Python là gì? Và nó có tác dụng như thế nào?

2 câu trả lời

Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng, do Guido van Rossum tạo ra và lần đầu ra mắt vào năm 1991. Python được thiết kế với ưu điểm mạnh là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ. Python là ngôn ngữ có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, thuận tiện cho người mới học lập trình. Cấu trúc của Python còn cho phép người sử dụng viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu. Vào tháng 7 năm 2018, Van Rossum đã từ chức Leader trong cộng đồng ngôn ngữ Python sau 30 năm lãnh đạo.

Ban đầu, Python được phát triển để chạy trên nền Unix. Nhưng rồi theo thời gian, Python dần mở rộng sang mọi hệ điều hành từ MS-DOS đến Mac OS, OS/2, Windows, Linux và các hệ điều hành khác thuộc họ Unix. Mặc dù sự phát triển của Python có sự đóng góp của rất nhiều cá nhân, nhưng Guido van Rossum hiện nay vẫn là tác giả chủ yếu của Python. Ông giữ vai trò chủ chốt trong việc quyết định hướng phát triển của Python.

Triết lý căn bản của ngôn ngữ Python được trình bày trong tài liệu The Zen of Python (PEP 20), có dạng thơ Haiku, tóm gọn như sau:

  • Đẹp đẽ tốt hơn xấu xí
  • Minh bạch tốt hơn che đậy
  • Đơn giản tốt hơn phức tạp
  • Phức tạp tốt hơn rắc rối
  • Dễ đọc

Python có thể là cửa ngõ để mọi người bước vào thế giới lập trình máy tính, và là một phương tiện để bạn nhận được khoản tiền lương béo bở đi kèm với một công việc đầy sáng tạo và nhiều niềm vui.

Được đặt theo tên một nhóm hài kịch và nổi tiếng với cú pháp đơn giản và thanh lịch, Python được sử dụng cho nhiều loại ứng dụng từ các trò game đơn giản đến các thuật toán tìm kiếm phức tạp. Python luôn nằm trong top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất ở tất cả các bảng xếp hạng lớn (TIOBE, RedMonk, PYPL), đó là một minh chứng mạnh mẽ để tuyên bố rằng Python có tốc độ rất nhanh, mạnh mẽ và có mặt ở khắp mọi nơi.

Python là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích, có hỗ trợ các phong cách lập trình cốt lõi khác nhau (chẳng hạn như các mô hình hướng đối tượng và thủ tục) mà triết lý thiết kế của nó rất thuận lợi cho việc đọc hiểu code, đơn giản và rõ ràng.

Phần thưởng dành cho bạn khi trở thành một lập trình viên Python

Theo hãng Payscale, các lập trình viên Python tại Mỹ được hưởng một mức lương trung bình là $88.000 đô-la/năm (gần 2 tỷ VNĐ), và có một số nơi lên đến $135 K đô-la mỗi năm (gần 3 tỷ VNĐ). Trong một nghiên cứu khác, các lập trình viên Python có mức tăng lương hàng năm cao nhất (4%) so với các chuyên gia CNTT đi theo công nghệ khác, và xu hướng mức tiền lương sẽ cao hơn trong tương lai.

Vậy thì điều gì làm cho các lập trình viên Python xứng đáng được hưởng nhiều quyền lợi đến như vậy?

Vâng, đối với những người mới bắt đầu, bằng cách nào đó họ thấy mình đang góp phần thay đổi thế giới này trở nên tốt đẹp hơn... thông qua một vài dòng code tại một thời điểm nào đó. Đó là bởi vì Python được sử dụng rất nhiều trong các dịch vụ sáng tạo nhất, các sản phẩm và ứng dụng được phát triển bởi các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Walt Disney và Philips; và các script thanh lịch của nó là một phần xương sống của mọi ngành công nghiệp từ ngân hàng cho đến không gian vũ trụ. Bạn sẽ thấy các lập trình viên Python mày mò, sáng tạo các giải pháp cho lĩnh vực hàng không, email, cơ sở dữ liệu, phát triển game, nghệ thuật kỹ thuật số, thương mại điện tử, ứng dụng trực tuyến sử dụng các web framework khác nhau, geo-mapping, data mining, an ninh quốc gia, phát hiện ma túy và mô phỏng.

Nhưng đừng quá ngạc nhiên hay sợ hãi. Bên dưới phạm vi và sức mạnh đáng kinh ngạc của Python là một cú pháp đơn giản và thanh lịch nhất trong tất cả các ngôn ngữ lập trình. Và hãy cẩn thận: một số người đã đi quá xa khi so sánh code Python là một sự pha trộn của toán học mẫu giáo và tiếng Anh. 

chúc bạn học tốt

Câu hỏi trong lớp Xem thêm