Phân tích đường lối quân sự và ngoại giao của Đảng Cộng sản Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ? Vận dụng đường lối ngoại giao của Đảng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Lào và Campuchia trong giai đoạn hiện nay?

1 câu trả lời

* Đường lối quân sự

- Phương châm " đánh cắc thắng chắc"

+ Tổng Bí thư Trường Chinh đã trình bày Báo cáo của Trung ương Đảng, trong đó xác định rõ quan điểm chỉ đạo và phương châm đánh chắc, tiến chắc cho toàn bộ cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954: “Về vấn đề chỉ đạo chiến tranh, phương châm chung của cuộc chiến tranh giải phóng của ta là trường kỳ kháng chiến tự lực cánh sinh. Ta không chủ quan, khinh địch, không nóng vội, không mạo hiểm. Đánh ăn chắc, tiến ăn chắc. Chắc thắng thì kiên quyết đánh cho kỳ thắng. Không chắc thắng thì kiên quyết không đánh. 

- Lấy vận động chiến làm chính, nhưng vận động chiến cơ động, linh hoạt

- Căn cứ vào địch tình như vậy, kế hoạch tác chiến của ta là tập trung tuyệt đối ưu thế binh hỏa lực từ phía tây đột phá,đánh nhanhvào tung thâm Mường Thanh, đồng thời từ phía đông giáp công…

- Về mọi mặt đều phải tăng cường mới bảo đảm đánh lâu được.

* Đường lối ngoại giao

- Bộ Chính trị ra nghị quyết về đàm phán thương lượng

- Tuyên truyền đối ngoại

- Cuộc thương lượng hòa bình ở Giơ-ne-vơ giải quyết vấn đề chiến tranh Việt Nam.

* Vận dụng đường lối ngoại giao của Đảng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Lào và Campuchia trong giai đoạn hiện nay

- Đối ngoại gồm 3 trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao Nhân dân

- Tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế

- Giữ được môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước, tranh thủ được tốt nhất điều kiện thuận lợi cho quá trình đổi mới cũng như quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm