“QUA MỘT NỖI LÒNG, MỘT CẢNH NGỘ, MỘT SỰ VIỆC CỦA NHÂN VẬT, NHÀ VĂN MUỐN ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI ĐỌC MỘT VẤN ĐỀ NHÂN SINH”. Giải thích bàn luận ý kiến trên

2 câu trả lời

- Văn học lấy con người và cuộc sống làm đối tượg nhận thức. Qua truyện ngắn, thôg qua “Một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc của một nhân vật nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc về một vấn đề nhân sinh”. 

- Nhân định đã nêu lên đặc trưng của truyện ngắn. Đó là  tính chất ước lệ,  chỉ cái số ít của truyện ngắn so với thế giới phức tạp, đồ sộ và bề bộn của tiểu thuyết. Có nghĩa là truyện ngắn có khuôn khổ ngắn, ít nhân vật, ít sự kiện. Nó chỉ là mảnh nhỏ, một lát cắt của đời sống. Truyện ngắn có dung lượng nhỏ, ngắn gọn mà cô đúc nên có sức ám ảnh lớn. Nó tập trung vào một hoặc một vài biến cố trong một không gian, thời gian nhất định, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và sự liên tưởng cho người đọc

+ Tác giả truyện ngắn thường hướng đến phát hiện và khắc họa một hiện tượng, một nét bản chất nhất trong quan hệ nhân sinh hoặc trong đời sống tâm hồn của con người. Nhà văn phát hiện ,khắc họa một hiện tượng, một nét bản chấttrong quan hệ nhân sinh hoặc trong đời sống tâm hồn con người.

+ Nhân vật là linh hồn của tác phẩm, là người phát ngôn cho tư tưởng của nhà văn. Do đó, xây dựng nhân vật là điểm quan trọng của truyện ngắn. Nhân vật  phải được đặt trong một hoàn cảnh cụ thể, vừa mang tính chung phổ quát vừa mang tính riêng độc đáo. Nhiều khi đó chỉ là một mảnh đời, một khoảnh khắc của một số phận. Nhân vật là một mảnh nhỏ của thế giới, là hiện thân cho một trạng thái quan hệ xã hội, ý thức xã hội hoặc trạng thái tồn tại của con người, phát ngôn trựctiếp hoặc gián tiếp cho tư tưởng nhà văn

+ Hành văn của truyện ngắn do đó mang nhiều ẩn ý, cô đọng và hàm súc, tạo ra chiều sâu không nói hết của tác phẩm.

Mở bài: Giới thiệu về ý kiến “Qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc của nhân vật, nhà văn muốn đối thoại với người đọc một vấn đề nhân sinh”

Truyện ngắn luôn là một hình thức, một thể loại lý tưởng để tác giả phản ánh những câu chuyện của đời sống con người. Bàn về truyện ngắn có ý kiến cho rằng: “Qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc của nhân vật, nhà văn muốn đối thoại với người đọc một vấn đề nhân sinh”. Ta có thể hiểu rõ ý kiến này qua truyện ngắn Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam.

Thân bài: Bày tỏ quan niệm về ý kiến “Qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc của nhân vật, nhà văn muốn đối thoại với người đọc một vấn đề nhân sinh”

Có thể nói nhà văn đối thoại, nói cách khác là giao tiếp với người đọc qua những bài viết của mình. Ở đây nhà văn Thạch Lam cũng gửi gắm những vấn đề nhân sinh xã hội qua tác phẩm Hai đứa trẻ. Nhà văn là người phát hiện vấn đề và khái quát nó lên qua những câu chuyện, những cảnh ngộ cụ thể để từ đó đa số bạn đọc thấy được vấn đề nhân sinh mà tác giả muốn trao đổi.

   mk chỉ hướng dẫn thôi nha

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

II. Choose the word or phrase that best completes each unfinished sentence below. 6. Radioactive pollution is increasing the increased use of radioactivity. A. as B. since C. because of D. because 7. Do you think there would be less conflict in the world if all people the same language? A. spoke B. speak C. had spoken D. will speak 8. Unless you all of my questions, I can’t do anything to help you. A. answered B. answer C. would answer D. are answering 9. Singapore is famous for its …………. streets and green trees. A. cleanliness B. cleanly C. cleaning D. clean 10. If someone into the store, smile and say, “May I help you?” A. comes B. came C. come D. should come 11. It was said that the fish died a powerful toxin in the sea water. A. because of B. because C. since D. as a result 12. “Here’s my phone number”. “Thanks. I’ll give you a call if I some help tomorrow” A. will need B. need C. would need D. needed 13. is the festival celebrated? – Every year. A. When B. How often C. How D. What 14. The death rate would decrease if hygienic conditions improved. A. was B. is C. were D. had been 15. On Christmas Eve, most big cities, especially London are _______ with coloured lights across the streets and enormous Christmas trees. A. decorated B. hang C. put D. made 16. If she him, she would be very happy. A. would meet B. will meet C. met D. should meet 17. Nga is a beautiful girl; ______ , she’s kind - hearted. A. therefore B. however C. moreover D. otherwise 18. If I had enough money, I abroad to improve my English. A. will go B. would go C. went D. should have go to 19. She has read interesting book. A. a B. an C. the D. Ø 20. If it convenient, let’s go out for a drink tonight. A. be B. is C. was D. were

9 lượt xem
1 đáp án
14 giờ trước