Qua cảnh tượng vườn bách thú (hiện tại) và cảnh núi rừng đại ngàn (quá khứ), chỉ ra những tâm trạng của con hổ ở vườn bách thú trong bài thơ “Nhớ rừng”. Tâm trạng ấy phản ánh điều gì ở xã hội Việt Nam đương thời ? * yêu cầu : + viết thành đoạn văn + không chép mạng + ai nhanh nhất thì đc hay nhất ~ thanks ~

2 câu trả lời

Tâm sự ấy của con hổ cũng chính là tâm trạng của nhà thơ cùng những người dân Việt Nam mất nước lúc bấy giờ. Họ bất lực và chán chường cuộc sống trong cảnh nô lệ đầy tù túng, ngột ngạt, không có tự do. Họ bất hòa sâu sắc với xã hội và họ khao khát tự do, nhớ tiếc một “thời oanh liệt” với những chiến công chống giặc ngoại xâm hiển hách của dân tộc.

+)Cảnh tượng ở vườn bách thú là cảnh tượng rất tù túng, ngột ngạt.

+)Cảnh núi rừng hùng vĩ, nơi con hổ ngự trị những “ngày xưa”.

- Làm nổi bật sự tương phản, đối lập gay gắt giữa cảnh tượng vườn bách thú, nơi cầm tù với sự đại ngàn, tự do, phóng khoáng của rừng núi.

- Thể hiện tâm trạng chán ngán, khinh ghét, căm thù của cảnh tầm thường, đơn điệu và luôn hoài niệm về thời oanh liệt ngày xưa của con hổ.

⇒Tâm sự của con hổ cũng là tâm sự của người dân mất nước: nhục nhằn, tù hãm tiếc nhớ khôn nguôi thời oanh liệt với những chiến công chống giặc ngoại xâm vẻ vang trong lịch sử dân tộc.

       

Câu hỏi trong lớp Xem thêm