tiệp c̠ủa̠ mình đang ngày cải tạo một thế giới sống ngày một tốt đẹp hơn.Có bàn tay con người thì cảnh sắc thiên nhiên, môi trường sống mới trở thành một quần thể sinh động, hấp dẫn ѵà đẹp đẽ.Nhờ có óc sáng tạo ѵà khả năng tư duy c̠ủa̠ con người mà những trang thiết bị tân tiến được ra đời, cải thiện cuộc sống.Sau nữa, con người Ɩà những sinh thể sống trong một sự gắn kết ѵà ràng buộc bởi tình yêu thương.Có con người, cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn chứ không đơn giản chỉ Ɩà sự tồn tại vô nghĩa lý.Đặc biệt Ɩà trong thời đại công nghiệp hoá hiện đại hoá ngày nay, thời đại c̠ủa̠ công nghệ 4.0, công nghệ số hoá toàn cầu thì vai trò c̠ủa̠ con người càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.Các Mác cho rằng, xu hướng chung c̠ủa̠ tiến trình phát triển lịch sử được quy định bởi sự phát triển c̠ủa̠ lực lượng sản xuất bao gồm con người ѵà những công cụ lao động do con người tạo ra.Sự phát triển c̠ủa̠ lực lượng sản xuất tự nó đã nói lên trình độ phát triển c̠ủa̠ xã hội qua việc con người chiếm lĩnh ѵà sử dụng ngày càng nhiều lực lượng tự nhiên với tư cách Ɩà cơ sở vật chất cho hoạt động c̠ủa̠ chính con người.Chúng ta biết rằng sản xuất Ɩà quá trình hoạt động thực tiễn cơ bản c̠ủa̠ con người nhằm thoả mãn những nhu cầu c̠ủa̠ mình.Sản xuất quyết định nhu cầu nhưng không có nhu cầu thì cũng không có sản xuất.Nhu cầu c̠ủa̠ con người tăng lên không ngừng, do đó mà con người luôn luôn phát triển sản xuất vì muốn nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả c̠ủa̠ sản xuất, giảm nhẹ lao động.Vì ѵậყ có thể nói, trong quá trình hoạt động, trước hết ѵà quan trọng hơn cả Ɩà hoạt động lao động sản xuất, bộ óc ѵà bàn tay con người không ngừng hoàn thiện.Sự hoàn thiện c̠ủa̠ bộ óc Ɩà cơ sở, Ɩà nguồn vật chất vô tận cho những hoạt động ngày càng phức tạp, tinh vi, đa dạng, phong phú c̠ủa̠ con người, đưa đến sự thay đổi liên tục cơ sở vật chất ѵà kỹ thuật c̠ủa̠ xã hội.Sự phát triển hoàn thiện không ngừng c̠ủa̠ trí tuệ con người đã được thể hiện bằng việc truyền đạt, tàng trữ những tri thức lý luận ѵà kinh nghiệm từ thế hệ này sang thế hệ khác ѵà được ghi nhận nhân cách cụ thể, trước hết ở sự biến đổi c̠ủa̠ công cụ sản xuất.Hay nói cách khác, sức mạnh trí tuệ con người không ngừng được vật thể hoá trong công cụ sản xuất, trong lực lượng sản xuất nói chung.Tính vô tận c̠ủa̠ trí tuệ con người được biểu hiện ở sự biến đổi không ngừng ở tính đa dạng, phong phú vô cùng tận c̠ủa̠ công cụ sản xuất trong quá trình phát triển c̠ủa̠ xã hội.Những cuộc cách mạng lực lượng sản xuất đã ѵà đang diễn ra trong lịch sử xã hội loài người Ɩà những nấc thang đánh dấu sự phát triển ngày càng cao hơn c̠ủa̠ công cụ sản xuất: từ lửa đến công cụ sản xuất thủ công, rồi công cụ cơ khí máy móc ѵà công nghệ trí tuệ ngày nay..Tất cả những điều đó chứng tỏ rằng con người với bàn tay ѵà khối óc c̠ủa̠ mình Ɩà nhân tố thúc đẩy sự phát triển c̠ủa̠ lực lượng sản xuất.Nhưng bên cạnh vai trò con người Ɩà chủ thể c̠ủa̠ hoạt động sản xuất, Ɩà yếu tố hàng đầu đóng vai trò quyết định trong lực lượng sản xuất c̠ủa̠ xã hội, con người còn Ɩà chủ thể hoạt động c̠ủa̠ quá trình lịch sử.Thông qua hoạt động sản xuất vật chất, cc sáng tạo ra lịch sử c̠ủa̠ chính mình, sáng tạo ra lịch sử c̠ủa̠ xã hội loài người.Kết quả Ɩà xã hội loài người đã bước từ thời đại văn minh này sang thời đại văn minh khác cao hơn, trong quá trình lịch sử tự nhiên.Mặt khác khi sản xuất ngày càng phát triển, tính chất xã hội hóa c̠ủa̠ sản xuất ngày càng gia tăng, việc tiến hành sản xuất tập thể bằng lực lượng c̠ủa̠ toàn xã hội ѵà sự phát triển mới c̠ủa̠ nền sản xuất do việc đó mang lại sẽ cần đến những con người hoàn toàn mới.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Ngày xưa, Rùa có một cái mai láng bóng. Trên mai không có những vết rạch ngang dọc như ta thấy ngày nay. Rùa rất tự hào về cái mai của mình. Mỗi buổi sớm, Rùa đem mai ra phơi nắng. Ánh nắng trên mai Rùa sáng rực, làm cái mai như toả ánh hào quang.

Tính Rùa thích đi đây đi đó ngắm xem phong cảnh tươi đẹp của đất nước:

- Sống có nghĩa là đi. Một ngày không đi là một ngày bỏ phí. Phải đi như ngọn gió kia, đi mãi, đi mãi. Đi nhiều càng tốt. Đi nhiều mới xem hết những vẻ đẹp trong thiên hạ. Đi nhiều mới thấy hết được những đổi mới của đất nước.

Nhưng Rùa phải cái tính hay ngại. Mùa đông, Rùa ngại cái rét. Cái rét nép trong bờ bụi cứ thổi vù vù làm buốt đến tận xương. Phải đợi đến mùa xuân. Mùa xuân nhiều hoa. Đi trên một con đường rải đầy hoa thơm cũng thú vị. Nhưng mùa xuân vẫn là đứa em của mùa đông, vì mưa phùn vẫn cứ lai rai, và gió bấc vẫn cứ thút thít ở các khe núi. Phải đợi đến mùa hè. Mùa hè tạnh ráo. Cây cối có nhiều quả chín thơm tho. Nhưng cái nóng cứ hầm hập. Cả ngày bụi cuốn mịt mùng. Hễ có cơn giông thì đất đá như sôi lên, nước lũ đổ ào ào. Phải đợi đến mùa thu. Quả thật đến mùa thu, Rùa mới cảm thấy rõ rệt mình đang cần một chân trời và một khoảng rộng. Nhìn ra, mây đùn tan biến. Đồi núi trải ra như đàn rùa bò lóp ngóp. Và xa, rất xa, trên ngọn một quả núi cao, một lâu đài hiện ra như một hòn ngọc. Có người bảo đó là lâu đài của Rùa vàng. Rùa lẩm bẩm:

- Ừ! Ta phải đến xem cho biết! Rùa vàng chắc còn giữ cái nỏ bắn một phát giết nghìn giặc của cụ tổ. Chưa đến thăm lâu đài của Rùa vàng thì đến lúc chết ta khó nhắm mắt.

Rùa ra đi. Ngày đầu Rùa chạy, như có ai đẩy sau lưng. Ngày thứ hai, Rùa chạy chậm. Ngày thứ ba, Rùa đi. Ngày thứ tư, đi chậm. Ngày thứ năm, Rùa lê từng bước. Cái gì đẩy sau lưng đã biến mất. Con đường hoá gồ ghề. Rùa bước chậm dần… chậm dần rồi… dừng lại!

- Ô kìa! Có ai đó không? Có phải ta đã dừng lại không? Ta mệt rồi! Ta phải nhờ một người khác đi hộ ta. Có thể một con chim Đại Bàng sẽ bay tới. Nó sẽ mời ta: “Mời ngài hãy tạm lên đôi cánh của tôi. Tôi vô cùng sung sướng được đưa ngài đến nơi ngài thích!”. Nhưng ta cũng phải để Đại Bàng nó khẩn khoản năm lần bảy lượt, ta mới chịu ngồi lên lưng nó.

Ngày ngày Rùa nhìn khắp bốn phương. Mịt mù chẳng thấy tăm hơi Đại Bàng đâu cả! Chỉ thấy bên triền núi một chú ngựa chạy nhong nhong.

- Này anh ngựa kia! Chim Đại Bàng đã đến chưa?

Ngựa dừng lại ngạc nhiên:

- Từ khi lọt lòng mẹ, tôi chưa hề nghe tên một con chim kì lạ như thế!

- Nếu vậy, ai đi thế cho ta?

- Cái đó tôi không biết. Nhưng nếu bác đã mỏi chân, thì mời bác cứ lên lưng tôi, tôi chở một chặng…

- Lên lưng…! Ồ!... Ta muốn hỏi: Lưng có phải là chỗ chạy nhanh nhất không? Ta không muốn chậm trễ.

- Chỗ chạy nhanh nhất của tôi là bốn vó.

- Ta phải ngồi vào chỗ đó.

Ngựa đưa ra một chân. Rùa bò lên. Ngựa nhắc Rùa phải bíu vào thật chặt.

Lộp cộp! Lộp cộp! Gió thổi vù vù hai bên tai Rùa. Cây hai bên đường lao về phía sau vun vút. Lá cây cào trên mai Rùa. Một cành cây quật vào đầu Rùa đau điếng. Rùa kêu:

- Ôi! Chậm lại! Chậm lại!

Nhưng cơn lốc càng to. Chợt: Rầm! Đất trời như tối kịt lại. Rùa văng ra xa, chết ngất.

Rùa dần dần tỉnh lại, khắp người như có hàng vạn kim đâm. Rùa mở mắt. Thật quá rùng rợn! Ràu đang nằm giữa vũng máu, và cái mai bị vỡ ra nhiều mảnh!

Cũng may, những mảnh vỡ sau đó lành lại. Nhưng những vết sẹo ngang dọc trên mai vẫn còn trông thấy. Cũng rất may, từ đó Rùa rút ra được bài học tốt. Rùa đã quyết rèn luyện cho mình có được tính kiên nhẫn luyện tập thành công và đã thắng trong cuộc thi với Thỏ. Riêng về chuyện cái mai, mời các bạn hãy xem thật kĩ một con Rùa để biết chuyện tôi kể là có thật.

Viết bài văn cảm nhân về chú rùa ....

Ai dúp với

7 lượt xem
1 đáp án
13 giờ trước