Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi ................................................. Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung. Cảm nhận về đoạn thơ trên của việt bắc. Từ đó chỉ ra tính trữ tình chính trị trong thơ Tố Hữu Viết dài giúp e tí ạ cảm ơn trước🥰

1 câu trả lời

Nhân hậu và trung thành - đó là một trong nhiều nét đẹp của con người cách mạng. Vẻ đẹp ấy được thể hiện trong nhiều tác phẩm văn học thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ta cũng thấy được vẻ đẹp ấy trong Việt Bắc của Tố Hữu. Trọng tâm, đáng chú ý nhất trong bài thơ:

"Ta trở về, ngươi có nhớ ta không ...
Ai còn nhớ câu hát ân tình thủy chung ”

Việt Bắc chất chứa bao nỗi nhớ của những người kháng chiến mười lăm năm trở về quê hương cách mạng "với bao tình cảm thiết tha. Biết bao tiếng" nhớ "đã vang lên trong bài thơ cùng với bao nỗi nhớ của người đi, người ở. Nhớ chiến khu, nhớ "mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào '', nhớ những đêm" đoàn quân đi muôn trùng điệp điệp ", nhớ" cờ đỏ gió bay. trong cửa động ”và cũng là“ nhớ người yêu là như thế nào ”… Giữa bao nỗi nhớ ấy, một nỗi nhớ vừa tha thiết vừa xót xa cùng một lúc hiện lên:

Em quay lại, anh có nhớ em không ...
Nhớ ai câu hát ân tình thủy chung.

Mười câu thơ trên là khổ thơ thứ năm của bài thơ Việt Bắc, tự sự. Đó là bức tranh toàn cảnh, tiêu biểu về Việt Bắc qua bốn mùa trong năm. Bức tranh ấy thật rực rỡ, tươi tắn nhưng cũng đầy tâm trạng và thao thức bởi nó được chắt lọc qua nỗi nhớ của người đi về. Nỗi nhớ được bày tỏ tha thiết trong cuộc chia tay:

Em quay lại, anh có nhớ em không?
Tôi về, tôi nhớ những bông hoa cho anh ấy.

Hai lần “chúng ta đã trở lại” ở đầu câu - đồng thời là lúc chia tay, nhưng câu trên là để hỏi ai, câu dưới là để bày tỏ lòng mình. Giọng thơ đầy cảm xúc của Tố Hữu ở đây thật ngọt ngào, dễ thương. Cuộc chia tay giữa người kháng chiến với người Việt Bắc, giữa miền xuôi và miền ngược trở thành cuộc chia tay của đôi trai gái (ta - ta). Nỗi nhớ về những tháng ngày gian khó gắn bó với cảnh và người Việt Bắc cứ dần hiện ra trong tâm trí người lữ khách. Cảnh vật, con người Việt Bắc, mọi thứ đều đáng yêu và đáng nhớ. Điều đầu tiên cần nhớ là hoa của cùng một người. Hoa và người hòa quyện trong nỗi nhớ. Nhớ hoa là nhớ đến vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc, nhưng vẻ đẹp của Việt Bắc không thể tách rời vẻ đẹp của con người Việt Bắc đã từng thủy chung, gắn bó với nhân dân, với cách mạng, vẻ đẹp của đất nước. Bức tranh Việt Bắc trước hết là vẻ đẹp của sự gắn bó giữa thiên nhiên và con người.

Tôi đã trở về quê hương của tôi được 6 năm tho viet bac

Cảm nhận về bài thơ Tả về anh có nhớ em ... Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung - văn mẫu số 2

Bức tranh ấy được miêu tả bằng những câu thơ nhẹ nhàng, êm ái. Nó có màu sắc tươi sáng, ánh sáng lung linh, âm thanh vui tươi và ấm áp. Cảnh và người hòa quyện vào nhau: bốn cặp lục bát đều tả cảnh bốn mùa, câu trên nhớ cảnh, câu dưới nhớ người. Mỗi cảnh, mỗi người được nhắc đến đều có một điều gì đó để nhớ. Tất cả đã hiện ra trước mắt ta một bức tranh Việt Bắc kỳ vĩ và thơ mộng qua những nét bút tài tình của tác giả.

Mỗi mùa đều được nhà thơ nhớ đến với một nét tiêu biểu nhất, với cách diễn đạt tinh tế, gợi cảm, Nhớ mùa đông Việt Bắc là nhớ “rừng xanh, hoa chuối đỏ tươi”. Giữa mênh mông màu xanh biếc hiện lên một màu ấm áp (đỏ rực), bức tranh mùa đông Việt Bắc không còn lạnh lẽo, hoang vu. Sắc xuân chênh vênh, ngập tràn một màu trắng tinh khôi, thơ mộng: “ngày xuân hé nở trắng rừng”. Cảnh này giống cảnh Bác về quê:

Ôi buổi sáng mùa xuân này, mùa xuân 41
Rừng trắng biên giới nở hoa mơ
Bác trở về ... Im lặng. Chim hót
Chén thánh lau sậy, hạnh phúc ngơ ngác ...

(Theo Bác, Tố Hữu)

Bốn cặp lục bát sau Tố Hữu dùng để tả cảnh mùa hạ, mùa thu đến. Nếu màu chủ đạo của cảnh hoạt hình là màu xanh lam, điểm vào là hoa đỏ tươi, cảnh mùa xuân là hoa mai trắng, thì cảnh mùa hạ là màu vàng tuyệt đẹp của rừng hổ phách: Tiếng ve kêu rừng hổ phách đổ vàng. Đây là một trong những đoạn thơ hay nhất của thơ Việt Bắc. Câu thơ sáu chữ thể hiện sự biến đổi của cảnh vật thiên nhiên. Câu thơ ấy đã vang lên tiếng ve kêu không ngớt trong màu vàng rực rỡ của khu rừng hổ phách trong nắng hè. Cuối cùng, cảnh thu hiện ra với màu dịu dàng của ánh trăng, màu của ước mơ về cuộc sống thanh bình giữa bao gian khó. Cảnh nào cũng đẹp, mùa nào cũng đáng yêu, và mỗi mùa là một bức tranh thơ mộng, thú vị.

Bức tranh bốn mùa còn phản ánh vẻ đẹp đằm thắm của con người Việt Bắc. Cảnh làm nền cho con người và con người gắn bó với cảnh, chúng hòa quyện, tô điểm cho nhau.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm