Phần mở truyện Sơn Tinh Thủy Tinh giới thiệu với chúng ta điều gì? Ý định của vua Hùng đã dẫn đến sự việc gì? Sơn Tính và Thủy Tinh hiện lên theo những khía cạnh nào?Nguồn gốc?Tài năng?

2 câu trả lời

Phần mở truyện Sơn Tinh Thủy Tinh giới thiệu với chúng ta sự kiện vua Hùng thứ 18 kén rể.

Ý định của vua Hùng đã dẫn đến cuộc so tài giữa hai vị thần đó chính là Sơn Tinh và Thủy Tinh

-  Thủy Tinh là hiện tượng mưa to, bão lụt ghê gớm hằng năm được hình tượng hóa.

-   Sơn Tinh là lực lượng cư dân Việt cổ đắp đê chống lụt, là ước mơ chiến thắng thiên tai của người xưa được hình tượng hóa. Tầm vóc vũ trụ, tài năng và khí phách của Sơn Tinh là biểu tượng sinh động cho chiến công của người Việt cổ trong cuộc đấu tranh chống bão lụt ở vùng lưu vực sông Đà và sông Hồng.




Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh kể về câu chuyện kén rể của vua Hùng đời thứ 18. Có hai vị thần là Sơn Tinh và Thủy Tinh đến xin cưới Mị Nương nhưng đều ngang sức ngang tài. Vì thế, vua Hùng quyết định ra yêu cầu về sính lễ, và chiến thắng thuộc về Sơn Tinh. Thủy Tinh đến sau, vô cùng tức giận, liền dâng nước đánh Sơn Tinh. Trận chiến giằng co mấy tháng trời và chiến thắng thuộc về Sơn Tinh. Thua nhưng không phục, từ đó về sau, năm nào Thủy Tinh cũng dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng không bao giờ thắng được.
            ωωω