PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (3điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “... Đã bao giờ bạn dành thời gian để ngắm một cây xương rồng rồi tự hỏi: “Tại sao cây xương rồng lại có thể sống trong bất kì thời tiết nào cũng được?" (Vâng, tuy cây xương rồng không nổi bật như hoa hồng, nó cũng không tỏa ra những hương thơm nồng nàn như hoa huệ hay tinh khiết như một đóa sen mọc giữa bùn lầy Ngược lại, trông nó lúc nào cũng xấu xí với những cái gai nhọn sắc và một thân hình thổ kệch. Nhưng núp trong cái dáng vẻ xấu xi đó, là cả một sức sống mãnh liệt mà không một loài cây hoa nào có thể so sánh được!” Câu 1. Nêu nội dung đoạn trích trên. (1 điểm) Câu 2. Theo em, chúng ta có nên dựa vào hình thức bên ngoài mà đánh giá một người nào đó hay không? Hãy trả lời câu hỏi trên trong khoảng 3 dòng (1 điểm) Câu 3. Tìm và ghi lại một câu ghép có trong văn bản, chỉ ra mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép ấy. (1 điểm)

2 câu trả lời

Câu 1:

- Nội dung chính: Bài học cho chúng ta : Trong cuộc sống , dù cho có trong hoàn cảnh khó khăn đến mấy vẫn phải nuôi ý chí quyết tâm , một sức sống mãnh liệt để vượt qua mọi khó khăn , gian khổ . Tác giả đã lấy dẫn chứng thực tế chính từ hình ảnh cây xương rồng , trong hoàn cảnh khó khăn nhất , xương rồng sống trên một mảnh đất khô cằn , nhưng nó vẫn sống tốt , vẫn ra hoa , vẫn vươn mình để sống tốt và con người ta cũng vậy , cũng phải biết cố gắng trong mọi hoàn cảnh.

Câu 2:  Chúng ta không nên đánh giá một người nào đó mà chỉ qua vẻ bề ngoài của họ. GIống như cây xương rồng trong đoạn văn trên vậy, dù không nổi bật như hoa hồng, hoa huệ hay hoa sen nhưng nó lại có một sức sống mãnh liệt mà không một loài hoa nào so sánh được.

Câu 3: 

- Câu ghép trong đoạn văn trên là:  " Vâng, tuy cây xương rồng không nổi bật như hoa hồng, nó cũng không tỏa ra những hương thơm nồng nàn như hoa huệ hay tinh khiết như một đóa sen mọc giữa bùn lầy."

=> Mối quan hệ:  Quan hệ liệt kê

Câu 1: Nội dung chính của đoạn văn trên là : Trong cuộc sống , dù có trong hoàn cảnh khó khăn đến mấy vẫn phải nuôi ý chí quyết tâm, một sức sống mãnh liệt để vượt qua mọi khó khăn , gian khổ. Tác giả đã chứng minh điều này qua dẫn chứng cây xương rồng, nhằm khẳng định rõ điều đó.

Câu 2: Chúng ta không nên dựa vào hình thức bên ngoài để đánh giá một người nào đó vì tính cách, phẩm chất , của con người không bộc lộ ở vẻ bề ngoài, có những thứ chúng ta nhìn bề ngoài tốt đẹp nhưng thực chất nó lại rất xấu xa nhưng lại có những cái nhìn tuy xấu nhưng ẩn chứa bên trong là những thứ vô cùng tốt đẹp => Chúng ta không nên đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài

Câu 3: Câu ghép:

- Vâng, tuy cây xương rồng không nổi bật như hoa hồng, nó cũng không tỏa ra những hương thơm nồng nàn như hoa huệ hay tinh khiết như một đóa sen mọc giữa bùn lầy.

=> Quan hệ ý nghĩa: Quan hệ đồng thời

Câu hỏi trong lớp Xem thêm