PHẦN I: VĂN BẢN * Lí thuyết: Nội dung chính và nghệ thuật của bài Quê hương, Khi con tu hú, Tức cảnh Pác Bó II. Thực hành: 1. Cảm nhận của em về bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” của Hồ Chí Minh? 2. Nêu cảm nhận của em về tâm trạng người tù cách mạng qua 4 câu thơ cuối bài “Khi con tu hú” ? 3. Qua bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh, em hãy viết một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) nêu lên tình cảm của em đối với quê hương mình? PHẦN II: TIẾNG VIỆT * Lí thuyết: Đặc điểm và chức năng của câu nghi vấn II. Thực hành: 1.Viết một đoạn văn từ 8 - 10 câu trong đó có sử dụng câu nghi vấn với nội dung bảo vệ môi trường hoặc an toàn giao thông? 2.Tìm câu nghi vấn trong đoạn văn sau và cho biết chức năng của câu nghi vấn ? Chao ôi! Mùa hè đã về rồi đấy ư? Tiếng ve kêu mải miết trên vòm lá xanh trước sân trường, báo hiệu hè đã sang. Những chùm hoa đỏ thắm đua nhau nở rực nở trên cành phượng vĩ. Mùa hè đến còn mang theo những cơn mưa rào bất chợt, mưa to đấy rồi cũng tạnh ngay, tinh nghịch như những cô cậu học trò. Khung cảnh mùa hè thật sống động và rộn rã. Tôi yêu mùa hè biết bao! PHẦN III:TẬP LÀM VĂN * Lí thuyết: Dàn ý chung của văn thuyết minh * Bài tập: Lập dàn ý giới thiệu loài hoa em thích sau đó viết thành bài văn hoàn chỉnh.

1 câu trả lời

- Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890- 1969) quê xã Kim Liên- huyện Nam Đàn- tỉnh Nghệ An.

- Người là nhà yêu nước, người chiến sĩ cách mạng vĩ đại, đồng thời cũng là một nhà thơ, nhà văn, 1 danh nhân văn hoá thế giới

2.Tác phẩm:

- Viết năm 1941, sau 30 năm bôn ba hoạt động cách mạng ở nước ngoài. Người về nước, sống và làm việc tại Cao Bằng, trực tiếp lãnh đạo cách mạng nước ta.

3. Đọc- hiểu chú thích

- Thể thơ: Lục bát

II/ Đọc- Hiểu văn bản.

1/ Cảnh sinh hoạt và làm việc của Bác ở Pác Bó(16’)

- Sáng ra bờ suối, tối vào hang 

NT: Đối vế câu (tiểu đối)

=> Sinh hoạt nền nếp, đều đặn, nhịp nhàng.

- Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng

=>Cuộc sống đơn sơ, đạm bạc, thiếu thốn, gian khổ

- Vẫn sẵn sàng => Thái độ ung dung, vui vẻ.

=> Yêu thiên nhiên, sống gắn bó, hoà hợp với thiên nhiên.

- Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

NT: Đối ý

=> Điều kiện làm việc tạm bợ, thiếu thốn nhưng nội dung công việc lại quan trọng, trang nghiêm.

2/ Suy nghĩ của Bác.

- Cuộc đời cách mạng thật là sang

=> Sự sang trọng, giàu có về mặt tinh thần của người làm CM

=> Lạc quan, tin tưởng vào CM.