Qua văn bản"Khi con tu hú"bức tranh thiên nhiên ngày hè hiện lên như thế nào trong đoạn thơ đầu tiên?Qua bức tranh mùa hè được miêu tả, em thấy tác giả có tâm tư như thế nào?

2 câu trả lời

Qua văn bản"Khi con tu hú"bức tranh thiên nhiên ngày hè hiện lên như thế nào trong đoạn thơ đầu tiên?

`→` Bức tranh thiên nhiên mùa hè hiện lên rất sôi động và tươi đẹp, màu vàng của lúa, màu của trái cây, màu của thiên nhiên tươi sáng, cùng với âm thanh rộn ràng của tiếng ve ngân lên đón chào mùa hè.

Qua bức tranh mùa hè được miêu tả, em thấy tác giả có tâm tư như thế nào?

`→` Qua bức tranh tuyệt đẹp, tác giả gợi về tiếng ve, hình ảnh sân bắp phơi đầy, thèm muốn một cuộc sống thường nhật, bình dị như bao người, đồng thời tác giả còn mang trong mình tâm hồn yêu thiên nhiên, khát khao được hòa mình với nhiên nhiên.

$#VỊT$

Bức tranh hiện thực ấy được mở ra bằng hai lớp: lắng nghe và hồi tưởng, hiện tại và quá khứ, cái đang tới và cái đã qua. Cái hôm nay - cái bây giờ mà nhà thơ đang nghe là tiếng tu hú, một sự lắng nghe bất chợt sau một thời gian bị xiềng xích trong tù (“Khi con tu hú gọi bầy”). Cái cảm giác đột nhiên ấy - sở dĩ là đột nhiên, vì nó xuất hiện trong một khối cảnh không gian đặc biệt: hiếm khi có âm thanh cuộc sống vọng vào. Cảm giác này phải chăng giống với tâm trạng của tác giả Nhật ký trong tù khi nghe tiếng sáo (“Bỗng nghe trong ngục sáo vi vu”). Nó lạ lẫm và khơi gợi vô cùng. Tu hú gọi bầy là mùa hè đã đến. Nhưng nó đến như thế nào thì tác giả không nhìn thấy. Vốn sống, sự gắn bó với mọi làng quê đã được huy động để thay vào. Lấp đầy cái khoảng trống bị vây bọc bởi bốn bức tường xà lim lạnh lẽo là sự tưởng tượng của nhà thơ mà người đọc không cảm thấy có một chút gì khiên cưỡng, gò ép. Mạch thơ vẫn hết sức tự nhiên như không có một sự lắp ghép cố tình nào. 

@namkhang08

Câu hỏi trong lớp Xem thêm