Sáng hôm sau,tuyết vẫn phủ kín mặt đất,nhưng mặt trời lên,trong sang, chói chang,trên bầu trời xanh nhợt .Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà. Trong buổi sang lạnh lẽo ấy,ở một xó tường,người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười.Em đã chết vì giá rét đêm giao thừa. Ngày mồng một đầu năm hiện ra trên thi thể em bé ngòi giữa những bao diêm,trong đó có một bao đã đốt hết nhẫn.Mọi người bảo nhau:”Chắc nó muốn sưởi cho ấm!”,Nhưng chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy,nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm. Câu 1 :Đoạn trích trên được trính trong văn bản nào Câu 2 :Tìm cấu có chứa biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong đoạn trích trên. Câu 3 :Tìm câu ghép trong đoạn trích trên ,xác định chủ ngữ ,vị ngữ trong câu?quan hệ giữa các vế câu ghép?

2 câu trả lời

$\textit{Câu 1:}$

`-` Đoạn văn được trích trong văn bản "Cô bé bán diêm"

$\textit{Câu 2:}$

`-` Câu có chứa biện pháp tu từ nói giảm nói tránh: "Nhưng chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy,nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm."

$\textit{Câu 3:}$

Câu ghép: "Sáng hôm sau,tuyết vẫn phủ kín mặt đất,nhưng mặt trời lên,trong sang, chói chang,trên bầu trời xanh nhợt."

*Phân tích:

Trạng ngữ: Sáng hôm sau,

Chủ ngữ 1: tuyết

Vị ngữ 1: vẫn phủ kín mặt đất,

Chủ ngữ 2: mặt trời

Vị ngữ 2: lên,trong sang, chói chang, 

Chủ ngữ 3: bầu trời

Vị ngữ 3: xanh nhợt.

`=>` Quan hệ giữa các vế câu: Nối với nhau bằng quan hệ từ nhưng (mối quan hệ tương phản); nối với nhau bằng dấu phẩy (mối quan hệ nối tiếp.)

Câu $1$ $:$ Đoạn trích trên trích từ văn bản "Cô bé bán diêm".

Câu $2$ $:$ Câu có chứa biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong đoạn trích trên $:$ Ngày mồng một đầu năm hiện ra trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao đã đốt hết nhẵn.

(nói "thi thể" thay vì nói "xác chết" nhằm tránh cảm giác ghê sợ)

Câu $3$ $:$ 

Câu ghép $:$ Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt.

$C1$ $:$ tuyết.

$V1$ $:$ vẫn phủ kín mặt đất.

$C2$ $:$ mặt trời

$V2$ $:$ lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt.

Quan hệ giữa các vế câu ghép: Quan hệ tương phản.